Hội Nông dân TX.Thuận An: Nhiều hình thức giúp hội viên phát triển kinh tế

Cập nhật: 20-11-2013 | 00:00:00

Những năm gần đây, Hội Nông dân (ND) TX.Thuận An đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp bà con ND biết làm kinh tế giỏi. Từ đây, các phong trào thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng nông nghiệp đô thị… đã thu hút ngày càng đông đảo ND tham gia…

Hoạt động nổi bật nhất của Hội ND TX.Thuận An là phát triển các dịch vụ, tư vấn dạy nghề và hỗ trợ ND trở thành một phong trào. Các hoạt động này mang ý nghĩa thiết thực và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, giúp ích rất nhiều cho người ND. Bà Trần Ngọc Phương, Chủ tịch Hội ND TX.Thuận An cho biết, đầu năm 2013, sau khi Hội ND phát động phong trào ND sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, toàn thịxãcó 2.890/2.890 hộ tham gia đăng ký đạt 100%. Qua bình xét cuối năm có 1.815/2.890 hộ đạt danh hiệu ND SXKD giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 62,80% hộ đăng ký và đạt 116,87% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, cấp Trung ương có 42 hộ; cấp tỉnh có 174 hộ; cấp thị xã có 423 hộ và cấp xã, phường có 1.176 hộ. Có được những thành tựu đáng mừng này là nhờ vào sự đoàn kết, điều hành chỉ đạo thống nhất của Đảng bộ, chính quyền TX.Dĩ An, năng lực và sự nhiệt tình của các cấp hội cơ sở, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống cho người ND.

Trồng hoa lan đang là một mô hình nông nghiệp đô thị phát triển mạnh, cho hiệu quả kinh tế ở TX.Thuận An

Xác định, kinh tế tập thể là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế nông nghiệp. Do đó, trong năm 2013 Hội ND TX.Thuận An đã phát triển mới được 11 tổ với 140 hội viên được UBND xã, phường công nhận và đang hoạt động có hiệu quả với các mô hình như trồng hoa lan, rau má, trồng rau an toàn, nuôi cá cảnh, cá tai tượng. Ông Võ Văn Vân, 56 tuổi, ở khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, là hội viên tổ nuôi cá tai tượng... cho biết, tổ nuôi cá tai tượng của phường đã không những tạo thêm việc làm mới cho các hội viên ND chúng tôi mà còn tạo điều kiện để chúng tôi phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập gia đình.

Để sản xuất đạt hiệu quả, chất lượng cao, trong năm, Hội ND thị xã đã phối hợp các ngành chức năng, Phòng Kinh tế, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông, Công ty Rau sạch Miền Đông, Công ty TNHH GreenFeed, Công ty TNHH Tân Mầm Xanh tổ chức 66 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật và phòng ngừa sâu bệnh… cho 3.399 cán bộ, hội viên ND vềkỹ thuật chăm sóc cây măng cụt, kỹ thuật trồng hoa lan, cây cảnh, kỹ thuật nuôi cá cảnh, nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi heo, mô hình nuôi lươn không bùn…

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã đẩy mạnh việc xây dựng Quỹ hỗ trợ ND với tổng nguồn vốn hiện có 1,353.871 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn thành lập các tổ vay vốn, phối hợp với các tổ chức tín dụng giải quyết cho ND vay vốn đầu tư SXKD. Anh Nguyễn Công Lộc, khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh, tâm sự: “Nhờ vào sự giới thiệu và giúp đỡ của Hội ND, gia đình tôi đã được vay vốn xóa đói giảm nghèo. Qua tìm hiểu và được giới thiệu tôi đã quyết định đầu tư nuôi bò cái để gây đàn bán bò thịt. Nhờ vậy, gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững và đã có cuộc sống ổn định. Hiện nay, bình quân mỗi năm tôi thu được hơn 100 triệu đồng từ tiền bán bò thịt”.

Trong thời gian tới, để tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát huy hiệu quả 3 phong trào thi đua, trọng tâm là ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, Hội ND TX.Thuận An tiếp tục chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm, hộ ND có thu nhập 100 triệu đồng/năm trở lên. Ngoài ra, hội tăng cường hoạt động liên kết 4 nhà, tích cực vận động hội viên, ND đoàn kết giúp nhau về giống, vốn, kỹ thuật, cây con, vật tư… nhằm giúp hội viên phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên