Bình Dương cần lưu ý 8 vấn đề trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 14-07-2021 | 09:22:12

Chiều 13-7, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế do giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có ông: Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế đều cho rằng, thời gian qua Bình Dương đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng ca bệnh vẫn gia tăng nhanh do không kiểm soát được nguồn lây từ TP.Hồ Chí Minh. Những ca dương tính được phát hiện gần đây mang biến chủng vi rút từ Ấn Độ, đây là loại có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 - 3 ngày), do đó gặp rất nhiều khó khăn.

Đóng góp một số vấn đề trong phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn nêu bật 8 vấn đề mà Bình Dương cần lưu ý. Đó là kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh xâm nhập, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thậm chí hơn Chỉ thị 16; tập trung dập các ổ dịch mới ghi nhận; cần có chiến lược xét nghiệm phù hợp; chống dịch trong các khu công nghiệp; thực hiện “4 tại chỗ”; công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; đẩy mạnh tiêm chủng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh.

Phân tích sâu về Chỉ thị 16, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn nêu rõ, qua báo cáo của các thành viên trong Tổ công tác hỗ trợ tỉnh, việc thực hiện giãn cách xã hội ở các địa phương còn chưa nghiêm túc giữa huyện với huyện, xã phường với xã phường, tổ dân phố với tổ dân phố, nhà với nhà, người với người. Tỉnh cần dừng các dịch vụ không thiết yếu, dừng các chợ đầu mối, chợ tự phát, bán hàng rong; thiết lập và nâng cao hiệu quả các chốt kiểm dịch giữa các vùng giáp ranh; tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không tuân thủ quy định giãn cách để ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài.

Giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, để thực hiện giãn cách được, tỉnh cũng cần có phương án phân bổ cung ứng hàng thiết yếu cho người dân, hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau. Kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh ở các tỉnh, cũng như cả nước qua các đợt dịch và ngay đợt dịch này là một mình ngành y tế là không đủ, mà phải có sự vào cuộc của tất cả các lực lượng ở địa phương. Tỉnh cần quy trách nhiệm cụ thể nếu để dịch bệnh lây lan ở địa phương, đơn vị mình phụ trách; yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan phải làm nghiêm túc, không được lơ là, tắc trách. Tại các khu phong tỏa phải thực hiện nghiêm, cấm tất cả các hoạt động kinh doanh mặt hàng không thiết yếu.

Về đề xuất của tỉnh trong việc hỗ trợ máy móc, trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ số lượng phù hợp, theo số lượng thực có. Ngoài ra, bộ có thể hỗ trợ 50.000 test nhanh cho Bình Dương chống dịch. Đặc biệt, bộ sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh để hoàn thiện 2 Trung tâm ICU (cấp cứu hồi sức) sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân nặng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn công tác Bộ Y tế và yêu cầu các ngành, đơn vị trong tỉnh cần rà soát lại nhiệm vụ, tiếp tục bổ sung những yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngay trong sáng nay (14-7), các cơ quan, đơn vị, địa phương phải bắt tay ngay vào từng giải pháp, nhiệm vụ cụ thể.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên