Doanh nhân Phạm Quốc Liêm: Hoài bão về một nền nông nghiệp hiện đại 

Cập nhật: 14-10-2015 | 09:09:09

Anh Phạm Quốc Liêm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nông nghiệp U&I (Unifarm) là thế hệ tri thức trẻ của Bình Dương lập nghiệp ngay tại quê hương mình. Anh Liêm đang có tham vọng đưa nền nông nghiệp trở thành một thế mạnh của Bình Dương trong thời gian tới.


Tổng Giám đốc Unifarm Phạm Quốc Liêm đang có những hoài bão về một nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại.
Ảnh: PHÙNG HIẾU

Nặng lòng với nghề nông

Hẹn gặp anh Liêm trong những ngày này thật khó, bởi anh bận đi khắp nơi trong và ngoài nước để mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Unifarm. Thuyết phục mãi anh mới cho chúng tôi một cuộc hẹn để nghe những tâm sự, những dự định của anh đối với nền nông nghiệp của tỉnh Bình Dương.

Cơ duyên gắn con đường lập thân, lập nghiệp của Phạm Quốc Liêm với nông nghiệp có những điều rất thú vị. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Hải quan và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh, anh về làm việc cho Tập đoàn U&I với chức danh ban đầu là nhân viên xuất nhập khẩu. Trong quá trình làm việc anh luôn chịu khó học tập, tích lũy kiến thức, đồng thời phát huy kinh nghiệm của những năm làm công tác Đoàn tại TP.Hồ Chí Minh vào công việc. Nhờ đó anh đã dần khẳng định được mình, sau đó anh được đề bạt làm Giám đốc Nhân sự của Tập đoàn U&I. Đang lúc công việc tại văn phòng tập đoàn tiến triển tốt, năm 2009 anh bất ngờ bày tỏ nguyện vọng với Chủ tịch Tập đoàn U&I được về công tác tại Unifarm (công ty con của Tập đoàn U&I) với hành trang lớn nhất là tình yêu của anh đối với nghề nông. Chính tình yêu này đã đưa anh bén duyên với nông nghiệp và trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu của Unifarm trong lĩnh vực trồng trọt, vốn không liên quan đến các ngành mà anh đã học.

Để có vị trí như ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu và học tập miệt mài của anh. Hành trình tìm người tài và “săn” chất xám của Unifarm cũng như những chuyến đi học tập, trải nghiệm về nông nghiệp tại những quốc gia hàng đầu thế giới về nông nghiệp như Israel, Mỹ, New Zealand, Nhật Bản…đã giúp Phạm Quốc Liêm tích lũy nhiều kinh nghiệm cũng như những kiến thức về nền nông nghiệp công nghệ cao từ các nước tiên tiến trên thế giới. Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái (xã An Thái, huyện Phú Giáo), do Unifarm làm chủ đầu tư, sau hơn 5 năm hoạt động đã đi vào ổn định và từng bước phát triển mạnh mẽ có sự đóng góp rất lớn của anh.

Anh Liêm nhận định Bình Dương đang đứng trước thời cơ lớn để thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp vốn còn lạc hậu tại địa phương. Ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” sẽ giúp cho nền nông nghiệp tỉnh nhà đuổi kịp, thậm chí vượt mặt các tỉnh, thành phía Nam. Đó là sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo trong việc định hướng nền nông nghiệp theo hướng tập trung, tham gia thị trường xuất khẩu. Bình Dương có thời tiết ôn hòa, hệ thống tưới tiêu, sông ngòi phong phú để phục vụ cho nhu cầu phát triển nông nghiệp. Tại Bình Dương có sự đồng lòng và quyết tâm phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng kỹ thuật cao của những người trẻ đam mê nông nghiệp và muốn dấn thân với sự đam mê đó.

Kiên trì với kế hoạch đã đề ra

Anh Liêm cho biết thêm trong cuộc “cách mạng” nông nghiệp công nghệ cao, nhiều người rất dễ có tư tưởng bỏ cuộc giữa đường, bởi bất cứ sự thay đổi đột phá nào cũng có những khó khăn lớn khiến người trong cuộc dễ từ bỏ. Nhưng đối với Unifarm, mỗi khi gặp khó khăn anh luôn kiên trì tìm hiểu để khắc phục sự cố, kiên nhẫn theo đuổi tới tận cùng những kế hoạch mà công ty đã đặt ra. Để làm được đều này, nội bộ công ty từ lãnh đạo cho tới công nhân phải đồng lòng nhằm tìm được tiếng nói chung.

Để “thu phục nhân tâm”, ngoài kiến thức chuyên môn anh Liêm còn là người lãnh đạo gần gũi với nhân viên. Người lao động tại Unifarm xuất thân từ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam; bên cạnh đó còn có các chuyên gia nước ngoài, các lão nông dày dạn kinh nghiệm. Điều khó khăn nhất đối với lãnh đạo công ty là làm sao dung hòa văn hóa, giữa kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn, nhưng Tổng Giám đốc Phạm Quốc Liêm đã làm được điều đó một cách xuất sắc.

Nhiều nhân viên Unifarm cho biết “ông tổng” của họ là người rất nghiêm khắc đối với công việc, thưởng phạt công minh. Nhưng mỗi khi có dịp liên hoan, họp mặt với anh chị em công nhân, người ta lại thấy anh kề vai sát cánh với nhân viên cùng hát hò, nhảy múa… Thông thạo hai ngoại ngữ Anh, Pháp cũng giúp anh Liêm rất nhiều trong việc tự nghiên cứu khoa học - kỹ thuật và đàm phán với đối tác nước ngoài. Anh Liêm hiện là thành viên của Hội nông dân toàn cầu, có trụ sở chính tại Mỹ.

Tổng Giám đốc Unifarm, Phạm Quốc Liêm là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ tri thức trẻ quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, là hình ảnh cho một tỉnh Bình Dương đầy năng động và sức sống trên con đường hoàn thành mục tiêu đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Dưới sự lãnh đạo của một tổng giám đốc trẻ trung và đầy lòng nhiệt huyết với nông nghiệp công nghệ cao Phạm Quốc Liêm, Unifarm đã và đang phát triển đúng hướng để góp phần đưa nền nông nghiệp của Bình Dương từng bước bắt kịp các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, đồng thời giúp nâng cao thu nhập cho bà con nông dân tỉnh nhà. Từ những đóng góp của mình, anh Liêm được tuyên dương doanh nhân xuất sắc tỉnh Bình Dương năm 2015.

 

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên