Góp sức mình xây dựng công ty

Cập nhật: 15-04-2014 | 00:00:00

Tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, năm 2002 về công tác tại công ty, anh Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ Bảo trì - Sửa chữa Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương đã có nhiều đóng góp cho công ty, được các cấp, các ngành ghi nhận và tuyên dương. 

 Anh Nguyễn Minh Hùng đang “khám bệnh” cho máy

Trong 5 năm đầu, anh Hùng được giao vận hành máy ở khâu cắt - dán nên chưa có điều kiện phát huy được những gì đã học. Đến năm 2008, anh chuyển sang Tổ Bảo trì - Sửa chữa, anh có cơ hội phát huy những kiến thức đã được học vào công việc chuyên môn. Trong 5 năm qua (2008-2013), anh đã có đến 9 - 10 sáng kiến làm lợi cho công ty. Điển hình là sáng kiến “Thiết kế, chế tạo mới máy dập lò xo lịch bằng hệ thống khí nén”.

Chia sẻ về sáng kiến này, anh Hùng cho biết năm 2008 trở về trước, công ty chỉ thực hiện những đơn hàng làm lịch treo tường với số lượng không đáng kể, do đó nhu cầu máy móc thiết bị phục vụ sản xuất công đoạn làm lịch treo tường không cao. Đến năm 2009, công ty nhận được gói thầu làm lịch treo tường với số lượng lớn (1.350.000 cuốn). Nhằm bảo đảm giao hàng đúng tiến độ, Ban Giám đốc công ty chỉ đạo Phòng Kỹ thuật tính toán trang bị thêm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất khâu làm lịch, mà đặc biệt là công đoạn dập lò xo.

Sau khi nghiên cứu nguyên lý hoạt động của máy dập hiện có và yêu cầu kỹ thuật dập lò xo lịch, ý tưởng dùng Pen khí nén dập lò xo hình thành trong anh và máy dập lò xo lịch bằng hệ thống khí nén đã ra đời sau đó. Máy dập lò xo hoạt động chủ yếu bằng lực của Pen khí nén nên kết cấu của máy khá đơn giản, thao tác thực hiện khi sản xuất dễ dàng, lực dập vừa đủ nên bảo đảm an toàn lao động khi vận hành, tư thế lao động phù hợp, đặc biệt là đạt chất lượng và năng suất cao. Sau khi đã hoàn thành việc lắp ráp, tiến hành thử nghiệm thực tế và đạt được kết quả khả quan, Ban Giám đốc đã chỉ đạo làm thêm 1 máy tương tự để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Với thiết kế đơn giản, ít chi tiết, phụ tùng thông dụng trên thị trường nên khi thực hiện sáng kiến này, công ty tiết kiệm trên 30 triệu đồng; năng suất lao động cũng tăng gấp 3 lần so với máy hiện có của công ty; chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu, góp phần nâng cao uy tín, tạo niềm tin của khách hàng và khẳng định năng lực sản xuất của công ty.

Ghi nhận những đóng góp của anh, thời gian qua, anh đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Điển hình là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liền (2009-2011); bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2010; UBND tỉnh tuyên dương “Lao động trẻ, lao động sáng tạo” tỉnh năm 2011. Riêng trong năm 2013, anh nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, giải thưởng được tổ chức 5 năm/lần nhằm tôn vinh những công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế của đất nước.

 Bài, ảnh: TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên