Nguồn thông tin giá trị của doanh nghiệp FDI

Cập nhật: 19-04-2015 | 11:19:25

Trong tương quan chung với các chỉ số như: Môi trường kinh doanh do WB khảo sát đánh giá, chỉ số Năng lực cạnh tranh quốc gia do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) khảo sát... thì PCI của VCCI đã cho chúng ta một cái nhìn rõ ràng hơn về vị thế của Việt Nam trong cạnh tranh quốc tế.

Để trả lời câu hỏi “Lãnh đạo DN bạn mất bao nhiêu thời gian trong năm tiếp xúc với cán bộ Nhà nước để hiểu rõ và thực hiện tốt các thủ tục hành chính?” - Đồ thị này thể hiện tỷ lệ% DN tham gia điều tra trả lời ít hơn một tháng.

Phiếu khảo sát PCI đã yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) so sánh VN với những địa điểm đầu tư khác mà họ đã đầu tư hoặc cân nhắc đầu tư và nơi xuất xứ của họ. Những mong muốn của nhà đầu tư nước ngoài trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đối với VN được thể hiện khá rõ nét và toàn diện thông qua khảo sát này. Mười chỉ số của PCI bao quát và cụ thể hóa môi trường đầu tư và kinh doanh tai VN. Các khảo sát cho thấy, VN được đánh giá tích cực hơn so với các quốc gia cạnh tranh về sự ổn định chính trị xã hội và sự cải cách của chính sách theo hướng tạo thuận lợi cho DN, vai trò tương đối lớn của DN trong hoạch định chính sách, rủi ro thu hồi tài sản thấp và các mức thuế khá hợp lý. Tuy nhiên, các DN FDI nhận định, VN kém hơn các quốc gia cạnh tranh của mình về chi phí không chính thức, gánh nặng của các quy định như giấy phép con chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực đặc biệt là lao động tay nghề cao và cán bộ quản lý.

Chỉ số PCI những năm qua đã chỉ rõ những điểm mạnh, điểm yếu về thể chế kinh doanh ở VN so với các nền kinh tế trong khu vực và các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới - xuất xứ của dòng vốn FDI. Đã đến lúc Chính phủ có những hành động quyết liệt tham gia cuộc chạy đua nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu, nâng cao điểm số và sức cạnh tranh của VN. Đặc biệt, VN cần nhanh chóng khắc phục các điểm yếu, trong đó cải cách thể chế và hành chính công là những vấn để có thể giải quyết sớm với chi phí thấp. Sau 10 năm kể từ khi bắt đầu công bố chỉ số PCI, các tỉnh thành rõ ràng đã có sự chuyển biến tích cực. Từ những năm đầu một số nơi còn thờ ơ với chỉ số PCI, cho đến những năm gần đây nhiều tỉnh đã có hẳn nghị quyết chuyên đề tìm giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh mình. Tuy có thể khác nhau giữa các địa phương nhưng trên tổng thể, nhà đầu tư rất quan tâm và ấn tượng với việc gia tăng tính cạnh tranh của VN, đặc biệt trong giảm chi phí gia nhập thị trường, một yếu tố giúp thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước. VN ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực, trong đó có Trung Quốc, Phillipines và Myanmar… Qua khảo sát gần 2.000 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), niềm tin của các đơn vị này dường như có giảm so với DN trong nước, khi đề cập đến kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, VN có cơ hội lớn để thu hút thêm các nhà đầu tư còn trong tâm lý chờ đợi nếu tiến hành cải cách trong những năm tới. Họ đang cân nhắc nhiều lợi thế tại VN nhưng cũng lo ngại về dịch vụ công, chất lượng cơ sở hạ tầng và chất lượng lao động của sinh viên tốt nghiệp đại học.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và giao nhiệm vụ cụ thể tới từng bộ ngành, những chỉ số nghiên cứu độc lập như PCI sẽ là tham khảo quan trọng để Chính phủ tiếp tục đưa ra những cải cách phù hợp, trong thời gian tới.

Khi thực hiện nghiên cứu về các yếu tố quyết định đến chất lượng điều hành ở các cấp địa phương, tôi đã thử tìm kiếm các cuộc điều tra trên thế giới xem có dữ liệu đo lường vấn đề này theo thời gian và có hệ thống không. Tôi phát hiện ra rằng, trên thế giới chỉ có duy nhất khảo sát PCI của Việt Nam có dữ liệu giúp so sánh chất lượng điều hành cấp tỉnh hàng năm trong khoảng thời gian dài như vậy. Đây đúng là một bộ dữ liệu tuyệt vời”.

Giáo sư Kinh tế Benjamin Olken - Khoa Kinh tế trường MIT, Cambridge, Hoa Kỳ

Đối với những nhà đầu tư nước ngoài như chúng tôi, PCI giúp xác định và so sánh môi trường kinh doanh tại các địa phương khác nhau ở Việt Nam. Chúng tôi sử dụng dữ liệu PCI như một nguồn thông tin giá trị cho việc xem xét ra quyết định đầu tư hoặc  mở rộng đầu tư tại một địa phương ở Việt Nam.... ”

Ông Gaurav Gupta - Tổng giám đốc, Công ty General Motors Việt Nam

 

Theo DDDN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên