Nhà trọ tình thương - Địa chỉ tin cậy

Cập nhật: 19-04-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, mô hình Nhà trọ tình thương - Địa chỉ tin cậy của Hội Phụ nữ phường Đông Hòa (TX.Dĩ An) được thực hiện tại nhà trọ của bà Nguyễn Thị Ngọc Năng ở khu phố Đông A đã phần nào chia sẻ với người lao động nhập cư, mang lại những hiệu quả khả quan trong công tác phòng chống bạo hành gia đình.

Hai cha con ông Trần Văn Út quê Vĩnh Long tìm đến nhà trọ bà Năng xin giúp đỡ một chỗ trọ. Ông Út chưa có nghề nghiệp, đứa con gái hiếu học mong muốn được tiếp tục học tập trên giảng đường đại học. Bà Năng thấy hoàn cảnh đáng thương nên xây dựng một phòng trọ nhỏ để hai cha con có thể ổn định chỗ ở rồi sau đó tính kế mưu sinh. Không chỉ giúp đỡ chỗ ở, đời sống hàng ngày của hai cha con cũng được bà Năng chia sẻ rất nhiều trong việc chi tiêu. Không phụ lòng tốt của bà chủ, ông Út luôn cố gắng làm việc, khi thì chạy xe ôm, khuân vác đồ thuê mướn, có được bao nhiêu thì chi cho đứa con gái đang học đại học, số còn lại trả tiền thuê phòng. Đời sống ông Út dần dần ổn định, đỡ vất vả hơn những ngày vừa đến Bình Dương lập nghiệp.

Mặc dù không khá giả gì nhưng trong nhà trọ có 18 phòng của bà, hễ ai thiếu hụt cần vay mượn hay chi tiêu hàng tháng không đủ trả tiền phòng trọ, giúp được thì bà Năng sẵn sàng. Cách đây 2 năm, gia đình chị Trần Thị Hoa gặp khó khăn vì đứa con trai bị tai nạn giao thông cần chi phí điều trị lâu dài. Bà Năng giới thiệu cho đứa con gái của chị Hoa đi làm giúp việc để có thêm tiền trang trải cho gia đình và cho chị Hoa vay mượn một ít tiền trả dần về sau. Còn chị Lê Thị Hoa ở đây được 4 năm, nói: Cô Năng rất quan tâm đến đời sống người thuê phòng trọ. Hàng tháng ai không đủ tiền trả thuê thì gác lại vài tháng sau cũng được. Tôi mới sinh con nhỏ được vài tháng nên chi tiêu nhiều thứ, cô đã cho gia đình tôi tạm thiếu tháng đầu.

Bà Năng bộc bạch: Ở khu phố mình đa số là dân lao động, thấy họ khó khăn thì tôi giúp, giúp được không nhiều thì ít. Đối xử tốt với người thuê phòng trọ thì họ sẽ dành sự kính trọng cho mình. Khi tôi nhắc nhở những vấn đề để bảo đảm an ninh trật tự thì họ rất ý thức, đời sống nhà trọ ngày càng văn hóa hơn.

Tại địa chỉ tin cậy, những trường hợp bạo lực gia đình sẽ được hòa giải, khu phố và chính quyền địa phương can thiệp để kịp thời ngăn chặn. Bà Năng nhớ lại: “Cách đây 1 năm, khi mô hình Nhà trọ tình thương - Địa chỉ tin cậy được thành lập thì có một trường hợp bạo hành gia đình xảy ra. Lúc đó trời đã khuya thì chị T. ở nhà trọ kế bên nhà bà Năng bị chồng đánh, sợ quá chị chạy sang kêu cứu và lẩn tránh. Để người chồng nguôi cơn nóng giận, sau đó bà Năng đến khuyên nhủ và hòa giải, hai vợ chồng đồng thuận và không để trường hợp tương tự diễn ra”.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên