Đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Cập nhật: 27-06-2014 | 00:00:00

Sáng nay (27-6), MTTQVN tỉnh Bình Dương chính thức khai mạc Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019. Có thể nói, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực đổi mới hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đưa công tác Mặt trận đến từng gia đình. Đặc biệt là MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội trong các tầng lớp nhân dân; cùng với đó, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được mở rộng và nâng cao chất lượng…

Một trong những hoạt động nổi bật của MTTQVN tỉnh trong 5 năm qua là hoạt động đền ơn đáp nghĩa, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng chăm lo cho các gia đình chính sách, tham gia đóng góp vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh, thăm và tặng hơn 30.000 phần quà cho các gia đình chính sách… với trị giá hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh với vai trò Thường trực Ban vận động Quỹ Vì người nghèo đã huy động hàng chục tỷ đồng xây tặng và sửa chữa gần 1.670 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, chăm lo tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân xa quê; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ gần 19 tỷ đồng cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt. Các hoạt động vận động đồng bào các tôn giáo, dân tộc thiểu số nêu cao tinh thần yêu nước, tích cực tham gia công tác từ thiện - xã hội… cũng đã được MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận rằng trong 5 năm qua, công tác Mặt trận cũng còn những yếu kém. Đó là việc thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận còn có những lúng túng, chưa thể hiện ngang tầm với yêu cầu của thời kỳ mới; vai trò nhân dân làm chủ thông qua Mặt trận và các đoàn thể chưa phát huy đúng mức; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời; công tác phối hợp, lồng ghép thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên có lúc thiếu chặt chẽ...

Trong 5 năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương sẽ nỗ lực tập trung mọi nguồn lực xây dựng tỉnh nhà trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Để đạt được mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh trong giai đoạn mới.

HOÀNG ANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên