Cẩn thận với thông báo “phạt nguội”!

Cập nhật: 13-08-2021 | 09:58:31

Sau thời gian tích góp, anh T. mua được chiếc xe ô tô để chạy dịch vụ. Ngày lấy biển số xe, anh mừng quá chụp ảnh mình cùng chiếc xe đăng trên Facebook. Không ngờ sau đó anh nhận được cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là cảnh sát giao thông (CSGT) và đòi... xử phạt!

Anh T. cho biết từ khi xe ô tô của anh gắn biển số cũng là lúc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, có nghĩa là xe của anh không chở khách đi bất cứ địa phương nào, thế nhưng vì sao lại “bị hệ thống camera ghi hình lại và phạt nguội”, như lời của người tự xưng là cán bộ CSGT đã gọi đến. Theo anh T., có lẽ khi anh đưa những thông tin cùng hình ảnh chiếc xe của mình lên mạng xã hội, kẻ xấu thấy vậy nên dùng thủ đoạn phạt nguội nhằm chiếm đoạt tiền.

Thời gian qua có nhiều người dân đã bị các đối tượng xấu dùng thủ đoạn này để lừa chiếm đoạt tiền. Có người còn chuyển cho chúng gần cả tỷ đồng để “phục vụ công tác điều tra”. Cụ thể như trường hợp của ông N.V.T. bị lừa gần 900 triệu đồng vào trung tuần tháng 6. Khi nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên Sở Giao thông - Vận tải Đà Nẵng thông báo mình có biên lai phạt vì gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy, ông T. vẫn chưa hiểu đầu đuôi câu chuyện. Tuy nhiên sau khi được kết nối với một người tự xưng là đại úy Công an TP.Đà Nẵng thì nhân vật này lại báo ông T. có liên quan đến vụ án ma túy khiến ông bắt đầu lo lắng. Chúng đe dọa bắt giam nếu ông T. không thực hiện đúng như những gì chúng hướng dẫn. Sau đó, chúng hướng dẫn ông T. các bước chuyển tiền vào tài khoản để “phục vụ công tác điều tra”. Tưởng thật, ông T. đã thực hiện các bước như chúng hướng dẫn và chuyển hơn 900 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền xong, ông T. không liên lạc được với các đối tượng trên.

Vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh đã gửi “Thư ngỏ” khuyến cáo người dân hãy hết sức cảnh giác, đề phòng với thủ đoạn lừa đảo hiện nay. Đối với các số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ, người của các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án hoặc viên chức cơ quan Nhà nước, mọi người không làm theo những gì đối tượng yêu cầu. Nếu đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền mà phát hiện có nghi vấn phải nhanh chóng báo ngay cho ngân hàng để phong tỏa và trình báo cơ quan công an phối hợp xử lý...

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=609
Quay lên trên