Bình Dương tích cực tuyên truyền chuyển đổi số

Cập nhật: 09-08-2022 | 07:36:03

Thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) tốt hơn, qua đó thúc đẩy địa phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

 Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của sự phát triển. Trong ảnh: Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội khóa XV tham quan Trung tâm Điều hành thông minh Bình Dương (Bình Dương IOC)

 Xu thế tất yếu

Xác định CĐS là xu thế tất yếu của sự phát triển, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3959/KH-UBND về việc hỗ trợ, thúc đẩy CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở giáo dục (CSGD) và bệnh viện, cơ sở y tế (CSYT) trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Mục tiêu là đến hết năm 2022 có 50% trường học, CSGD và 50% bệnh viện, CSYT trên địa bàn tỉnh sử dụng nền tảng số để CĐS; 50% trường học, CSGD và 50% bệnh viện, CSYT lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán, không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác. Số lượng và giá trị giáo dục thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, CSGD, bệnh viện, CSYT trên địa bàn tỉnh đạt 50%.

Để đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra các nhóm giải pháp. Cụ thể là hỗ trợ CĐS, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các trường học, CSGD, bệnh viện và CSYT; tăng cường thông tin, tuyên truyền về CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, CSGD và các bệnh viện, CSYT; tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng về CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, CSGD và các bệnh viện, CSYT; bảo vệ người tiêu dùng trong CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước đó, trong hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt các nội dung nghị quyết của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu xây dựng chương trình thứ tự ưu tiên để đầu tư ngân sách và nguồn nhân lực cho CĐS. Các cấp, các ngành và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước ngành mình, cấp mình và rà soát lại nội dung nào đã thực hiện rồi, đang thực hiện thì phải hoàn thiện dần, nội dung nào chưa thực hiện thì phải khẩn trương thực hiện. Trong thời gian tới, từng cấp ủy Đảng, người đứng đầu từng ngành, từng cấp phải xác định CĐS, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để phục vụ người dân và DN tốt hơn; làm cho địa phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa...

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhằm thúc đẩy các địa phương, đơn vị, cá nhân tham gia vào quá trình CĐS quốc gia, Bình Dương đã đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp CĐS quốc gia - Viet Solutions” năm 2022.

Viet Solutions là cuộc thi do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đồng tổ chức. Cuộc thi được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 10-2022 nhằm tìm kiếm, công bố các bài toán và các giải pháp xuất sắc về CĐS Việt Nam ở các ngành, lĩnh vực, địa phương, DN và trong cộng đồng. Mọi tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có bài toán và giải pháp phù hợp với mục đích của cuộc thi đều được khuyến khích tham gia nộp hồ sơ. Cuộc thi được tổ chức thành 3 vòng thi là vòng sơ loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Viet Solutions 2022 sẽ có 9 giải thưởng với mỗi giải trị giá 200 triệu đồng. Tổng giá trị các giải thưởng là 1,8 tỷ đồng.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, nhằm lan tỏa rộng rãi cuộc thi này tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các sở ngành, các cơ quan, đơn vị và các địa phương tăng cường phổ biến, truyền thông về cuộc thi trên các kênh truyền thông của ngành, lĩnh vực, địa phương mình; đặc biệt là tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin điện tử, báo điện tử.

Ngoài ra, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương cần chủ động đưa ra các việc khó, các bài toán khó và đăng ký bài toán của mình trên trang thông tin điện tử về bài toán CĐS tại địa chỉ https:// c63.mic.gov.vn; chia sẻ để lan tỏa các câu chuyện CĐS thành công trên trang thông tin điện tử https://t63.mic. gov.vn. Bên cạnh đó, các đơn vị vận động các DN trong ngành và tại địa phương cùng tham gia cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp CĐS quốc gia - Viet Solutions”. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 22-7 đến ngày 30-8-2022. Hồ sơ nộp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của cuộc thi (https://vietsolutions.net.vn).

Trên cơ sở các bài toán lớn cần giải quyết để thực hiện CĐS, đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp và lựa chọn 30 bài toán CĐS. Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan cho ý kiến góp ý đối với 30 bài toán nêu trên để hoàn thiện và công bố trên cổng thông tin điện tử về bài toán CĐS. Dự thảo 30 bài toán gửi kèm theo hoặc xem trên trang điện tử chính thức (địa chỉ https://c63.mic.gov.vn).

 Nhằm thúc đẩy các địa phương, đơn vị, cá nhân tham gia vào quá trình CĐS quốc gia, Bình Dương đã đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp CĐS quốc gia - Viet Solutions” năm 2022. Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường phổ biến, truyền thông về cuộc thi trên các kênh truyền thông của ngành, lĩnh vực, địa phương mình; đặc biệt là tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin điện tử, báo điện tử.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên