Becamex IDC: Đồng hành với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của TX.Bến Cát

Cập nhật: 15-06-2022 | 08:22:11

Cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển” do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) phối hợp với Báo Bình Dương tổ chức thực hiện. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát về quá trình đồng hành của Becamex IDC đối với sự phát triển của TX.Bến Cát thời gian qua.

- Thưa ông, cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển” có ý nghĩa như thế nào đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát?

- Becamex IDC phối hợp với Báo Bình Dương tổ chức cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển” có thể nói là một hoạt động hết sức ý nghĩa, là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát nhìn lại chặng đường đồng hành cùng tỉnh, chuyển mình từ vùng đất thuần nông trở thành đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Những hình ảnh mà cuộc thi mang đến vừa là tư liệu quý báu về những giai đoạn phát triển đầy gian lao và anh dũng của địa phương, vừa là món quà ý nghĩa ghi nhận những đóng góp, cống hiến to lớn của các thế hệ lãnh đạo Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân lao động, cộng đồng doanh nghiệp Bến Cát và đặc biệt đây là hoạt động thiết thực để quảng bá lịch sử, văn hóa, con người Bến Cát trong thời điểm chuẩn bị lộ trình thành lập TP.Bến Cát. Qua cuộc thi ảnh này, một mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã thấy được một số thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã trong 25 năm qua; mặt khác cũng đề ra được những giải pháp mới trên con đường xây dựng và phát triển của tỉnh nói chung và TX.Bến Cát nói riêng trong thời gian tới.

Diện mạo đô thị tại TX.Bến Cát ngày càng khởi sắc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

uộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển” lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Thị xã đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động truyền thông, thông tin tuyên truyền trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài địa bàn; thông qua nhiều hình thức như chỉ đạo phát động tham gia cuộc thi trong cán bộ, công chức; đăng tải thông tin trên internet thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, xây dựng nội dung tuyên truyền và phát thanh thông qua hệ thống đài truyền thanh và các phương tiện thông tin lưu động, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội nhiếp ảnh, các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc thi…

Lãnh đạo TX.Bến Cát trân trọng ghi nhận, đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của cuộc thi và trân trọng cảm ơn những tình cảm mà Becamex IDC và Báo Bình Dương dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã thông qua việc tổ chức cuộc thi ảnh lần này.

- TX.Bến Cát đã có sự chuyển mình phát triển rõ nét, nhất là về cơ sở hạ tầng và các nguồn lực phát triển trên các lĩnh vực... Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Becamex IDC đối với sự phát triển của thị xã trong thời gian qua?

- Tiền thân là Công ty Thương nghiệp tổng hợp Bến Cát và xuất phát từ huyện Bến Cát, sau hơn 25 năm đồng hành và phát triển cùng TX.Bến Cát, Becamex IDC có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và của TX.Bến Cát nói riêng.

Becamex IDC là một doanh nghiệp chủ lực trong việc phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị của tỉnh. Trong hơn 25 năm qua, Becamex IDC được tỉnh giao làm chủ đầu tư nhiều khu công nghiệp (KCN) và khu đô thị lớn như KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, KCN Thới Hòa; triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Bàu Bàng, đường Mỹ Phước - Tân Vạn… làm động lực và đòn bẩy để phát triển hệ thống giao thông - vận tải, tạo sự kết nối liên vùng nói chung và kết nối các đô thị phía nam Bình Dương với các huyện thị phía bắc nói riêng.

Bên cạnh đó, việc phát triển các khu dân cư đã tạo môi trường an cư cho người dân trên địa bàn cũng như khu vực lân cận với tổng diện tích sử dụng đất hơn 2.400ha gắn với việc đầu tư cơ bản hoàn chỉnh hệ thống giao thông với khoảng 85,8km đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bao gồm: 175,3km đường cống thoát nước mưa; 128,5km cấp điện chiếu sáng, 122km đường ống cấp nước. Tổng mức đầu tư hạng mục hạ tầng kỹ thuật khoảng 2.922 tỷ đồng.

Becamex IDC đã chung tay với địa phương trong việc tạo lập quỹ đất phát triển các công trình công cộng về dịch vụ, thương mại và các tiện ích phục vụ cho cộng đồng dân cư, đã tạo ra những thành quả lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Tiêu biểu có thể kể đến như đầu tư Trung tâm Hội nghị Triển lãm và Quảng trường TX.Bến Cát, xây dựng Nhà hát Mỹ Phước 2, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư phát triển trung tâm thương mại...

Điểm nhấn những đóng góp của Becamex IDC thể hiện rõ nét nhất thông qua việc TX.Bến Cát đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương; các phường, xã đáp ứng các chỉ tiêu và được tỉnh công nhận cấp hành chính loại I; đồng thời củng cố các tiêu chí, tiêu chuẩn để tiếp tục hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 12-NQ/ ĐH của Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 và hướng đến mục tiêu trong năm 2022, thành lập phường An Điền, An Tây và TP.Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương.

- Với sự đầu tư hạ tầng cùng với nhiều KCN, đô thị mà Becamex IDC đã triển khai sẽ tiếp tục tạo động lực như thế nào đối với quá trình phát triển của TX.Bến Cát trong thời gian tới, thưa ông?

- Hiện nay, TX.Bến Cát đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng phương án phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó xác định tính chất qua từng thời kỳ như sau: Giai đoạn 2021-2030, phát triển đô thị theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp và bước đầu phát triển về đầu mối giao thông; giai đoạn 2031- 2040, phát triển đô thị theo hướng công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông; giai đoạn 2041-2050, phát triển đô thị theo hướng dịch vụ - công nghiệp xanh - đầu mối giao thông.

Đồng thời, qua công tác phối hợp, hiện nay Becamex IDC đang triển khai một số dự án trọng điểm tạo động lực cho Bình Dương nói chung và TX.Bến Cát nói riêng, như: Dự án đầu tư xây dựng cảng sông An Tây và khu tái định cư cảng An Tây; dự án đầu tư Khu đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp công nghệ cao khu vực phường Mỹ Phước và phường Chánh Phú Hòa với diện tích khoảng hơn 500ha; Đề án thành phố thông minh Bình Dương được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3206/QĐ-UBND ngày 21-11- 2016… Các nội dung nêu trên phù hợp với định hướng phát triển của TX.Bến Cát nhằm tiếp tục phát triển các ngành thế mạnh của thị xã về công nghiệp, dịch vụ; đồng thời tạo động lực phát triển cho thị xã.

Cụ thể, trước mắt sẽ là động lực củng cố các tiêu chí, tiêu chuẩn tiếp tục hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 12-NQ/ ĐH của Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 và hướng đến mục tiêu trong năm 2022, thành lập phường An Điền, An Tây và TP.Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương. Về lâu dài sẽ là cơ sở hướng đến việc TX.Bến Cát xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; là tiền đề để đô thị Bến Cát đạt các tiêu chí về phân loại đô thị loại I đến năm 2050 và tiếp tục hướng đến thành phố thông minh Bến Cát.

- Xin cảm ơn ông!

“Điểm nhấn những đóng góp của Becamex IDC thể hiện rõ nét nhất thông qua việc TX.Bến Cát đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương; các phường, xã đáp ứng các chỉ tiêu và được tỉnh công nhận cấp hành chính loại I; đồng thời củng cố các tiêu chí, tiêu chuẩn để tiếp tục hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 12-NQ/ĐH của Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 và hướng đến mục tiêu trong năm 2022, thành lập phường An Điền, An Tây và TP.Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương...”.
(Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

HUỲNH THỦY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên