Sôi động thị trường lao động

Cập nhật: 08-10-2013 | 00:00:00

Bước vào những ngày đầu quý IV-2013, thị trường lao động (LĐ) ở Bình Dương đang sôi động, một số doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang cần tuyển số lượng lớn LĐ (đặc biệt là LĐ phổ thông) để kịp sản xuất, người lao động (NLĐ) cũng đang có sự lựa chọn cho mình một nơi làm việc tốt hơn… 

Ngành da giày hiện đang thu hút nhiều lao động

Rao tuyển… hấp dẫn

“Cần tuyển gấp”, “Tuyển dụng nhanh, hiệu quả”, “Chào đón công nhân cũ trở lại làm việc”... đó là những lời rao tuyển LĐ của một số công ty ở các KCN trong tỉnh. Nhiều DN hiện đang thông báo tuyển gấp LĐ với số lượng từ 300 - 1.000 LĐ. Ghi nhận tại sàn việc làm 77 vừa diễn ra tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho thấy: Thị trường LĐ hiện nay đang rất sôi động, DN và NLĐ đến tham gia phiên giao dịch việc làm lần này tăng lên đáng kể. Tại Phiên giao dịch việc làm này đã thu hút 118 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển là 8.547 LĐ. Ngành nghề tuyển dụng của các DN chủ yếu là: Dịch vụ vận tải, cơ khí, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may, giày dép, hàng gia dụng, bảo vệ, nhựa, gốm sứ, bo mạch điện tử, đồ dùng nhà bếp, chế biến thực phẩm, kinh doanh địa ốc, giáo dục và các ngành dịch vụ khác. Kết quả Phiên giao dịch việc làm lần này có hơn 1.500 LĐ đến tham gia trực tiếp tại phiên giao dịch. Các nhà tuyển dụng đã phỏng vấn trực tiếp tại sàn là 1.418 LĐ, trong đó: LĐ nữ là 714 người, LĐ ngoài tỉnh là 901 người, LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật 781 người. Ngoài ra có hơn 8.500 lượt người tham gia truy cập qua sàn trực tuyến tại phiên giao dịch này. Có 1.069 hồ sơ người tìm việc đã nộp qua sàn trực tuyến và 190.345 lượt người tham gia truy cập qua sàn trực tuyến trong tháng.

Hạ chuẩn, tăng phúc lợi

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều DN hiện đang thông báo tuyển mới từ 300 - 1.000 LĐ. Riêng tại các KCN Sóng Thần 1, 2; Bình Đường, Đồng An nhiều tuyến đường dẫn vào KCN treo bảng tuyển dụng LĐ gấp. Một trưởng phòng nhân sự của công ty, cho biết: “Do nhu cầu mở rộng sản xuất, công ty hiện nay đã có đơn hàng trở lại nên tuyển thêm LĐ”. Một số ngành như may mặc, gỗ hiện đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn LĐ, cụ thể như Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Grand art (VN), sản xuất các mặt hàng nội thất bằng gỗ, đang cần tuyển 8.00 LĐ, hay Công ty Rochdale Spears ở TX.Thuận An cũng đang cần tuyển 452 LĐ phổ thông và 8 LĐ có trình độ chuyên môn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số công ty tuyển LĐ đặc biệt là LĐ phổ thông yêu cầu không cao. Công nhân chưa có tay nghề, DN nhận vào và đào tạo nghề cho LĐ. Khi được ký hợp đồng, NLĐ sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi theo Luật LĐ. Đặc biệt, có DN còn chấp nhận hạ “chuẩn” để tuyển công nhân. Trước đây, nhiều DN tuyển công nhân đưa ra yêu cầu phải có tay nghề, trình độ hết lớp 9 nhưng những tiêu chí ấy nay đã không còn. Trong thông báo tuyển dụng của các công ty đều mô tả chi tiết về công việc, mức lương và phụ cấp rõ ràng để NLĐ lựa chọn.

Trưởng phòng giới thiệu việc làm Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nguyễn Thanh Phương, cho biết: “Nhìn chung, những phiên giao dịch việc làm gần đây tăng cả về số lượng công ty và nhu cầu tuyển dụng ở các vị trí. Để cung ứng LĐ cho các DN, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã ký liên kết LĐ với các tỉnh chưa có KCN để cung ứng LĐ cho tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2011-2015. Đồng thời chủ động liên hệ với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong khu vực để cung ứng nguồn LĐ có trình độ cho công ty.

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên