Việc tốt nhất lúc này là nâng niu hơi thở

Cập nhật: 04-08-2021 | 14:34:58

Tập thở để tìm thấy được nguồn năng lượng bên trong, giữ vững tinh thần lạc quan trong những ngày dịch bệnh đầy lo lắng và buồn bã này...

Không khí là của đất trời, hơi thở vốn đã tự nhiên mà có từ khi đứa trẻ được sinh ra. Vậy mà có những lúc như lúc này đây, người người lại nhắn nhủ nhau: Hãy dành thời gian tập thở.

Có những bài tập thở trong môn yoga giúp người tăng sức khỏe, hồi phục nhanh và làm đầy năng lượng bên trong. Trước đây tôi thực hiện những bài tập như thói quen thể dục mỗi ngày, nhưng giờ đây, mỗi khi dành 15 phút cho bài tập thở, lại thấy đó là khoảng thời gian vô cùng quý giá.

Lắng nghe và nâng niu từng hơi thở cũng là cách giúp cho bản thân có được cảm giác tĩnh lặng, bình yên hơn giữa những ngày quá nhiều nỗi buồn cộng hưởng.

Thực tại và những gì diễn ra là hiện thực đau lòng, không một ai có thể trốn tránh được. Điều mà mỗi người có thể làm được cho bản thân là giữ tinh thần lạc quan, tích cực để có thể cùng nhau vượt qua đại dịch lần này. Tập thở với những nhịp đếm đều đặn, hít vào, thở ra, giữ hơi thở bên trong làm ấm cơ thể... Những điều tưởng chừng đơn giản tất yếu ai mà không làm được ấy, vậy mà vẫn cần phải thực tập, mỗi ngày. 

Lắng nghe hơi thở để cho mình thêm sức mạnh tinh thần...

Hôm trước tôi đọc được chia sẻ của một ca F0 vừa tự chữa khỏi bệnh sau 10 ngày cách ly tại nhà. Xúc động nhất là có những thời điểm bạn phải tự trấn tĩnh, ngồi hít thở đều, lắng nghe hơi thở của mình khi cảm thấy bị khó thở. Một người bạn hiện bị nhiễm COVID-19 của tôi cũng nói rằng, bạn ngồi lắng nghe hơi thở của mình gần như mỗi ngày.

Hơi thở của sự sống thường hằng, trở thành nỗi lo lắng thường trực cho người bị nhiễm bệnh. Bạn thậm chí đã dành mọi lời yêu thương, sẻ chia từ đáy lòng đối với người thân và người thương. Chỉ vì "sợ một hôm nào mình không còn thở được nữa". Tôi nghe mà rơi nước mắt. Hơi thở cho sự sống có những lúc trở nên mong manh đến như vậy.

Nhưng từ trong hơi thở ấy, việc lắng nghe, tập thở, duy trì cảm giác tĩnh lặng cũng có thể mang đến nguồn sức mạnh cho người vững tâm. Sức mạnh từ bên trong, vô hình không đong đếm được nhưng có giá trị như một phương thuốc tinh thần.

Cái ngày đầu tiên nhận tin chung cư mình đang sống phát hiện ca lây nhiễm ngay tầng dưới nhà và chính thức bị phong tỏa, tôi đang dở dang một bài tập yoga. Và việc đầu tiên khi nghe thông báo là tôi ngồi... tập thở. Cố gắng lắng nghe hơi thở của bản thân để làm dịu đi nỗi lo lắng, hoang mang trong lòng. Đó cũng là thời điểm thành phố mỗi ngày phát hiện thêm hàng ngàn ca nhiễm trong những khu cách ly, phong tỏa.

Liên tiếp sau đó là loa thông báo của ban quản lý về việc y tế đến xét nghiệm, chuyển bệnh nhân cách ly, khử khuẩn, cách thức mua thực phẩm, nhận hàng... Những lần đi xét nghiệm đều hồi hộp. COVID-19 đã đến sát bên nhà và không ngoại trừ bất kỳ ai. Lại tiếp tục lo lắng biết bao nhiêu khi trong số người bên ngoài cung cấp rau củ hỗ trợ tòa nhà bị phong tỏa sau đó cũng phát hiện có người nhiễm bệnh...

Sức khỏe tinh thần rất quan trọng cho những ngày biến động...

Trải qua cảm giác không dễ dàng của những ngày phong tỏa, mỗi ngày tôi dành nhiều thời gian hơn cho bài tập thở. Khi ngoài kia là nỗi lo đã bao trùm khắp thành phố, người có thể làm gì được hơn ngoài việc tìm mọi cách thức có thể để trấn an lòng mình. Trong số lời dặn dò của các y bác sĩ dành cho các bệnh nhân COVID-19, còn có lời nhắn nhủ hãy cố gắng giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. Có như thế mới sớm hồi phục.

Khi thể chất không còn khỏe, thì điểm tựa trong mỗi người chính là tinh thần.

Nâng niu hơi thở để quý trọng bầu không khí mà mình đang được thở miễn phí mỗi ngày, để biết gìn giữ sức khỏe của bản thân. Con người vẫn luôn muốn làm nhiều thứ và thường quên đi sức khỏe và hơi thở. "Tập thở" có lẽ là điều xa xỉ với người bận rộn, nhưng đó lại là bài tập quan trọng cần có cho suốt đời người.

Tập thở để làm đầy nguồn năng lượng bên trong mỗi ngày. Nguồn năng lượng tinh thần ấy tiềm ẩn trong cuộc sống thường hằng, nhưng khi gặp biến cố, chính năng lượng bên trong giúp cho mỗi người bình tĩnh hơn, sáng suốt hơn, tự cân bằng trước những xáo động.

Có những ngày nâng niu hơi thở, để thấy biết ơn đến cả bầu không khí trong lành của những sớm mai...

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết
Tags
hơi thở

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên