Kinh tế Bình Dương đột phá - Kỳ 3

Cập nhật: 07-10-2015 | 08:00:03

Kỳ 3: Công nghiệp giữ vững vai trò mũi nhọn

 Trong 5 năm qua, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Bình Dương có vai trò hết sức quan trọng của các ngành công nghiệp. Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái nền kinh tế toàn cầu và những khó khăn của nền kinh tế đất nước song các ngành công nghiệp của Bình Dương vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

 Công nghiệp giữ vững vai trò mũi nhọn trong phát triển kinh tế của Bình Dương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Sai Gon Stec (Khu công nghiệp Việt Hương 2, TX.Bến Cát). Ảnh: K.VINH

 Duy trì đà tăng trưởng cao

Giai đoạn 2010-2015, Nhà nước ta tiếp tục có nhiều chính sách cải cách kinh tế, chính sách đối ngoại; Chính phủ cũng như Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương đã kịp thời đề ra một số giải pháp tháo gỡ cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường giúp các doanh nghiệp (DN) tiếp cận được nguồn vốn vay, ổn định sản xuất. Tuy vậy, ngành công nghiệp của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung vẫn gặp không ít khó khăn do thị trường thế giới có nhiều biến động, giá cả nguyên vật liệu tăng… đã gây khó khăn cho DN.

Những năm gần đây, tình hình đầu tư vào ngành điện, điện tử tại Bình Dương tăng mạnh, bình quân 18,4%/năm. Ngành này cũng chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, dự kiến năm 2015 đạt tỷ trọng 13,2%.

Để tháo gỡ khó khăn trong phát triển công nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh đã thường xuyên làm việc với các DN trong và ngoài nước, đặc biệt là DN thuộc các hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh để trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất để kịp thời tháo gỡ những khó khăn giúp DN phát triển ổn định.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã giúp cho DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và phát triển. Bình Dương cũng tiếp tục đẩy mạnh cải thiện cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cải thiện môi trường thu hút đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, cũng cần phải kể đến sự nỗ lực và chủ động của DN trong việc nâng cao năng lực quản trị, đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí sản xuất… nhằm giảm giá thành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng sản lượng và phát triển sản xuất. Nhờ đó, ngành công nghiệp của Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định, giữ vững vai trò mũi nhọn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương 5 năm qua. Kết quả nổi bật là năm 2014, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của Bình Dương thực hiện đạt hơn 187.000 tỷ đồng; đến năm 2015 ước đạt 217.527 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước. Bình quân giai đoạn 2011- 2015, giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Dương tăng 15,7%.

Khai thác hiệu quả các khu công nghiệp

Các ngành công nghiệp chủ lực của Bình Dương trong những năm qua tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Trong giai đoạn 2011-2015, mặc dù nền kinh tế toàn cầu và trong nước tiếp tục có những khó khăn nhưng các ngành công nghiệp chủlực của Bình Dương vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Trong 7 ngành công nghiệp chủ lực có 4 ngành có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của toàn ngành, trong đó ngành điện, điện tử có mức tăng trưởng cao nhất (18,4%/năm); những ngành công nghiệp chủ lực như chế biến thực phẩm, đồ uống, may mặc, giày da, chế biến gỗ, cơ khí… đều đạt mức tăng trưởng khá, trên 15% mỗi năm.

Không những thế, trong những năm qua công nghiệp của Bình Dương phát triển theo hướng xuất khẩu, trong đó có sự đóng góp rất lớn của DN có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp tiếp tục được mở rộng, khai thác có hiệu quả, hạ tầng đồng bộ gắn với việc phát triển hạ tầng đô thị và dịch vụ chất lượng cao.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp, trong đó có 26 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 65%. Đồng thời, các cụm công nghiệp cũng được tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hiện có 6/8 cụm hoạt động với diện tích gần 600 ha và tỷ lệ lấp đầy 45%.

Như vậy, trong 5 năm qua, công nghiệp tiếp tục tạo mũi nhọn đột phá để kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển nhanh và ổn định. (Còn tiếp)

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên