Bài học quý từ một chương trình

Cập nhật: 14-12-2020 | 08:23:04

Xác định việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN ngoài khu vực Nhà nước có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thời gian qua Bình Dương đã chú trọng đẩy mạnh bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho thanh niên công nhân (TNCN). Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng việc bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho TNCN ở Bình Dương thời gian qua vẫn chưa tương xứng với một tỉnh có số lượng TNCN đông đảo, tập trung nhiều ở các DN ngoài khu vực Nhà nước.

Nói đến việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước tức là đề cập đến việc bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho TNCN. Để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình 16-CTr/TU về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước”. Tính đến cuối nhiệm kỳ, Bình Dương đã phát triển được 550 đảng viên trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 457 TNCN trực tiếp sản xuất, đạt 130% so với kế hoạch đề ra, nâng số lượng đảng viên đang làm việc, công tác trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước lên 4.233 đảng viên, chiếm tỷ lệ 7,32% tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh.

Để có được các con số nêu trên, trong nhiệm kỳ 2015-2020 Tỉnh ủy đã có nhiều cách làm hay nhằm đẩy mạnh việc phát triển các tổ chức cơ sở Đảng trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước. Một trong những cách làm hay là Tỉnh ủy đã nhanh chóng thành lập Đảng bộ ở các khu, cụm công nghiệp. Đây được xem là tiền đề, điều kiện để vận động xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Thực tế cho thấy, việc thành lập Đảng bộ ở các khu, cụm công nghiệp đã “tiếp sức” cho việc ra đời của các tổ chức cơ sở Đảng trong DN, đặc biệt là những DN có vốn đầu tư trong nước hoặc DN do các cựu chiến binh và những người từng hoạt động đoàn thể trước đây làm chủ.

Tuy đã có cách làm hay, nhưng số lượng TNCN được bồi dưỡng kết nạp vào hàng ngũ Đảng trong nhiệm kỳ qua vẫn còn thấp. So với con số hơn 1 triệu công nhân lao động, đa phần là thanh niên, đang làm việc tại các DN ngoài khu vực Nhà nước thì số lượng TNCN được kết nạp Đảng trong nhiệm kỳ qua quả thật chưa tương xứng. Tỷ lệ đảng viên trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước so với số lượng đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh cũng còn thấp. Nguyên nhân của vấn đề là do số lượng DN khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, các chương trình, kế hoạch được ban hành nhanh chóng lạc hậu so với thực tế. Bên cạnh đó, số lượng DN ngoài khu vực Nhà nước có vốn đầu tư nước ngoài lớn, sử dụng nhiều lao động, trong khi đây là những DN khó thuyết phục vận động xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.

Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình 16-CTr/TU của Tỉnh ủy cũng đã được đúc kết. Những kinh nghiệm được rút ra từ quá trình thực hiện Chương trình 16-CTr/TU của Tỉnh ủy sẽ là bài học quý để các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt hơn việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên ở các DN ngoài khu vực Nhà nước trong nhiệm kỳ tiếp theo.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên