Bảo đảm sản xuất, kinh doanh an toàn theo mô hình “3 xanh”

Cập nhật: 17-08-2021 | 08:30:26

Người dân trong khu vực “vùng xanh” sẽ được phép kinh doanh, buôn bán những mặt hàng thiết yếu. Việc tổ chức sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong “vùng xanh” phải bảo đảm an toàn theo mô hình “3 xanh”: “Nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh”. Người dân và công nhân lao động trong “vùng xanh” cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận để đi lại trong khu vực “vùng xanh” nhằm góp phần quản lý chặt, không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Giữ vững “vùng xanh”

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã triển khai cho các địa phương “vùng xanh” phía bắc của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 trong tình hình mới. Tinh thần là chủ động chuẩn bị phương án đối phó với tình hình dịch bệnh và áp dụng biện pháp PCDB ở “mức cao hơn” và không được “chậm hơn” khi xử lý tình huống. Đối với các địa phương “vùng xanh”, khi nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội cần thận trọng, chặt chẽ, làm từng bước và đồng bộ, bảo đảm an toàn; thường xuyên phân tích, đánh giá, cập nhật tình hình, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Các địa bàn “vùng xanh” thực hiện kiểm soát chặt các khu vực theo hướng xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện. Trong ảnh: Chốt kiểm soát “vùng xanh” tại xã An Bình, huyện Phú Giáo

“Các địa phương “vùng xanh” khi trở lại trạng thái “bình thường mới” thì việc sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm an toàn PCDB theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn thực hiện mô hình “3 xanh” nhằm thúc đẩy và bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trường hợp không bảo đảm an toàn thì phải tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung cho PCDB”, ông Võ Văn Minh nói.

Ông Võ Văn Minh cũng cho biết thêm tỉnh cũng yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện chịu trách nhiệm đánh giá, phân tích, nhận định tình hình và chỉ đạo thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội trong phạm vi “vùng xanh” của từng đơn vị cấp xã trên địa bàn huyện; đồng thời phải xác định được người dân và công nhân ở “vùng xanh”; giao chính quyền cấp xã thực hiện quản lý chặt chẽ các đối tượng này để bảo đảm tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn trong “vùng xanh”.

Các địa phương tiếp tục thực hiện cách ly xã với xã, huyện với huyện, cách ly phong tỏa chặt các nơi có “điểm đỏ” trong khu vực “vùng vàng” và “vùng xanh”. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện xem xét, quyết định và thường xuyên cập nhật, định kỳ hàng tuần tổ chức công bố, công khai, thông tin rộng rãi tới mọi tầng lớp nhân dân về các đơn vị hành chính cấp xã, khu phố, ấp thuộc “vùng đỏ”, “vùng vàng”, “vùng xanh” và dự kiến thời gian chuyển hóa “vùng vàng”, “vùng đỏ” thành “vùng xanh” đến người dân.

Để kiểm soát chặt “vùng xanh”, tỉnh yêu cầu các địa phương “vùng xanh” cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tăng cường huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chung sức thực hiện xanh hóa khu vực “vàng”, “đỏ”, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Công tác này nhằm góp phần củng cố, tăng thêm niềm tin chiến thắng, từng bước đẩy lùi dịch bệnh; tích cực vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia PCDB vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng, đồng thời thực hiện khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Sản xuất theo mô hình “3 xanh”

Theo lộ trình của tỉnh, sau ngày 22-8, các địa phương “vùng xanh” sẽ tổ chức xây dựng và triển khai phương án sản xuất tại “vùng xanh” trong trạng thái “bình thường mới”. Trong đó, các địa phương triển khai thực hiện ngay mô hình “3 xanh” tại khu vực “vùng xanh” trên cùng 1 địa bàn cấp huyện nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh giao các đơn vị, địa phương phê duyệt phương án sản xuất tại “vùng xanh”.

Theo đó, UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn, phê duyệt cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Sở Công thương có trách nhiệm hướng dẫn, phê duyệt đối với các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp. UBND cấp huyện hướng dẫn, phê duyệt đối với các doanh nghiệp, cơ sở bên ngoài khu, cụm công nghiệp.

Khi các hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và các doanh nghiệp tổ chức lại phương án sản xuất trong tình hình mới phải bảo đảm an toàn dịch bệnh; tránh lây nhiễm chéo từ cộng đồng, từ các khu trọ, nơi ở của công nhân vào trong doanh nghiệp và ngược lại. Các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc PCR mẫu gộp trước khi công nhân vào nhà máy sản xuất; cấp giấy đi đường cho công nhân, người lao động di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên