Hà Nội thưởng Tết khoảng 7 triệu đồng/người

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

Cuối năm, hàng chục triệu lao động đang ngóng chờ vào thông tin lương, thưởng Tết. Hiện các Sở LĐ, TB&XH địa phương đang trong quá trình yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình chấp hành pháp luật về lao động và tình hình lương, thưởng Tết.

Thời điểm công bố và các mức lương, thưởng dự kiến tại một số địa phương đã được “bật mí”.

 Dự kiến mức thưởng năm nay khó tăng cao so với năm trước.

Mức thưởng dự kiến bằng 1 tháng lương

TP Hà Nội, đầu tầu kinh tế khu vực phía Bắc đã có khảo sát, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, lương, thưởng Tết cuối năm 2013. Nằm trong xu thế suy thoái chung, hàng loạt doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể nên cơ quan lao động TP nhận định mức lương, thưởng Tết năm nay khó có biến động lớn so với năm ngoái. Thông tin từ phòng Chính sách Lao động – Tiền lương (Sở LĐ, TB&XH Hà Nội) cho biết, 90 doanh nghiệp trên địa bàn đã được đơn vị này kiểm tra việc. Nội dung chủ yếu là nắm bắt việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Tái cơ cấu: ‘Cối xay người’ quật ngã sếp lớn

Cơ quan nào được thưởng Tết 400 triệu đồng/người?

Ngân hàng thu “nhầm” tiền của khách

Chứng khoán Mỹ, giá vàng cùng giảm do lo ngại Fed...

Theo kết quả kiểm tra, nguồn quỹ dành chi cho thưởng Tết, lương tháng 13 của phần lớn doanh nghiệp năm nay xấp xỉ năm trước. Dự kiến, trong khối doanh nghiệp FDI là khối luôn có mức thưởng Tết ở mức cao thì năm nay con số này khó vượt quá 30 triệu đồng/người.

Nguyên nhân là do số ít doanh nghiệp trong khối này làm ăn có lãi trong năm qua. Lao động tại các doanh nghiệp khu vực khác sẽ nhận mức thưởng Tết trung bình nằm trong ngường từ 2-7 triệu đồng/người. Lao động trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ nhận mức thưởng Tết trung bình từ 5-7 triệu đồng/người. Khối ngân hàng chưa có thống kê cụ thể nhưng dự kiến sẽ cao hơn các mức công bố của các khối doanh nghiệp nêu trên.

Tại các tỉnh khác ở khu vực miền Bắc như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh thông tin về lương, thưởng Tết vẫn chỉ nằm ở dạng chờ doanh nghiệp báo cáo. Tuy nhiên, theo Sở LĐ, TB&XH các địa phương này thì nhìn chung mức lương, thưởng khó cao hơn năm ngoái.

Tại Bắc Ninh, người lao động tại các loại hình doanh nghiệp dự kiến chỉ sẽ nhận được mức thưởng từ 500.000-2.000.000 đồng/người. Mức này tương đương với tháng lương thứ 13 của hàng vạn lao động các tình nêu trên.

Nhiều địa phương nửa tháng nữa mới công bố

Tại TP HCM, ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (Hepza) cho biết đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp trong diện quản lý phải lập kế hoạch chi trả tiền lương, tiền thưởng cuối năm 2013. Theo đó, các thông số về mức lương, thưởng và thời hạn chi trả sẽ buộc doanh nghiệp phải công khai. Cùng đó, doanh nghiệp cũng phải báo cáo lên đơn vị này kế hoạch nghỉ Tết, giải quyết nghỉ phép theo quy định. Phối hợp với công đoàn cơ sở triển khai, thông báo kế hoạch chi trả tiền lương, tiền thưởng cho toàn thể lao động. Hạn chót để các doanh nghiệp TP này phải báo cáo về Hepza là ngày 20/12 tới.

Theo dự kiến, mặc dù sản xuất có dấu hiệu phục hồi nhưng các hệ lụy nặng nề vẫn bao trùm lên đời sống doanh nghiệp và người lao động tại địa phương này. Các mức lương, thưởng cũng nằm quanh ngưỡng của năm ngoái.

Số liệu do Hepza công bố cho thấy năm 2013 doanh nghiệp trong nước, mức thưởng cao nhất là 400 triệu đồng nằm trong nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng, mức thấp nhất là 2,1 triệu đồng. Đối với loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng cao nhất là 217,4 triệu đồng, thấp nhất là 2,3 triệu đồng. Trung bình, năm 2013, mỗi công nhân được thưởng Tết một tháng lương. Bình quân mức thưởng cao nhất là ngành điện - điện tử là 5 triệu đồng; ngành cơ khí thưởng 3,5 triệu đồng; ngành may mặc, da giày thưởng 3,4 triệu đồng; ngành chế biến thực phẩm thưởng 2,5 triệu đồng.

Tại TP Đà Nẵng, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH TP cho biết tuần trước đơn vị này đã gửi yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình lương, thưởng Tết và việc chấp hành pháp luật lao động trong năm qua.

Theo ông An, các thông số về mức lương, thưởng cho lao động trong những loại hình doanh nghiệp sẽ được công bố sau ngày 20/12. Năm đầu năm 2013, công bố mức lương, thưởng Tết của Sở LĐ, TB&XH TP Đà Nẵng sau khi khảo sát 351 doanh nghiệp gồm 106 doanh nghiệp dân doanh, 101 doanh nghiệp CP, 99 doanh nghiệp FDI và 45 doanh nghiệp TNHH MTV cho thấy khối doanh nghiệp FDI có mức lương bình quân năm 2012 thấp nhất với 1,4 triệu đồng/người/tháng. Mức thưởng Tết Dương lịch 2013 thấp nhất là 100 ngàn đồng/người và cao nhất là hơn 60 triệu đồng/người. Riêng đối với mức thưởng Tết Nguyên đán của khối này thấp nhất là 200 ngàn đồng, cao nhất là hơn 286 triệu đồng/người, bình quân hơn 6,1 triệu đồng/người.

Theo dantri.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên