Thành lập công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp - Việc làm cần thiết

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00
Phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp (DN), nhất là DN khu vực ngoài nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài là một trong những chương trình lớn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đẩy mạnh thực hiện nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

 Chú trọng xây dựng CĐCS

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, một trong những hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn (CĐ) thời gian qua là xây dựng tổ chức CĐ tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp CĐ đã tuyên truyền vận động thành lập được 39 CĐCS, kết nạp được 22.550 đoàn viên (ĐV); nâng tổng số hiện có lên 2.664 CĐCS với trên 530.000 ĐV CĐ trên tổng số gần 612.000 công nhân lao động trong các đơn vị có tổ chức CĐ. Trong đó có 1.965 CĐCS ngoài Nhà nước với gần 486.000 ĐV CĐ. Từ nay đến cuối năm, các cấp CĐ sẽ phấn đấu thành lập được 160 CĐCS với 25.000 ĐV CĐ.

   Nơi nào có đội ngũ CB CĐ có trình độ, chuyên môn, có tâm huyết thì nơi đó tổ chức CĐCS vững mạnh. Trong ảnh: Phố ẩm thực được tổ chức nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 ở Công ty Triumph.Ảnh: T.THẢO

Có được kết quả đó là nhờ các cấp CĐ kịp thời khảo sát các DN khu vực ngoài Nhà nước để chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động phát triển ĐV, thành lập CĐCS. Trong từng thời gian cụ thể có tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Đồng thời thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ (CB) CĐ các cấp.

Tuy nhiên để làm tốt hơn công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ thì việc thành lập CĐCS phải được tiếp tục quan tâm. Ông Nhân cho biết, với tầm quan trọng của việc thành lập CĐCS nên LĐLĐ tỉnh chú trọng phát triển tổ chức CĐCS. Cụ thể, đến năm 2018, phấn đấu đạt ít nhất 75% đơn vị, DN khu vực ngoài nhà nước đủ điều kiện có tổ chức CĐ. Đồng thời sẽ kết nạp 100.000 ĐV mới, trong đó tỷ lệ ĐV ở CĐCS trong DN khu vực ngoài nhà nước đạt ít nhất 70% trở lên trong tổng số lao động ở đơn vị.

Để đạt được chỉ tiêu đó, các cấp CĐ sẽ đổi mới cách thức tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ và thành lập CĐCS; đổi mới quy trình vận động thành lập CĐCS trong cơ quan, tổ chức, DN theo hướng tăng cường sự chủ động tham gia của NLĐ trong việc thành lập CĐCS.

Nâng cao chất lượng đội ngũ CB CĐCS

Ông Nhân, cho biết thêm để CĐCS hoạt động hiệu quả, vững mạnh thì việc nâng cao chất lượng, trình độ cho đội ngũ CB CĐ là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, các cấp CĐ luôn chú trọng xây dựng đội ngũ CB CĐ có trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào công nhân và hoạt động CĐ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB CĐ rất quan trọng. Theo chỉ tiêu đề ra, đến năm 2018, có 90% CB chuyên trách CĐ cấp trên cơ sở có trình độ đại học trở lên, 70% CB chuyên trách CĐCS có trình độ trung cấp trở lên, 100% CB là ủy viên Ban chấp hành CĐCS được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng công tác CĐ.

Đặc biệt, đối với đội ngũ CB CĐCS ở DN khu vực ngoài nhà nước sẽ xây dựng và triển khai thực hiện Đề án đào tạo và bố trí CB CĐ chuyên trách tại DN. Tăng cường đào tạo nghiệp vụ công tác, kiến thức pháp luật, kỹ năng thương lượng, đối thoại cho CB CĐCS khu vực ngoài nhà nước; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ cho CB CĐ cấp tổ, bộ phận. Song song đó, tăng cường vai trò hỗ trợ của Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh nhằm giúp CĐCS thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, nơi nào có đội ngũ CB CĐ có trình độ, chuyên môn, có tâm huyết thì nơi đó tổ chức CĐCS vững mạnh. Và nơi nào có CĐCS vững mạnh thì chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ tốt. Vì vậy, chú trọng thành lập CĐCS và nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ CB CĐ là rất quan trọng.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên