An toàn dịch bệnh khu công nghiệp

Cập nhật: 27-05-2021 | 08:19:58

Theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước hiện rất phức tạp, đặc biệt là tại các tỉnh khu vực phía Bắc, mà điểm nóng là tỉnh Bắc Giang. Chỉ tính riêng trong ngày 25-5, cả nước ghi nhận thêm 447 ca mắc mới, trong đó tại Bắc Giang có 375 ca. Mặc dù những ca bệnh vừa phát hiện tại Bắc Giang đều được cách ly, nhưng điều đáng nói đa số các ca bệnh này đều là công nhân các khu công nghiệp (KCN) và đang ở trọ tại nhiều khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh này. Do vậy, an toàn dịch bệnh các KCN là vấn đề mà các tỉnh có nhiều KCN như Bình Dương cần đặc biệt quan tâm.

Bình Dương hiện có 29 KCN đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 1,2 triệu lao động, chiếm gần một nửa dân số toàn tỉnh. Hầu hết số công nhân lao động này đều làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp tập trung trong các KCN. Có những nhà máy, xí nghiệp thu hút hàng chục ngàn lao động. Công nhân đông, làm việc tập trung trong điều kiện chung chỗ làm, chung nhà ăn, chung nhà vệ sinh nên một khi có người mắc bệnh sẽ dễ phát tán và lây lan nhanh ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, đa số công nhân lao động làm việc tại các KCN ở Bình Dương đều đến từ các tỉnh, thành khác trong cả nước. Mặc dù Bình Dương đã quan tâm xây dựng nhiều khu nhà ở xã hội, nhưng việc xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động vẫn không theo kịp tốc độ phát triển, nên đa số công nhân lao động vẫn phải thuê mướn nhà trọ bên ngoài để ở. Trong khi đó, hầu hết các khu nhà trọ do tư nhân xây dựng cho công nhân thuê mướn chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy chuẩn xây dựng. Không gian chật hẹp, môi trường ẩm thấp, nhiều người ở chung trong một phòng là điều kiện để mầm bệnh dễ dàng lây lan.

Từ những phân tích nêu trên cho thấy an toàn dịch bệnh trong các KCN và tại các khu nhà trọ cho công nhân thuê mướn là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và trong các KCN nói riêng đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, an toàn dịch bệnh tại KCN cần song hành với an toàn dịch bệnh tại các khu nhà trọ dành cho công nhân, kể cả các khu nhà trọ tư nhân cho công nhân thuê mướn. Có như vậy mới có thể tránh được tình trạng lây lan dịch bệnh từ nhà trọ vào KCN. Một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả là thông điệp “5K” của Bộ Y tế cần được công nhân lao động và doanh nghiệp thực hiện nghiêm. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến công nhân lao động tại các nhà trọ và kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng tại nhà trọ.

An toàn dịch bệnh KCN chính là an toàn dịch bệnh cho cộng đồng. Ngược lại, cộng đồng sạch dịch bệnh sẽ đem lại sự an toàn cho KCN. Để thực hiện được điều này cần lắm sự chung tay từ nhiều phía, đặc biệt là sự tự giác phòng, chống dịch bệnh của từng công nhân lao động nói riêng và mọi người dân nói chung.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên