Bình Dương lạ lắm…

Cập nhật: 07-10-2023 | 09:56:02

Cái cụm từ ngồ ngộ đó tôi vẫn thường nghe nhiều người nhắc đến như một lời giới thiệu ngắn gọn về Bình Dương. Cái lạ mà mọi người nhắc đến ở đây không phải là cái gì xa xôi quá, không ai biết, mà chính là sự ấm áp, thân quen, gần gũi với mọi người của vùng đất và con người nơi đây.

Bình Dương lâu nay được nhiều người biết đến với sự phát triển năng động về kinh tế. Và cũng có một “Bình Dương lạ lắm” hiển hiện ngay trong nhịp sống hàng ngày. Đó chính là tình người, là tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia luôn được phát huy, thắp lửa qua những hoạt động nhân đạo đang lan tỏa sâu rộng từ tỉnh đến tận khu, ấp và trong cá nhân mỗi người.

Thời gian qua, tôi đã viết và cũng được xem nhiều phóng sự truyền hình giới thiệu về mô hình “Chợ 0 đồng” đang phát triển rất mạnh ở khắp nơi trong tỉnh Bình Dương. Thế nhưng, phải đến khi xem tập 53 “Ấm áp phiên chợ 0 đồng” trong chương trình “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện, tôi mới cảm nhận nguyên vẹn ý nghĩa cũng như tình người đầy yêu thương được lan tỏa trong hoạt động chia sẻ ấm áp này.

Không phải là sự ban phát hay xin cho, đến với phiên chợ này, người dân được hỗ trợ đều cảm thấy lòng mình rất ấm áp, thoải mái bởi cách trao gửi nhẹ nhàng, chu đáo của đơn vị tổ chức chương trình cùng các tình nguyện viên hỗ trợ bà con đi chợ. Tôi cũng đã thấy được những “nụ cười như mùa thu tỏa nắng” làm cho gương mặt hằn nét khắc khổ của bà con có hoàn cảnh khó khăn tại phiên chợ trở nên giãn ra, tươi hơn cùng những tiếng cười giòn tan. Hình như lâu lắm rồi họ mới được cười vui như thế.

Ngoài những phiên chợ 0 đồng ở cấp tỉnh, tôi cũng đã đến nhiều nơi và tham dự rất nhiều phiên chợ như thế ở cấp huyện, cấp xã. Nhiều nhà hảo tâm không chỉ đồng hành ở cấp huyện, mà còn theo chương trình đến tận cấp xã, những địa phương vùng xa trong tỉnh những tấm lòng sẻ chia yêu thương, động viên, tiếp sức cho bà con còn nhiều khó khăn vươn lên. Mọi người nói với tôi rằng, phiên chợ này thiết thực lắm và quan trọng là được đến tận nơi, trao tận tay cho bà con những phần quà bằng cả tấm lòng nên thấy càng ý nghĩa hơn.

Phiên chợ ý nghĩa này, như chị Chủ tịch Hội Chữ thập tỉnh từng chia sẻ với tôi, đó là nơi kết nối, lan tỏa những tấm lòng nhân ái. Nhiều hay ít đều là tấm lòng của người trao gửi đến người nhận. Suốt mùa dịch Covid-19 vừa qua, có người cắt mấy mớ rau muống, hái vài trái bí xanh sau vườn nhà mình gửi đến phiên chợ để chia sẻ với người khó khăn, nhưng quý vô cùng.

Đã bao lâu rồi mải miết với cuộc sống cơm áo thường ngày, chúng ta chưa có dịp chia sẻ với những mảnh đời khó khăn hơn. Hãy đến với phiên “chợ 0 đồng” đang có mặt ở khắp nơi trong tỉnh Bình Dương để cảm nhận tình người nơi đó. Biết đâu, bạn sẽ trở thành người đồng hành, gắn bó với bà con còn nhiều khó khăn qua mô hình này trong thời gian tới. “Lá lành đùm lá rách. Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, mỗi người đều có thể chia sẻ với người khác theo cách riêng của mình.

Dù kinh tế có phát triển như thế nào đi nữa nhưng người Bình Dương vẫn đậm nghĩa - vẹn tình trước sau. Đất Bình Dương tuy không lớn, nhưng tình người Bình Dương lại rất sâu rộng. Mỗi hoạt động, mỗi nhịp sống ở mỗi nơi, diễn ra ở mỗi thời điểm khác nhau nhưng khi ghép lại sẽ là hình ảnh một “Bình Dương lạ lắm”. Lạ lắm nhưng lại thân quen biết bao, đủ để ai cũng nhớ, cũng thương mảnh đất và con người nơi đây ngay cả khi đang ở trong lòng nó.

HỒNG NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên