Anh nuôi…

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

(BDO) Nhà ông Hùng và bà Hương có hai người con trai. Cả hai anh em đều ngoan ngoãn, siêng năng chăm chỉ học hành. Thắm thoát thời gian qua mau, cả hai anh em đều lần lượt tốt nghiệp đại học tìm được việc làm ổn định. Người anh tên Nhật Nguyện, người em tên Nhật Tài.

  Anh và em (ảnh minh họa)Cách đây khoảng 3 năm, người em lập gia đình với một cô gái quê miền Tây. Nghe đâu cô này là tiếp viên quán karaoke, chỗ người em hay lui tới để tiếp đối tác sau các thương vụ làm ăn của công ty. Ban đầu ông Hùng và bà Hương không đồng ý mối lương duyên này nhưng một ngày nọ Nhật Tài dẫn cô gái miền Tây về khóc lóc xin hai đấng sinh thành cho tổ chức lễ cưới vì cô gái đã mang thai. Chuyện đã lỡ, vợ chồng ông Hùng đành ngậm bồ hòn làm ngọt tổ chức lễ cưới cho con.

Kể từ khi cô vợ sinh con, Nhật Tài bỗng dưng thay đổi tính tình. Anh ta thường xuyên đi sớm về trễ, thỉnh thoảng lại vắng nhà cả tuần với lý do đi công tác xa. Đến một ngày kia, tình cờ Nhật Nguyện bắt gặp em trai mình đang cười đùa vui vẻ đi vào khách sạn với một cô gái trẻ xa lạ. Hôm sau, Nhật Nguyện gọi em trai ra quán cà phê tâm sự. Anh lựa lời khuyên em mình sớm thức tỉnh, sống có trách nhiệm hơn với gia đình và vợ con. Nhật Tài cười khảy bảo anh và tôi đều đã trưởng thành, thân ai nấy lo, đừng rỗi hơi xía vào chuyện người khác. Lời qua tiếng lại, Nhật Tài hất hàm hỏi: “Anh có tình ý gì với vợ tôi hay sao mà anh quan tâm đến nó dữ vậy?”. Không kiềm chế nổi trước lời nói hỗn xược của đứa em ngang bướng, Nhật Nguyện tức giận tát vào mặt em mình một cái như trời giáng. Nhật Tài hét lên: “Sao mày dám đánh tao hả thằng kia, mày biết mày là ai không, mày là đứa con hoang được ba mẹ tao đem về nuôi mày biết chưa?”. Nhật Nguyện nghe như đất dưới chân mình đang sụp đổ, sự thật phũ phàng đến thế sao?

Dù cho ông Hùng và bà Hương hết lời năn nỉ, Nhật Nguyện vẫn nhất quyết ra đi, anh xin phép ba mẹ nuôi cho anh được ra ngoài sống tự lập. Kể từ khi Nhật Nguyện bỏ nhà ra đi, vợ chồng ông Hùng vô cùng buồn bã vì họ đã xin anh về nuôi từ khi anh mới được một tuần tuổi. 3 năm sau may nhờ gặp được thầy giỏi bà Hương mới cấn thai và sinh ra đứa con duy nhất là Nhật Tài. Mặc dù câu chuyện được vợ chồng ông Hùng giấu kín và họ cùng thương yêu Nhật Nguyện như con ruột nhưng cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, gặp lúc công việc kinh doanh của gia đình đang hồi khó khăn, ông Hùng bất ngờ bị đột quỵ. Trong lúc ông Hùng đang nằm điều trị bệnh tại bệnh viện thì Nhật Tài bị bắt vì tội liên quan đến một băng nhóm sử dụng và buôn bán chất ma túy.

Hay tin gia đình đang gặp nạn, Nhật Nguyện vội vã quay về vừa chăm sóc cho cha vừa cưu mang vợ con của người em trai hư hỏng đang vướng vòng lao lý.

2 năm sau, Nhật Tài mãn hạn tù trở về, nghe mẹ kể thời gian qua chính người anh nuôi đã hy sinh tuổi xuân của mình để lo cho các thành viên trong gia đình. Ông Hùng sau thời gian điều trị bệnh giờ đã đi lại được. Cô vợ của Tài có lần nghe bạn bè rủ rê đã bỏ con cho bà Hương, trở lại nghề tiếp viên quán karaoke. Nhật Nguyện đã đi tìm suốt mấy ngày liền, cuối cùng anh đã thuyết phục được người em dâu quay về mở tiệm tạp hóa chờ ngày Nhật Tài hồi gia cùng lo làm ăn bằng một công việc đàng hoàng lương thiện.

Nghe mẹ kể xong, Nhật Tài quỳ xuống lạy tạ đền đáp công ơn người anh nuôi đã hết lòng lo lắng cho người thân của mình. Nhật Nguyện đỡ người em dậy, khuyên em từ nay tu tâm dưỡng tánh, chí thú làm ăn, đừng giao du với đám bạn xấu, nghe lời xúi giục của bọn chúng làm điều phạm pháp khiến cha mẹ, vợ con lo lắng.

Ngày hôm sau, khi mọi người còn đang ngon giấc, Nhật Nguyện lặng lẽ ra đi…

MINH NGUYỄN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên