Đẹp và chưa đẹp

Cập nhật: 15-08-2014 | 16:50:06

  Ở những khu dân cư mới xây dựng thường ít xe cộ, có vỉa hè chưa bị lấn chiếm nên người đi bộ thể dục khá đông. Mới 4 - 5 giờ sáng, mọi người rủ nhau đi bộ, đánh cầu lông, đạp xe, tập thể dục dưỡng sinh. Hình ảnh đẹp là thế nhưng thi thoảng, lại có những hành động không đẹp làm cho nhiều người phải… nhăn mặt!

  Đó là thói quen vứt rác bừa bãi. Ở con đường cuối cùng của khu dân cư có bãi tập kết rác với rất nhiều thùng đựng rác được đặt ở đó, nhưng nhiều người sáng ra đi thể dục “tiện tay” quăng đại bịch rác vào những nền đất chưa xây nhà. Mặc dù, họ chỉ cần đi thêm một đoạn nữa là đến nơi tập kết rác. Tất nhiên, những người “chỉ biết sạch cho bản thân mình” này cũng né đi qua đoạn đặt thùng rác bởi sợ mùi hôi. Họ đâu biết rằng, nếu không có nhân viên dọn vệ sinh của khu phố đi gom từng bịch rác quăng “sai địa chỉ” như thế thì một thời gian sau, không còn con đường đi bộ nào của khu dân cư này là không… bốc mùi do rác thải.

 Tôi từng chứng kiến nhân viên gom rác của phường đi thu gom rác và tất nhiên, họ phải mất thêm thời gian, vất vả hơn là chỉ đến một nơi tập kết để thu gom. Một nhân viên vệ sinh than rằng, lương đã thấp, công việc vất vả lại phải thu gom rác quanh các đường như thế này rất mất thời gian. Mệt nhọc là thế nhưng họ vẫn phải làm bởi cho rằng đó là phận sự của mình và không làm thì ô nhiễm môi trường.

 Sao mình lại biết dơ, biết nặng và muốn vứt bỏ cho nhanh mà không nghĩ đến người gom rác sẽ vất vả? Một lần, tôi thử “đuổi theo” một người đi bộ buổi sáng có hành động không đẹp đó để hỏi thì nhận được ánh mắt mang hình viên đạn! Điều mình không muốn đừng làm cho người, chỉ đơn giản thế thôi là công nhân vệ sinh bớt nhọc nhằn một chút…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên