Tôn Đông Á: Nỗ lực trở thành thương hiệu thép hàng đầu Việt Nam

Cập nhật: 23-09-2014 | 09:00:02

Bám sát đường lối phát triển đất nước, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á đã không ngừng hiện đại hóa sản xuất, phấn đấu trở thành thương hiệu hàng đầu của ngành thép Việt Nam và khu vực.

Bước qua thử thách

2 năm gần đây, do ảnh hưởng tình hình khó khăn của kinh tế thế giới, cùng với sự ảm đạm của thị trường bất động sản trong nước đã trực tiếp tác động đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó có ngành sắt thép. Đã vậy, thị trường thép trong nước còn bị thép giá rẻ, chất lượng thấp của Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt.

Nhà máy Tôn Đông Á 2 được đánh giá là nhà máy sản xuất tôn thép hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Ảnh: D.CHÍ

Số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, đến đầu tháng 8-2014 lượng thép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam lên đến trên 7 triệu tấn, với mức nhập siêu trên 4,33 tỷ USD. Trong đó, có trên 10% thép hợp kim chứa nguyên tố Bo để “lách” thuế xuất xứ từ Trung Quốc đã gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất trong nước. Cũng theo VSA, sản lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu mặt hàng thép lá mạ đã có sự khởi sắc cả về giá lẫn sản lượng tiêu thụ.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á Nguyễn Thanh Trung cho biết, tuy nhà máy mới đi vào hoạt động chậm hơn 2 tháng so kế hoạch nhưng đã giúp công ty giải tỏa được áp lực sản xuất. Đến hết tháng 8-2014, công ty đã đạt sản lượng 250.000 tấn so với 160.000 tấn cùng kỳ năm 2013. Tổng doanh thu cả năm dự kiến đạt 6.000 - 6.500 tỷ đồng, tăng gần 90% so với kế hoạch (3.400 tỷ đồng); trong đó xuất khẩu đạt 100 triệu USD. Nhờ đưa vào hoạt động nhà máy mới, hiện đại nên từ nay đến cuối năm, công ty phấn đấu hoàn thành 45% kế hoạch còn lại của cả năm.

“Sạch hơn” từ hiện đại hóa

Sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường. Người lao động làm việc trong nhà máy hiện đại sẽ bảo đảm sức khỏe, phát huy hiệu quả sản xuất, hạn chế được hao hụt. Bên cạnh đó, khi chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm được nâng lên cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm được kéo dài giá trị hữu ích…

Với những lý do trên, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á chọn con đường hiện đại hóa bằng việc mở rộng đầu tư nhà máy mới cũng tại Bình Dương (Lô 3A, Khu công nghiệp Đồng An 2, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). Tổng vốn đầu tư cho nhà máy mới này lên đến 150 triệu USD với dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất do Nhật Bản và châu Âu cung cấp. Giai đoạn 1 của nhà máy có suất đầu tư 70 triệu USD, công suất 400.000 tấn/năm đã đi vào hoạt động và sẽ chính thức khánh thành vào đầu năm 2015.

Song song với việc hiện đại hóa sản xuất, Tôn Đông Á còn thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu với mong muốn đưa Tôn Đông Á trở thành thương hiệu hàng đầu của ngành thép Việt Nam và khu vực. Ông Nguyễn Thanh Trung nhấn mạnh, người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển hướng lựa chọn từ sản phẩm giá rẻ sang chất lượng bằng những sản phẩm có tên tuổi, thương hiệu. Bám sát đường lối, chủ trương phát triển đất nước, công ty đã kiên trì đầu tư theo hướng công nghiệp hóa gắn liền với hiện đại hóa để sản xuất được sạch hơn, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước bằng chính thương hiệu của người Việt Nam.

Phát triển bền vững

Những ngày đầu hoạt động, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Tôn Đông Á còn quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua hệ thống quản lý khoa học. Nhờ hệ thống này người lao động trong công ty đã phát huy tốt năng lực làm việc, tính sáng tạo và tự hào về nơi làm việc của mình. 2 năm gần đây, số lao động của công ty đã tăng từ 600 lên 750 người với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng, cùng các chế độ, quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

“Các nước phát triển trên thế giới đang tìm cách giảm dần và dịch chuyển nhà máy sản xuất ra bên ngoài, trong đó có nhà máy thép và nhập khẩu lại thành phẩm để sử dụng, theo tiêu chuẩn riêng của từng nước, từng khu vực. Bám sát chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ tránh được nguy cơ “nhập nhà máy về làm rác” và phải cạnh tranh với hàng giá rẻ, phẩm cấp thấp nhập khẩu tràn lan như một số nước đã mắc phải”, ông Trung chia sẻ.

Công ty Cổ phần Tôn Đông Á đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; đoạt giải bạc thương hiệu quốc gia. Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Trung được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Công ty nhiều năm liền được UBND tỉnh Bình Dương tuyên dương. Cá nhân ông Trung được tuyên dương là doanh nhân Bình Dương tiêu biểu.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên