Không đưa lao động sang các vùng có khả năng lây dịch Ebola

Cập nhật: 18-08-2014 | 16:53:15

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Công điện số 1392/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa có Văn bản số 1161/QLLĐNN-PCTH yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động (LĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không đưa LĐ sang các vùng đang có dịch bệnh cũng như các vùng có khả năng lây dịch cao. Hiện nay, LĐ Việt Nam đi làm việc tại châu Phi chủ yếu ở các nước: Libya, Angola, Algeria.

Nhằm bảo vệ sức khỏe cho người LĐ Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, Cục Quản lý LĐ ngoài nước đã có văn bản yêu cầu các doanh kiểm tra, rà soát, báo cáo về LĐ do doanh nghiệp đưa sang làm việc tại khu vực có dịch bệnh nói riêng (nếu có) và khu vực châu Phi nói chung trước ngày 16-8. Đối với LĐ đang làm việc tại châu Phi, các doanh nghiệp cũng có trách nhiệm tuyên truyền cho người LĐ đang sống, làm việc tại các khu vực có dịch bệnh tự để chủ động phòng chống bệnh hiệu quả. Trong trường hợp nghi ngờ có biểu hiện nhiễm virus, yêu cầu người LĐ thông báo ngay cho người sử dụng LĐ, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại và các cơ quan y tế để được cách ly và điều trị.

Bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc trực tiếp với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm dịch bệnh. Hiện nay, dịch bệnh đã bùng phát trở lại tại 4 quốc gia vùng Tây Phi là Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria. Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra các khuyến cáo nhằm hạn chế việc lây lan của virus Ebola.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên