Xử phạt người sử dụng: Khó!

Cập nhật: 30-06-2014 | 00:00:00

 Về phía đối tượng sử dụng, nhiều ý kiến băn khoăn làm sao phân biệt được MBH đạt hay không đạt chất lượng? Trên thực tế, đa số người dân khi mua MBH đều không thể phân biệt được đâu là MBH thật và đâu là MBH giả. Trên thị trường hiện đang bày bán nhiều loại MBH khác nhau, trong đó có không ít MBH giả với đầy đủ các thành phần cấu thành một chiếc MBH, như: Vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo và cả tem CR, nhãn hàng hóa... Những chiếc mũ kiểu này chỉ có ngành chức năng và chính nhà sản xuất mới biết MBH giả, còn người mua thì hoàn toàn mù tịt! Do vậy, nhiều ý kiến từ phía người dân cho rằng cần phải xử lý ngay từ gốc, đó là các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH giả, MBH kém chất lượng. Nếu được ngăn chặn từ gốc thì sẽ không có chuyện xử phạt người điều khiển mô tô, xe gắn máy đội MBH không đạt chất lượng!

Về phía lực lượng xử phạt, ngay cả một số cảnh sát giao thông (CSGT) khi được hỏi cũng thẳng thắn thừa nhận không thể nhận biết được MBH nào đạt chất lượng, trừ một số MBH có hình dáng, mẫu mã khác thường. Mặc dù cho biết sẽ thực hiện nghiêm tinh thần Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ nhưng phía lực lượng xử phạt là CSGT cũng cho biết vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể cách phân biệt các loại MBH hợp chuẩn, hợp quy để làm cơ sở phát hiện, xử lý đối với người đội MBH không đạt tiêu chuẩn. Một khi chưa có cơ sở để xác định tiêu chuẩn chất lượng, cách phân biệt MBH thật - giả thì lực lượng xử phạt cũng khó có căn cứ để xử phạt! Nhiều CSGT tỏ ra băn khoăn trước thực tế nếu người đội MBH kém chất lượng có dán tem, nhãn như thật và cho rằng họ là nạn nhân, thì CSGT cũng chỉ biết nhắc nhở, còn nếu làm căng sẽ làm mất đi hình ảnh CSGT trong mắt người dân.

Thiết nghĩ, việc đội MBH trong quá trình tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy là để bảo vệ chính mình. Người đi mô tô, xe gắn máy có đội MBH là họ đã ý thức được vấn đề tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, do thiếu thông tin về mũ thật, mũ giả nên chắc chắn có người đang đội trên đầu chiếc MBH giả mà không hề hay biết! Với những trường hợp này thì nhắc nhở để họ biết và đổi một chiếc MBH khác đạt chất lượng vẫn hay hơn là xử phạt.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên