Tươm tất hơn nhờ CEP

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00
Mục tiêu lớn nhất của chương trình Mái nhà CEP là đem lại cho thành viên nghèo một cuộc sống tươm tất hơn

Có dịp đi khảo sát cùng đoàn cán bộ tín dụng Chi nhánh CEP quận 8, TP HCM (trực thuộc Quỹ Trợ vốn cho người nghèo tự tạo việc làm, Quỹ CEP - LÐLÐ TP HCM), chúng tôi mới thấu hiểu sự cơ cực của người lao động nghèo. Luồn lách qua nhiều con hẻm ngoằn ngoèo, đoàn mới đến được căn nhà lụp xụp tại số 23/6 lô 23 Phạm Thế Hiển của gia đình ông Trần Bình Yên. "Ông Yên là 1 trong số 6 gia đình nghèo tại quận 8 được chương trình Mái nhà CEP hỗ trợ trong 2013. Ðây là thành viên khó khăn nhất và cũng khiến chúng tôi trăn trở nhất" - ông Ngô Ngọc Tấn, Trưởng Chi nhánh CEP quận 8, cho biết.

  Cán bộ Quỹ CEP quận 8, TP HCM (bìa trái) thăm gia đình bà Nguyễn Thị Song

San sẻ kịp thời

Căn nhà nhỏ xiêu vẹo của ông Yên nằm ngay trên bờ kênh được dựng tạm bợ bằng cây và những tấm ván ép mỏng đã mục nát. Vừa trông thấy chúng tôi, em Trần Thị Yến Nhi, con gái duy nhất của ông Yên, vội vã dọn dẹp đồ đạc đón khách. Căn nhà quá nhỏ nên dù có ngăn nắp đến mấy thì "phòng khách" cũng chỉ chứa được một người đã chật cứng, bức bí. Biết chúng tôi đến khảo sát chương trình "Mái ấm CEP" nên Nhi thoải mái hơn. Em kể: "Mẹ mất, ba ở vậy nuôi em. Không muốn em gián đoạn việc học nên ngày nào ba chạy xe ôm từ sáng tới tối mịt mới về. Nhà dột hay hư hỏng cũng không dám sửa chữa, cứ đến mùa mưa là hai cha con sống chung với nước dòng kênh đen kịt, bốc mùi…". Nói về ước mơ của mình, Nhi chỉ giản dị vẽ nên một tương lai với một mái ấm nhỏ, không còn lo lắng mỗi khi mưa lớn hay triều cường. Vì vậy, khi biết gia đình mình được hỗ trợ sửa sang lại chỗ ở, ánh mắt Nhi ánh lên niềm vui.

Trong chuyến khảo sát, đoàn cũng ghé thăm nhà một số thành viên nghèo vừa được sửa chữa khang trang, trong đó có bà Nguyễn Thị Song (62 tuổi, thợ may gia công tại nhà). Nhà bà Song nằm sâu trong một con hẻm trên đường Phạm Thế Hiển. Trước đây, ngôi nhà là điểm ngập nặng trong xóm lao động nghèo bởi nền nhà thấp hơn mặt đường gần 1 m. Tuổi cao nhưng bà Song vẫn còn vất vả mưu sinh. Thu nhập từ việc may gia công chỉ đủ để trang trải cuộc sống nên dù mong mỏi nhiều năm trời, bà Song vẫn không có khả năng sửa lại nhà. Nhận 15 triệu đồng từ Chi nhánh CEP quận 8, bà Song đã nâng được nền nhà, sửa lại cái gác làm nơi ngả lưng. Vẫn chộn rộn niềm vui thoát khỏi cảnh ngập nước, bà Song không giấu được xúc động, nói: "Những đêm mưa to, do nhà dột quá nên mấy bà cháu ôm nhau ngủ ngồi suốt đêm, mơ có một mái nhà lành lặn. Quỹ CEP đã giúp tôi hoàn thành tâm nguyện ấy".

Thêm động lực cho người nghèo

Mới đây, khi nhóm người thợ xây đặt những viên gạch mới cho Mái ấm CEP, 3 mẹ con chị Lê Thị Hồng Vân, tại ấp 2, xã Tân Thạnh Ðông, huyện Củ Chi, TP HCM ôm nhau nghẹn ngào. "Cả đời, tui chỉ mong có một mái ấm tươm tất để có chỗ nghỉ ngơi và cho mấy đứa nhỏ học hành. Ðược Quỹ CEP cho vay vốn và hỗ trợ sửa chữa nhà, người nghèo như tôi có thêm động lực sống" - chị Vân bật khóc nói.

Hôn nhân đổ vỡ cách đây vài năm, chị dắt 2 con về sinh sống ngay chính trong chuồng bò bỏ trống của ba mẹ mình. Không có nghề nghiệp ổn định trong khi 2 con còn quá nhỏ, cuộc sống của chị là chuỗi ngày khó khăn đeo đẳng. Ðược người quen giới thiệu, chị tìm đến Quỹ CEP để vay vốn, sinh kế bằng việc may gia công tại nhà. Sau 3 lần vay, cuộc sống chị đã dễ thở hơn, song ước mơ về mội mái ấm tươm tất vẫn còn quá xa vời. Cái chuồng bò che tạm bằng đủ thứ vật liệu tạm bợ là nơi sinh hoạt của 3 mẹ con ngày càng xuống cấp. Mùa mưa, 3 mẹ con co ro một góc nhà vì... lạnh. Hôm cán bộ tín dụng CEP xuống nhà khảo sát, thông báo thời gian khởi công, mẹ con chị mừng rơi nước mắt, không tin đó là sự thật.

Cùng cảnh ngộ ấy là chị Nguyễn Thị Kim Anh, ngụ ấp Phước Hưng, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TP HCM. Tiếp cận nguồn vốn CEP từ năm 2007, đến nay qua 7 lần vay tuy cuộc sống chưa thật sự khá giả nhưng chị không phải lo toan miếng ăn từng ngày như trước. Chị Anh là công nhân với mức lương hằng tháng khoảng 3 triệu đồng, chồng chị vừa làm ruộng vừa làm hồ nhưng thu nhập cũng bấp bênh. Nuôi 2 con ăn học đã khó, hằng tháng chị còn phải tốn kém không ít để trị bệnh dạ dày. Khó khăn là vậy nhưng chị vẫn chăm sóc 2 con chu đáo. Ngôi nhà gia đình chị đang sống cũ kỹ, dột nát. Nhiều năm qua, chị mong muốn sửa lại nhà để các con có được một chỗ ngủ ấm cúng hơn nhưng thu nhập không cho phép. Hôm Quỹ CEP bàn giao nhà, vợ chồng chị cứ ngỡ đang mơ. "Có nhà mới, con cái được học hành đến nơi đến chốn, tôi rất mãn nguyện" - chị Anh bày tỏ.

Sát cánh với người nghèo

"Cùng với chương trình học bổng CEP, Mái nhà CEP là một trong những hoạt động hướng về cộng đồng của Quỹ CEP. Vận động thành viên chăm lo cho thành viên, thông điệp CEP muốn gửi đến người nghèo là dù trong hoàn cảnh nào, Quỹ CEP luôn sát cánh, sẻ chia khó khăn với họ. Thông qua chương trình này, CEP cũng muốn giáo dục nhân viên và thành viên tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, nhất là người lao động nghèo"- bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Giám đốc Quỹ Trợ vốn CEP, khẳng định.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên