Doanh nhân Bình Dương: Phát huy bản lĩnh, năng động phát triển

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:36:47

Chỉ sau chưa đầy 20 năm, Bình Dương từ một tỉnh thuần nông đã trở thành địa phương phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị năng động hàng đầu của cả nước; là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có được điều đó là nhờ vào sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân tỉnh Bình Dương.


Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Bình Dương ngày càng lớn mạnh.
Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương vinh danh và trao biểu trưng Doanh nghiệp - Doanh nhân Bình Dương tiêu biểu, xuất sắc cho lãnh đạo doanh nghiệp năm 2014. Ảnh: D.CHÍ

Ngày càng lớn mạnh

Những năm qua, Bình Dương đã trở thành một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu của cả nước với tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng bình quân 13%/năm. Đến năm 2015 thu nhập bình quân của người dân trong tỉnh ước đạt 95,6 triệu đồng/năm, tăng 16,4 lần so với năm 1997 (năm tái lập tỉnh Bình Dương); giá trị sản xuất tăng 28%/năm, chiếm khoảng 12% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước và tăng gấp 31 lần so với năm 1997; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước tăng 24%/năm, tăng gấp 19 lần so với năm 1997…

Các thành phần kinh tế của tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và quy mô, sức cạnh tranh cũng được nâng cao. Theo đó kinh tế Nhà nước được sắp xếp, đổi mới quản lý và cổ phần hóa đúng lộ trình và tiếp tục sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, thể hiện vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà; kinh tế tập thể cũng được củng cố và phát triển mạnh. Trong khi đó kinh tế ngoài quốc doanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng tỷ trọng, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của cả tỉnh.

Có được sự thành công này, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, còn có sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân. Đây là lực lượng đã lãnh đạo tiên phong, đóng vai trò quyết định lèo lái DN hoạt động hiệu quả.

Trân trọng và ghi nhận vai trò của doanh nhân, ngày 13-10-1945 là ngày Bác Hồ đã gửi thư cho giới doanh nhân Việt Nam động viên tham gia cứu quốc, góp phần kiến thiết đất nước vừa giành lại từ tay thực dân Pháp. Năm 2004 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 13-10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Từ những ngày đầu thành lập, cộng đồng doanh nhân Bình Dương chỉ mới có khoảng trên dưới 900 người, đến nay đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng.

Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2010-2015, Bình Dương đã thu hút được 12.373 lượt DN trong nước đăng ký mới và bổ sung vốn với gần 79.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh. Nhờ đó đến nay cộng đồng DN trong nước trên địa bàn tỉnh đã lên đến con số 19.638 DN với tổng số vốn đầu tư hơn 146.000 tỷ đồng. Rõ ràng trong tổng vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh rất lớn tại Bình Dương, hàng ngày vẫn có sự đóng góp âm thầm, trực tiếp và hiệu quả của hàng ngàn doanh nhân đứng đầu hoặc giữ các vị trí quan trọng trong DN.

Bản lĩnh và cống hiến

Đến năm 2015, cơ cấu kinh tế của Bình Dương chuyển dịch mạnh mẽ và đúng hướng, tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm tỷ trọng công nghiệp với tỷ lệ tương ứng: công nghiệp 60% - dịch vụ 37,3% - nông nghiệp 2,7%. Đây là một sự chuyển dịch nhanh, mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng của lực lượng sản xuất, kinh doanh trong toàn tỉnh; trong đó phải kể đến bản lĩnh lèo lái DN vượt qua mọi khó khăn, rủi ro trên nhà xưởng lẫn thương trường của đội ngũ doanh nhân.

Hôm nay (9-10), tại Trung tâm Hội nghị và Sự kiện Lucky Square, TP.Thủ Dầu Một diễn ra Chương trình kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) và tuyên dương, khen thưởng doanh nhân xuất sắc tỉnh Bình Dương năm 2015.

Ngoài ý nghĩa gặp mặt, kịp thời động viên, ghi nhận những đóng góp của lực lượng doanh nhân của Bình Dương, UBND tỉnh cũng trao thưởng cho 155 doanh nhân, chủ trang trại tiêu biểu. Đây là những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MINH NGUYỄN

Không chỉ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt, sức ép từ nhiều phía, thời gian qua cũng ghi nhận những biến động rủi ro khôn lường đối với DN. Từ khó khăn của nền kinh tế thế giới đã làm cho thị trường tiêu thụ của DN Bình Dương nói riêng và DN Việt Nam nói chung bị thu hẹp, giá cả nguyên vật liệu tăng… Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã thường xuyên có những buổi làm việc với các DN để trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đó, cộng đồng DN Bình Dương tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong sản xuất, kinh doanh, mang lại những giá trị to lớn trong tiến trình phát triển của địa phương.

Đặc biệt trong năm 2015, dù tình hình khách quan không thuận lợi nhưng cộng đồng doanh nhân vẫn nỗ lực hết mình, đưa các DN đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu kinh tế quan trọng của Bình Dương.

Có thể nói, vai trò của doanh nhân Bình Dương ngày càng nổi bật. Những thành tựu trong thời gian qua của Bình Dương có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân và DN trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế hàng năm, lãnh đạo tỉnh liên tục biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực phát triển của doanh nhân và luôn đồng hành cùng lực lượng này. Sự quan tâm và tôn vinh này không chỉ là để động viên mà còn là động lực lớn để doanh nhân Bình Dương tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong tiến trình phát triển, đi lên của đất nước.

* Bà Phạm Thị Xuân Trang, Giám đốc Công ty Đại Tây Dương (Khu công nghiệp Đồng An, TX.Thuận An): Doanh nghiệp, doanh nhân phát huy vai trò tiên phong

Trong thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước còn nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp (DN) đã tỏ rõ bản lĩnh vượt khó vươn lên, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương. Cộng đồng DN, doanh nhân đã phát huy vai trò tiên phong trong tiến trình phát triển của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

Trong thời gian tới, cùng với các hiệp định đa phương và song phương mà Việt Nam đã và sắp ký kết, tôi cho rằng DN phải quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa để đáp ứng yêu cầu thị trường, đồng thời chủ động đầu tư công nghệ - kỹ thuật hiện đại, khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.

* Ông Nguyễn Văn Ký, Giám đốc Công ty TNHH Kỷ Nguyên Việt (TX.Thuận An): Doanh nghiệp, doanh nhân có trách nhiệm đối với xã hội

Trong thời gian qua DN, doanh nhân đã khẳng định được vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Bình Dương, góp phần sớm đưa tỉnh nhà trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển bậc nhất cả nước và tạo dựng môi trường đầu tư thu hút các DN trong và ngoài nước.

Để phát huy tốt vai trò của DN, doanh nhân trong thời gian tới, tôi cho rằng DN, doanh nhân cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối với xã hội, quan tâm chia sẻ với cộng động và nỗ lực nhiều hơn nữa để tạo việc làm ổn định cho người lao động, tạo của cải cho xã hội, góp phần tăng thêm nguồn thu ngân sách cho Nhà nước.

PHƯƠNG LÊ (lược ghi)

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên