Sôi động thị trường lao động đầu năm

Cập nhật: 04-03-2013 | 00:00:00
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, người lao động (NLĐ) đã trở lại các doanh nghiệp (DN) làm việc theo quy định của công ty. Tuy nhiên, do một số DN mở rộng phân xưởng, nhà máy hay một số ít lao động (LĐ) nghỉ việc sau kỳ nghỉ tết nên trong những ngày đầu năm thị trường LĐ ở Bình Dương đang sôi động hẳn lên. DN trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn LĐ, NLĐ cũng đang có sự lựa chọn cho mình một nơi làm việc tốt hơn…    Đại diện doanh nghiệp phỏng vấn lao động tại sàn việc làm lần thứ 63 được tổ chức vào ngày 24-2-2013

Lao động đầu năm ít biến động

Như thường lệ khi bước vào những ngày đầu sản xuất của năm mới DN ít nhiều cũng thiếu hụt LĐ do một số LĐ về quê không trở lại làm việc hoặc LĐ chuyển sang nơi khác làm việc môi trường tốt hơn. Khác với mọi năm, theo ghi nhận lực lượng LĐ trong các DN ở Bình Dương sau kỳ nghỉ tết dài ngày năm nay biến động không lớn. Có được như vậy là do việc chăm lo đời sống cho NLĐ đã được sự quan tâm của nhiều ngành, nhiều cấp nên kết quả đạt được khả quan, đặc biệt là hình thức chăm lo Tết Nguyên đán 2013 đa dạng hơn so với những năm trước.

Để khuyến khích LĐ trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán, Ban Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam) đã quyết định thưởng 1/2 tháng lương cơ bản sau tết khi LĐ đi làm việc trở lại. Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương thuê xe đưa, đón công nhân về quê ăn tết. Đa số các DN có CĐCS đều tổ chức trao quà cho CNLĐ và nhiều DN tổ chức liên hoan cuối năm có lồng ghép các chương trình văn hóa, văn nghệ… phục vụ CNLĐ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; trong chương trình liên hoan có tổ chức thi gói bánh chưng, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng và hiện vật là xe honda, tủ lạnh, máy giặt, ti vi, quạt máy dành tặng cho LĐ. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp để “giữ chân” LĐ của mình bằng những chính sách thiết thực quan tâm chăm lo tốt đời sống của NLĐ nên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, hầu hết các DN đã đi vào hoạt động và số LĐ trở lại làm việc trong toàn tỉnh bình quân khoảng 92% (tính đến ngày 20-2-2013). Đặc biệt có một số DN, LĐ đã trở lại làm việc đạt 100% như: Công ty TNHH Maruei, Công ty TNHH Sohwa SG, Công ty TNHH Stada, Công ty TNHH Takako, Công ty TNHH Nitto Denko

Gặp nhau tại sàn việc làm

Ghi nhận tại sàn việc làm 63 vừa diễn ra ngày 24-2-2013, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho thấy: Thị trường LĐ hiện nay đang rất sôi động, DN và NLĐ đến tham gia phiên giao dịch việc làm lần này tăng lên đáng kể. Đó là dấu hiệu tốt đầu năm, phản ánh nhu cầu tìm việc của NLĐ và tuyển dụng của DN sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo ghi nhận, nhu cầu tuyển dụng LĐ của DN trong những ngày đầu năm thì hầu hết DN cần tuyển nhiều LĐ phổ thông gồm các ngành: May, gỗ, giày da… nhưng năm nay thị trường LĐ có khác so với những năm trước ở chỗ nhu cầu lớn nhưng hầu hết DN đã chủ động tuyển được LĐ tại chỗ. Nhân viên hành chính nhân sự Công ty TNHH Việt Nam Onamba Nguyễn Hoàng Anh cho biết: “Tỷ lệ lao động làm việc tại công ty sau tết nghỉ khoảng 11%, công ty hiện đang mở rộng thêm dây chuyền sản xuất cần tuyển 200 LĐ, số LĐ được tuyển mới nhằm phục vụ cho dây chuyền mới và bổ sung vào số LĐ nghỉ việc sau tết. Chỉ sau một tuần làm việc, công ty đã tuyển được hơn 100 LĐ và hy vọng sẽ tiếp tục tuyển đủ số LĐ còn lại. Như vậy, so với những năm trước thì LĐ sau Tết Nguyên đán 2013 ít biến động”.  

 Lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh

Đánh giávề tình hình LĐ tại phiên giao dịch đầu năm 2013, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nguyễn Thanh Phương: “Nhìn chung phiên giao dịch đầu năm 2013 tăng cảvềsốlượng công ty tuyển lẫn nhu cầu tuyển dụng ở các vịtrítuyển dụng đa dạng vàphong phúnhư: Sản xuất dây điện, xe máy, ô tô; cung cấp bảo vệ; gia công, chế tạo cơ khí... Phiên giao dịch việc làm lần thứ 63 có 72 công ty đăng ký tham dự trực tiếp với nhu cầu tuyển dụng của 6.000 LĐ phổ thông, 1.635 LĐ có trình độ từ trung cấp, cao đẳng và đại học. Tại sàn giao dịch việc làm đáp ứng tốt mọi vịtrícần tuyển của công ty từvịtrívăn phòng, kỹ thuật, các vịtríkhác. Tuy nhiên LĐ phổthông thìchưa cung ứng đủdo sốlượng tuyển dụng LĐ của công ty làquálớn”. Để cung ứng LĐ cho các DN theo ông Phương, thì: Trong thời gian tới, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã kýliên kết LĐ với các tỉnh chưa cókhu công nghiệp đểcung ứng LĐ cho tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2011- 2015. Đồng thời chủ động liên hệvới các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong khu vực đểcung ứng nguồn LĐ cótrình độcho công ty.

VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên