Năm 2013, tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu người

Cập nhật: 07-01-2013 | 00:00:00

Bộ LĐ-TB-XH đặt kế hoạch tạo việc làm khoảng 1,6 triệu người; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng 4%... trong năm nay.

Sáng nay (7-1), tại Hà Nôi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2013. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và chỉ đạo hội nghị.

  Dạy nghề may cho lao động nông thôn tại Nghệ An Năm 2012, khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước tác động mạnh đến việc thực hiện các chỉ tiêu của ngành Lao động- Thương binh và Xã hội. Mặc dù vậy, toàn ngành vẫn hoàn thành một số chỉ tiêu quan trọng.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động, thực hiện chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, an toàn vệ sinh lao động, quản lý lao người nước ngoài được đẩy mạnh.

Kết quả khảo sát năm 2012 cho thấy, sự hiểu biết về Bộ Luật lao động của công nhân lao động trong các doanh nghiệp tăng trên 10% so với năm 2011. Công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công đã đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ cho gần 1,5 triệu người có công với cách mạng.

Về bảo vệ chăm sóc trẻ em, đã giảm được tỷ lệ trẻ em hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 5,8%; 65% xã, phường được công nhận đạt tiêu chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em. Công tác cai nghiện, phục hồi, phòng chống mại dâm được nâng cao hiệu quả, xây dựng mới 1.000 xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội.

Công tác giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chương trình Mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo tiếp tục thực hiện có hiệu quả, tập trung đầu tư cho vùng khó khăn, địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Tỷ lệ hộ nghèo cả nước đến cuối năm 2012 ước còn 10%, giảm 1,76% so với năm 2011. Để tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đạt được, nhiều địa phương kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Việc làm, dạy nghề; Chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt.

Bên cạnh những chỉ tiêu đạt được, một số chỉ tiêu quan trọng về tạo việc làm, dạy nghề vẫn chưa đạt kế hoạch. Giải quyết việc làm cả năm mới đạt hơn 1,5 triệu người có việc làm mới, bằng 95% kế hoạch; xuất khẩu lao động 80.000 người, đạt gần 90%; công tác dạy nghề mặc dù tiếp tục được đổi mới nhưng mới đạt gần 80%.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa cho biết: “Nguyên nhân những tồn tại, yếu kém một mặt do tác động của những điều kiện khách quan, thì có nguyên nhân chủ quan. Trước tiên đó là nhận thức và năng lực của bộ máy quản lý Nhà nước còn bất cập, chưa kịp thời đề xuất, bổ sung chính sách, cơ chế phù hợp thực tiễn; chỉ đạo, điều hành tuy có chuyển biến nhưng chưa đều, tổ chức thực hiện có lúc, có nơi còn hành chính, quan liêu, thiếu kiểm tra giám sát chặt chẽ, nắm tình hình ở địa phương cơ sở chưa tốt”.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác định, năm 2013, kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do vậy, Bộ đặt ra kế hoạch một số chỉ tiêu chủ yếu như tạo việc làm khoảng 1,6 triệu người; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng 4%. Tuyển mới, dạy nghề cho 1,9 triệu lao động. Giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những kết quả Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đạt được trong thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội khi bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong công tác chăm sóc người có công và hỗ trợ người dân sau thiên tai, dịch bệnh.

Về những chỉ tiêu chưa đạt được và những tồn tại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh - Xã hội cần phân tích làm rõ để từng bước tháo gỡ. Thủ tướng lưu ý Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả quản lý Nhà nước. Phải thể chế hóa để đưa chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực an sinh xã hội vào cuộc sống. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách này.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên