Nông dân Nguyễn Huy Thủy làm giàu từ nuôi bò sữa

Cập nhật: 29-10-2014 | 08:38:50

Vài năm gần đây, việc nuôi bò sữa của nông dân ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng phát triển rất mạnh. Nhờ sự cần cù, chịu khó cùng sự hỗ trợ tích cực về vốn và kỹ thuật từ chính quyền địa phương, gia đình anh Nguyễn Huy Thủy, ấp Cầu Khê cùng nhiều hộ nông dân khác có thu nhập rất cao từ nuôi bò sữa.

Đưa chúng tôi đi thăm chuồng trại chăn nuôi được xây dựng theo đúng quy trình, anh Thủy cho biết trước khi nuôi bò sữa, anh đã từng làm công nhân cho nhiều công ty nhưng thời gian tăng ca nhiều mà lương thấp nên cuộc sống rất bấp bênh. Vì vậy năm 2000, nhận thấy điều kiện tự nhiên ở đây thuận lợi cho việc chăn nuôi bò sữa, anh Thủy đầu tư 20 triệu đồng mua 2 con bò sữa về nuôi với quyết tâm chuyển hướng làm giàu. Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, học hỏi từ các mô hình nuôi bò sữa thành công của bạn bè trong và ngoài huyện, đến nay số lượng đàn bò của anh đã tăng lên đáng kể.

Anh Thủy cho biết khi bò mẹ sinh ra bò đực thì anh đem bán; còn bò cái thì để nuôi lấy sữa. Số tiền tích cóp từ bán sữa, vợ chồng anh tiếp tục mua bò sữa về nuôi và mua đất để mở rộng sản xuất, hiện gia đình anh đã sở hữu 3 ha đất trồng cỏ và 23 con bò sữa, trong đó có 13 con đang cho từ 100- 150kg sữa/ngày. Nguồn sữa được một công ty trên địa bàn thu mua với giá 13.500 đồng/kg; tính bình quân, hàng năm anh Thủy thu nhập trên 400 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò sữa, anh Thủy cho biết: “Khi nuôi bò sữa cần chọn con giống tốt và tuân thủ nghiêm ngặt về chế độ dinh dưỡng, tiêm phòng dịch bệnh cũng như thời gian cho ăn hàng ngày. Bò sữa sau khi nuôi 2 năm bắt đầu cho khai thác sữa. Trong thời gian thu hoạch sữa phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bò. Hiện nay, nhờ có những thiết bị hiện đại hỗ trợ, nên thời gian cắt cỏ, hút sữa cũng rút ngắn hơn rất nhiều, nuôi bò sữa không còn vất vả như trước nữa”.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Thủy còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa cho nhiều nông dân trong ấp, xã. Và chính tấm gương chăn nuôi giỏi của anh đã tạo động lực giúp nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư, làm giàu từ mô hình này.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên