Cẩn trọng vì sự phát triển

Cập nhật: 01-11-2013 | 00:00:00

Người ta thường đón chào cái mới một cách cẩn trọng. Đặc biệt, đối với ngành giáo dục, việc đón luồng gió mới càng cẩn trọng hơn. Một trong những thiết bị mới nhất được nhắc đến gần đây là bảng tương tác. Đây là một thiết bị hỗ trợ dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. Cũng từ đây, nhiều ý kiến quan tâm đa chiều từ phụ huynh, học sinh và những nhà giáo dục về một cách dạy mới từ công nghệ hiện đại đang được áp dụng.

Bảng tương tác có chức năng giống như màn hình cảm ứng, học sinh, giáo viên có thể tương tác trực tiếp vào đây. Sử dụng bảng tương tác vào giảng dạy, hiệu quả giáo dục sẽ được nâng lên nhờ tính năng đa dạng của thiết bị này: thu hút sự tập trung chú ý, kích hoạt khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh; giúp các em có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính xác về các hình ảnh, sự vật, âm thanh;… Đó là những thế mạnh mà bảng tương tác có được nếu được phát huy hết tác dụng. Từ tính tích cực của thiết bị hiện đại này, một số địa phương trong cả nước đã đưa bảng tương tác vào giảng dạy trong trường phổ thông. Tuy nhiên, do giá thành của bảng tương tác khá đắt, nhưng vì nôn nóng trang bị cho các lớp, một số trường đã kêu gọi sự giúp sức của phụ huynh. Xã hội hóa trong giáo dục là chủ trương đúng, nhưng suy xét kỹ thì không phải bất kỳ phụ huynh nào cũng có khả năng đóng góp. Có địa phương đưa ra mức thu vài chục ngàn đồng/tháng đã gây sự phản ứng trong một bộ phận phụ huynh. Đặc biệt, việc lệ thuộc và thiếu sự linh hoạt, sáng tạo của giáo viên sẽ dễ dẫn đến tình trạng chuyển từ “đọc chép” sang “nhìn chép”. Chưa kể, có nơi giáo viên chưa được tập huấn sử dụng bảng tương tác nên chưa khai thác hết hiệu quả của nó. Riêng tại Bình Dương, hàng năm tỉnh đều quan tâm đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Đối với thiết bị hiện đại, tỉnh đã trang bị máy chiếu tương tác thông minh cho một số trường tiểu học trong tỉnh và các trường đã sử dụng hiệu quả. Giáo viên có thể sử dụng để giảng dạy tất cả các môn học theo bài giảng đã soạn sẵn. Ngoài ra, giáo viên có thể tác động trực tiếp vào bảng để điều khiển bài giảng một cách sinh động và hấp dẫn, viết, vẽ, phóng to, thu nhỏ, đánh dấu các điểm cần chú ý... trực tiếp lên bảng để minh họa cho một ý nào đó trong bài nhằm thu hút sự chú ý của học sinh. Việc vận dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật vào nhà trường là cần thiết. Một lớp học tương tác với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại, trong đó có bảng tương tác thông minh sẽ góp phần giúp cho việc dạy học được thuận lợi, tích cực, chủ động hơn. Vấn đề còn lại là làm thế nào để hạn chế những nhược điểm như đã bàn ở trên. Các địa phương cần cân nhắc nên áp dụng ở cấp học nào, môn học nào là phù hợp, cũng như tránh tình trạng không phát huy hết công năng của thiết bị dạy học hiện đại này. Việc vận động đóng góp cần cân nhắc cẩn thận để tránh bớt gánh nặng cho phụ huynh. Ngành giáo dục cũng cần rút kinh nghiệm những mặt ưu khuyết sau khi triển khai thí điểm trước khi áp dụng đại trà.

DÂN THƯỜNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên