Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa

Cập nhật: 30-06-2023 | 09:02:00

Để bảo đảm an toàn cho người dân khi đi đò ngang, tham gia các phương tiện lưu thông đường thủy nội địa được thuận lợi, an toàn, nhất là trong mùa mưa, lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và nhắc nhở hành khách, chủ phương tiện, thuyền trưởng tuân thủ các quy định khi lưu thông trên sông nước.


Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra đột xuất và lập biên bản trường hợp vi phạm

Những ngày cuối tháng 6, khi nhiều cơn mưa lớn xuất hiện thì nước sông dâng cao, con nước liên tục thay đổi nên lực lượng CSĐT chia ca trực ban và đi tuần trên sông. Trung tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội CSĐT, cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phòng CSGT Công an tỉnh về việc kiểm soát tải trọng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, Đội CSĐT đã tăng cường lực lượng nắm tình hình các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm để chủ động phát hiện các trường hợp vi phạm, trong đó tập trung vào các hành vi khai thác, kinh doanh, tập kết cát, sỏi, tài nguyên trái phép; các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ trên đường thủy nội địa…

Thời gian qua, nhờ triển khai thường xuyên công tác trinh sát mà Đội CSĐT đã phát hiện các vụ vi phạm, thu giữ vật dụng và xử lý theo quy định. Cụ thể, các đội CSĐT phát hiện vụ sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy sản và bắt giữ một ghe gỗ đang hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn; kiểm tra đột xuất, bắt giữ 1 ghe gỗ đang khai thác cát trái phép tại tuyến sông Thị Tính đoạn qua phường Thời Hòa, TX.Bến Cát.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT đã tuyên truyền quy định về ATGT đường thủy cho 235 lượt chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên; ký cam kết với 46 lượt thuyền trưởng, 19 bến khách ngang sông và 5 bến hàng hóa. Đội CSĐT đã thực hiện 195 ca tuần tra kiểm soát trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Kết quả đã phát hiện, lập biên bản 145 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong đó có 140 trường hợp chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, 4 trường hợp số đăng ký phương tiện bị che khuất; tạm giữ 99 giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, 25 giấy chứng nhận đăng ký phương tiện… “Để tiếp tục giữ vững ATGT đường thủy nội địa, lực lượng CSĐT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ trong tuần tra và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến với người đi đò; vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu khả nghi hoạt động lén lút trên địa bàn”, Trung tá Võ Đức Tín cho biết thêm.

 ĐI ĐÒ PHẢI MẶC ÁO PHAO

Mới đây, khi tổ công tác của Đội CSĐT kiểm tra đò ngang số hiệu SG7372 do thuyền trưởng Võ Văn Tài điều khiển trên tuyến sông Sài Gòn (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), mặc dù trên đò chở khách và cả xe máy nhưng thuyền trưởng không nhắc nhở hành khách sử dụng áo phao cứu sinh. Thuyền trưởng giải thích do đoạn sông gần, chỉ cần 5 phút là đã sang bên kia bờ nên anh không nhắc nhở hành khách mặc áo phao. Thiếu tá Lưu Văn Vỹ, đội phó Đội CSĐT, cho biết những ngày này mưa gió bất thường, con nước liên tục dâng cao. Để phòng ngừa những nguy hiểm bất ngờ nên lực lượng CSĐT liên tục tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp thuyền trưởng không trang bị áo phao cho khách.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên