Cải lương “Dưới tán cây bàng vuông”: Bảo vệ cho biển đảo trường sinh

Cập nhật: 05-07-2014 | 00:00:00

“Dưới tán cây bàng vuông” là vở cải lương được Hoàng Dũ đạo diễn do đoàn cải lương Tây Đô, Cần Thơ thực hiện vừa được phát trên sóng VTV vào ngày 3-7-2014.

“Dưới tán cây bàng vuông” đã làm xúc động bao trái tim người mộ điệu bởi những tình tiết éo le và sự hy sinh, vượt khó của nhưng anh lính biển cũng như những người vợ, người con của các anh.  

 Nhơn Hậu (trái) và Như Quỳnh trong “Dưới tán cây bàng vuông”

Thư (do Nhơn Hậu thủ diễn) bất ngờ trở dạ khi đến một đảo Chìm (thuộc quần đảo Trường Sa) trong dịp ra thăm chồng là Hoàng - một sĩ quan Hải quân Việt Nam (Kim Tiểu Long đóng). Vì đảo còn hoang sơ, chưa kịp xây dựng phòng ốc nên Đảo trưởng (nghệ sĩ Tô Châu) phải lệnh khẩn cho các anh lính biển dùng tấm bạt quây tròn nhưng phải hướng mặt ra ngoài nhằm che chắn cho Thư khai hoa nở nhụy. Do đã lường trước mọi chuyện nên Thư đã chuẩn bị nhiều thứ cho việc sinh nở và đã mẹ tròn con vuông trong sự vui mừng khôn tả của mọi người. Tuy nhiên, niềm vui ấy kéo dài chưa được bao lâu thì hung tin lại đến: Hoàng đã hy sinh khi cứu một đồng đội trong cơn bão dữ! Chấp nhận hy sinh mất mát, Thư đã vượt qua hoàn cảnh thương đau để đứng lên, nhìn về tương lai đang chờ phía trước. Thư đã tình nguyện ở lại đảo Trường Sa Lớn làm cô giáo dạy chữ cho các em.

Song song đó là Thủy (nghệ sĩ Như Quỳnh) - một trí thức trẻ- đã từ chối ra nước ngoài làm nghiên cứu sinh để ở nhà mày mò chế tạo một cái máy biến nước biển thành nước ngọt hầu cải thiện đời sống cho các anh lính đảo…

Thủy sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng, cha là bộ đội hy sinh khi bảo vệ biên giới tây nam và nội nguyên là lính biển bảo vệ lãnh hải Tổ quốc. Nhờ đó mà tình yêu biển đảo cứ lớn dần trong Thủy qua những lời kể của nội. “Toàn dân ta chỉ cần mỗi người nhịn một bữa ăn cũng đủ để chúng ta trang bị một đội tàu ngầm…”. Thủy từng tâm sự với Thư như thế. 8 năm sau, Thư đưa con trai về thăm lại nơi chôn nhau cắt rốn của nó - dưới tán cây bàng vuông mà Hoàng đã tự tay trồng và chăm sóc - cây bàng vuông bây giờ đã ra dáng cổ thụ, vững chải ôm trọn lấy hai mẹ con….

“Dưới tán cây bàng vuông” đã khắc họa những khó khăn, gian khổ mà các anh lính biển đã phải vượt qua và cả những tấm lòng luôn hướng về biển đảo, quyết là hậu phương vững chắc để các anh yên tâm bám biển… Các anh đã mang từng viên đá, từng ba lô đất từ đất liền ra để xây dựng nên những đảo chìm, đảo nổi trên lãnh hải mình nhằm truyền lại cho hậu thế. Và hậu thế hôm nay quyết một lòng chung tay giữ gìn biển đảo quê hương.

DẠ TRẦM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên