Xin đừng mượn “tinh thần giữ biển” để đòi ưu đãi vốn vay!

Cập nhật: 20-08-2014 | 09:05:26

Đầu tư đội tàu vỏ sắt hàng ngàn chiếc với công suất lớn để đánh bắt hải sản ở ngư trường xa là chủ trương lớn đã được Chính phủ quyết định. Chủ trương đó cũng rất phù hợp với nguyện vọng của số đông ngư dân Việt bao đời nay phải bám biển bằng “những chiếc thuyền nan be bé”, đối mặt nguy hiểm với sóng to, gió lớn cùng sự uy hiếp của tàu “lạ” lân bang.

Ngoài vấn đề khai thác nguồn lợi kinh tế, có đội tàu hiện đại vươn ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa còn một nhiệm vụ rất đỗi thiêng liêng là góp phần khẳng định và bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

 Ấy vậy mà lại có ít nhất hai doanh nghiệp (DN) chuyên ngành thủy sản đã thể hiện “tinh thần bám biển” bằng cách đề xuất vay hơn cả ngàn tỷ đồng vốn ưu đãi để nhập khẩu hàng trăm chiếc tàu có tuổi… hơn nửa đời người thì đúng là chuyện lạ! Không chỉ đòi vay vốn ưu đãi để nhập những “đống sắt cũ”, nghe đâu trong dự án vươn khơi của hai DN này còn đòi nhập cả tàu hậu cần và máy bay trực thăng mới thấy độ “hoành tráng” tới mức nào.

Đọc kỹ những thông tin về dự án của hai DN nêu trên chắc nhiều người phải thốt lên rằng, đó không phải là tinh thần bám biển mà bấy lâu nay ngư dân đã thể hiện. Thực tế đã minh chứng sự thua thiệt của ngư dân Việt khi phải đương đầu với sóng to, tàu “lạ” bao năm nay giữa biển cả bao la. Mong ước ngàn đời của ngư dân là có đủ vốn để làm chủ những chiếc tàu sắt đủ to, đủ mạnh để yên lòng đạp sóng ra khơi. Hơn ai hết, ngư dân hiểu rằng đằng sau công cuộc mưu sinh, họ còn là những cột mốc sống trên biển quê hương.

Cũng chính vì ý nghĩa đó, Chính phủ cũng không tiếc vốn liếng, sẵn sàng ưu đãi đến mức tối đa để phát triển đội tàu hiện đại giúp ngư dân vươn khơi, bám biển. Ngư dân hay bất cứ DN nào đáp ứng chủ trương đó đều có thể tiếp cận vốn vay ưu đãi. Rất tiếc những dự án nhập hàng trăm chiếc tàu của cả hai DN mới nghe qua tưởng là hoành tráng và giàu ý nghĩa, nhưng rồi lại nhanh chóng thất vọng khi biết rằng đội tàu dự định nhập về có nhiều chiếc sản xuất từ những năm 78-80 của thế kỷ trước! Không thể coi đó là tinh thần vươn khơi, giữ biển thực sự khi họ muốn đưa “những ông già” ra với biển Đông vốn tiềm ẩn bao “sóng to, gió lớn” mà ngư dân Việt đã rất giàu kinh nghiệm máu xương! Cũng thật may mắn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã kịp thời nói không với những “đống sắt cũ” này.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên