Doanh nghiệp “khát” lao động phổ thông

Cập nhật: 13-08-2014 | 14:39:08

Thị trường lao động (LĐ) ở Bình Dương đang sôi động. Một số doanh nghiệp (DN) cần tuyển nhiều LĐ, đặc biệt LĐ phổ thông (LĐPT). Đây là cơ hội cho LĐ lựa chọn công việc phù hợp cho mình.

Sàn việc làm thu hút nhiều doanh nghiệp đến tuyển dụng lao động Ảnh: TƯỜNG VY

Hiện nay, DN có nhiều đơn hàng nên tập trung tuyển dụng nhiều LĐPT, thời vụ. Những vị trí như cơ khí, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may, giày dép, hàng gia dụng, bảo vệ, nhựa, gốm sứ, bo mạch điện tử, đồ dùng nhà bếp, chế biến thực phẩm, kinh doanh địa ốc được các DN rao tuyển nhiều nhất. Chính vì thế, tại phiên giao dịch việc làm lần 100 vừa qua đã thu hút 166 DN tham gia tuyển dụng 15.323 LĐPT. “Để tuyển được nguồn LĐ ổn định và gắn bó lâu dài, DN đã thực hiện nhiều chính sách về lương, thưởng, phụ cấp nhằm bảo đảm đời sống người LĐ. Trước mắt, do tuyển dụng chưa đủ LĐ, buộc công ty phải chọn giải pháp sắp xếp công nhân tăng ca cho kịp hợp đồng”, một cán bộ nhân sự chia sẻ.

Không chỉ tại sàn việc làm, thời gian qua, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương, nhiều DN đến đăng ký thông báo tuyển gấp LĐPT với con số hàng ngàn người. Nhu cầu dù lớn nhưng LĐ không có nhiều để DN tuyển dụng. Do khan hiếm LĐ, nên nhiều DN đã đưa ra những chính sách thu hút LĐ như xây nhà trọ, lo chỗ ăn ở, tổ chức xe đưa rước công nhân. Các tiêu chuẩn về thu nhập, điều kiện làm việc được công ty đưa ra để người LĐ cân nhắc lựa chọn trước khi tuyển dụng. LĐ ngành may, gỗ được rao tuyển nhiều nhất, cụ thể Công ty TNHH MTV Tuệ Trân ở TP.Thủ Dầu Một đang cần tuyển 500 LĐPT; Công ty TNHH dệt may Nguyên Thông, ở TX.Thuận An đang cần tuyển 1.000 LĐ ngành may và 100 tổ trưởng, tổ phó kỹ thuật. Công ty TNHH Land Việt Nam ở TX.Tân Uyên đang cần tuyển 118 LĐ ngành may…

Việc tuyển LĐPT với số lượng lớn như vậy là do DN có nhiều đơn hàng, một số DN mở rộng sản xuất nên tuyển dụng nhiều LĐ để kịp đơn hàng. Chính vì vậy, việc tuyển LĐPT ở một số DN giống như... một ẩn số. Phòng nhân sự phải đăng báo, gửi thông tin tuyển dụng đi khắp nơi. Một số DN thì nhờ công nhân của mình giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc. Một số DN có những khoản hỗ trợ thêm để “giữ chân” LĐ. Có DN đưa ra những chính sách đãi ngộ như tuyển LĐ không có kinh nghiệm và sẵn sàng đào tạo nghề cho LĐ. Trong thời gian học việc, LĐ vẫn được hưởng lương và phụ cấp học việc. Điển hình như Công ty TNHH Hưng Dụ mô tả rất chi tiết về các chế độ để LĐ lựa chọn như hỗ trợ nhà trọ; mỗi tháng người LĐ được nghỉ 4 ngày chủ nhật, 2 ngày thứ bảy và còn tổ chức du lịch hàng năm cho LĐ nghỉ ngơi, giải trí.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương, cho biết thêm hiện tại, nhu cầu tuyển dụng LĐPT lớn nhưng nhu cầu đáp ứng tại chỗhiện nay vẫn còn khiêm tốn. Trung tâm đã và đang thực hiện chương trình liên kết LĐ với trung tâm các tỉnh bạn nhằm cung ứng LĐ cho DN ở Bình Dương. Với sốLĐ có trình độ, trung tâm đãliên hệvới các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghềtrong và ngoài tỉnh đểcung ứng nhu cầu ngày càng cao vềLĐ cóchuyên môn cho DN.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên