Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 03-07-2024 | 08:09:02

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, Bình Dương luôn quan tâm, khuyến khích và tích cực triển khai các giải pháp đổi mới, sáng tạo (ĐMST). Bởi, ĐMST chính là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời cũng là nền tảng để địa phương chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hướng đến phát triển một cách bền vững.

Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trở thành một hình mẫu phát triển của cả nước. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đang đặt ra những thách thức đòi hỏi tỉnh phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thoát “bẫy thu nhập trung bình”, vươn lên tầm cao phát triển mới. Theo đó, những năm qua, Bình Dương đã tập trung phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ, từng bước chuyển sang giai đoạn mới, đi tắt đón đầu làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xây dựng thành phố thông minh, vùng ĐMST, hệ sinh thái công nghiệp kiểu mới. Theo đánh giá, Bình Dương hiện là một trong những địa phương tiên phong và có nhiều nỗ lực, sáng kiến trong việc xây dựng nền công nghiệp năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, ưu tiên cho các ngành công nghiệp ít thâm dụng lao động và ít tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang đẩy mạnh việc chuyển đổi công năng một số khu công nghiệp, qua đó từng bước hình thành các khu công nghiệp sinh thái, bảo đảm cho sự phát triển bền vững hơn. Đặc biệt, Bình Dương đang xúc tiến mạnh mẽ việc thực hiện Đề án Vùng khoa học công nghệ, Khu công nghệ thông tin tập trung. Đây được xác định là trung tâm ĐMST và thu hút đầu tư công nghệ cao; phát triển hệ thống khu công nghiệp khoa học - công nghệ, khu công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước…

Việc thực hiện Đề án Vùng khoa học công nghệ, Khu công nghệ thông tin tập trung sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình ĐMST, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp kiểu mới, đáp ứng xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà Bình Dương đang tiên phong hướng đến.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=153
Quay lên trên