Chia sẻ bài viết lên facebook

Đồng chí Trần Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh: Khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, đổi mới và phát triển

Cập nhật: 20-08-2015 | 06:03:16

Hôm nay (20-8), Đảng bộ khối (ĐBK) Doanh nghiệp (DN) tỉnh chính thức khai mạc Đại hội (ĐH) Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, đồng chí Trần Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy khối DN cho biết, nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của ĐBK, cán bộ, đảng viên (CBĐV), công nhân lao động trong toàn khối đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết ĐH ĐBKDN lần thứ V đề ra. 

- Thưa đồng chí, trước thềm ĐH nhiệm kỳ mới, đồng chí có thể đánh giá cụ thể về những kết quả trên các lĩnh vực mà ĐBKDN đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

- Trong nhiệm kỳ 2010- 2015, Ban Chấp hành (BCH) ĐBK đã có nhiều giải pháp, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết ĐH Đảng bộ nhiệm kỳ qua. Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, BCH ĐBK đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên (ĐV) mới được thực hiện đúng chỉ đạo, hướng dẫn vượt chỉ tiêu đề ra. Trong nhiệm kỳ, BCH ĐBK đã xét, quyết định kết nạp 1.337 ĐV mới, đạt 167% chỉ tiêu nghị quyết, bằng 224% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, tăng gần 57% so với tổng số ĐV đầu nhiệm kỳ. Hàng năm, qua đánh giá, có trên 85% tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đạt trong sạch vững mạnh, không có TCCSĐ yếu kém; ĐV hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đều đạt 90% trở lên.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), ĐBK cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Mặc dù nhiệm kỳ qua, tình hình SXKD gặp rất nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ĐUK và nhất là vai trò của TCCSĐ, CBĐV, người đứng đầu cấp ủy, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cùng công nhân lao động tại các đơn vị DN đã có nhiều nỗ lực, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD. Hầu hết, các DN trong khối có hoạt động SXKD đạt hiệu quả, đóng góp trên 20% tổng thu ngân sách của tỉnh, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. 

Đồng chí Trần Văn Phúc (giữa), Bí thư Đảng ủy khối DN trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đảng năm 2014. Ảnh: P.V

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đâu là những hạn chế, thiếu sót còn bộc lộ trong nhiệm kỳ qua, thưa đồng chí?

- Trong nhiệm kỳ qua, BCH ĐBK nhận thấy những hạn chế, thiếu sót đó là việc tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số TCCSĐ có lúc, có nơi chưa kịp thời; vẫn còn một số cấp ủy chưa thực hiện tốt công tác phát triển ĐV. Công tác phát triển TCCSĐ, đoàn thể và hoạt động của TCCSĐ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) còn khó khăn, số lượng còn thấp; hoạt động SXKD ở một số DN còn gặp khó khăn… Những hạn chế này bắt nguồn từ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và một số khó khăn trong nước; một số DN khó khăn về vốn đã ảnh hưởng đến SXKD của DN. Bên cạnh đó là do áp lực phải hoàn thành nhiệm vụ SXKD nên một số cấp ủy chưa dành thời gian thích ứng cho công tác phát triển Đảng, công tác kiểm tra, giám sát; chưa xây dựng được quy chế phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo DN và đoàn thể nên chưa phát huy vai trò của TCCSĐ và đoàn thể trong DN. Nhiều chủ DNNKVNN chưa tạo điều kiện cho TCCSĐ, đoàn thể hoạt động…

- Thưa đồng chí, trên cơ sở những thành tựu, rút kinh nghiệm từ hạn chế, BCH ĐBK đề ra mục tiêu, phương hướng cụ thể cho nhiệm kỳ tới như thế nào?

- BCH ĐBK xác định phương hướng chung cho nhiệm kỳ 2015-2020 là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, khai thác có hiệu quả các nguồn lực và tận dụng thời cơ thuận lợi vượt qua khó khăn để đổi mới và phát triển; phát huy dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng TCCSĐ, đoàn thể và phát triển ĐV, đoàn viên, hội viên trong DNNKVNN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng”.

Theo đó, BCH ĐBK cũng đề ra chỉ tiêu tổng quát là thành lập ít nhất 20 TCCSĐ, trong đó có 15 TCCSĐ trong DNNKVNN; kết nạp 1.000 ĐV mới, trong đó có ít nhất 150 ĐV trong DNNKVNN; tổ chức 20 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho trên 2.000 quần chúng ưu tú; 10 lớp bồi dưỡng ĐV mới, 2 lớp bồi dưỡng cấp ủy; 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức, kiểm tra và 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 4; trên 90% DN có TCCSĐ trong khối hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách; phấn đấu đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 10% trở lên.

- Để đạt mục tiêu trên, BCH ĐBK đề ra những giải pháp gì để tập trung thực hiện?

- Để đạt mục tiêu đề ra, BCH ĐBK đề ra giải pháp cho cả công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ SXKD. Đặc biệt, với công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là quan trọng nhất. Vì vậy, BCH ĐBK sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB ĐV về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từng ĐV phải kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; chống giáo điều, bảo thủ, trì trệ, chủ quan, nóng vội; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biển”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời triển khai quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

BCH ĐBK sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CBĐV”; tiếp tục thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10- 2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và Hướng dẫn 09- HD/BCTTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt, tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất và kỷ cương trong nội bộ Đảng...

Bên cạnh đó, BCH ĐBK cũng làm tốt hơn nữa công tác dân vận và hoạt động của các đoàn thể để góp phần củng cố, xây dựng TCCSĐ, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của các đoàn thể, tập hợp đông đảo quần chúng tham gia các phong trào, chương trình hành động cách mạng, tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Trong nhiệm kỳ, BCH ĐBK đã thành lập mới được 21 TCCSĐ, đạt 105% chỉ tiêu nghị quyết ĐBK. Tính đến tháng 6-2015, ĐBK có 73 TCCSĐ với 3.207 ĐV. Trong đó có 36 TCCSĐ trong DN Nhà nước với 2.513 ĐV; 20 TCCSĐ trong DN tư nhân với 414 ĐV; 11 TCCSĐ trong DN 100% vốn nước ngoài với 102 ĐV và 6 TCCSĐ trong cơ quan hành chính với 178 ĐV.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình số 13/CTr-TU ngày 27-5-2011 của Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng - Đoàn thể trong các DNNKVNN giai đoạn 2011- 2015”, Đảng ủy khối đã xây dựng Kế hoạch số 14-KH/ ĐUK ngày 9-8-2011 và thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ xây dựng phát triển tổ chức Đảng - Đoàn thể trong các DNNKVNN giai đoạn 2011-2015; đồng thời xây dựng quy chế phối hợp với các ngành có liên quan để phối hợp thực hiện. Kết quả, trong nhiệm kỳ đã thành lập được 16 TCCSĐ, đạt 105% chỉ tiêu nghị quyết; kết nạp 203 ĐV, đạt 136% chỉ tiêu nghị quyết.

 

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên