Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản

Cập nhật: 18-10-2021 | 09:28:47

Những ngày qua liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản khiến người dân lo lắng. Lực lượng chức năng cũng đã phát đi khuyến cáo người dân cẩn trọng hơn với nạn trộm cắp xảy ra sau dịch bệnh Covid-19.


Camera trong vườn hồng của chị Ngọc Thủy ghi lại hình ảnh nghi phạm trộm điện thoại. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Trộm táo tợn

Chị Ngọc Thủy, chủ vườn hoa hồng tại khu phố 5, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết vào ngày 15-10, có một khách hàng đến hỏi thăm để mua cây cảnh. Được nhân viên tư vấn tận tình nhưng người khách hỏi đủ thứ mà không chịu mua. Hỏi han một hồi thì người khách vào tận bên trong nhà nhìn ngó một hồi rồi lên xe máy đi luôn. Phát hiện bất thường, mọi người kiểm tra thì chiếc điện thoại đã “không cánh mà bay”!. Chị Thủy cho biết camera an ninh trong nhà bị hư trước dịch nên chưa sửa được, chỉ còn camera phía ngoài vườn hoa nên hình ảnh ghi lại không rõ ràng, có ghi lại thì kẻ trộm đeo khẩu trang như thế cũng khó mà tìm được.

Nói về nạn trộm cắp nơi mình sinh sống, chị Thu Huyền, một chủ tiệm uốn tóc tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trước tình hình trộm cắp ở một số cửa hàng nên chị cử người trong nhà thay nhau canh chừng tiệm. “Người ta lấy những món đồ như máy sấy tóc, mỹ phẩm… bán không bao nhiêu tiền nhưng chúng tôi đi mua lại hay sửa chữa đồ bị đập phá sẽ rất tốn kém. Chúng tôi mong sao lực lượng công an, dân quân tăng cường tuần tra, kiểm tra để người dân được yên tâm hơn”, chị Thu Huyền chia sẻ.

Trao đổi với P.V về tình hình trộm cắp tài sản tại phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, bà Vi Thị Tâm Lai, Chủ tịch UBND phường, cho biết những ngày qua Công an phường đã tăng cường tuần tra cũng như thông báo trên hệ thống truyền thanh về việc cẩn thận với nạn trộm cắp tài sản sau dịch. Lịch công tác của Công an phường cũng ghi lại có 3 vụ trộm tài sản trong tháng 8 và 9. Sau khi công an địa phương vào cuộc, những vụ việc trên nhanh chóng được làm rõ bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một thụ lý theo quy định…

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có dấu hiệu gia tăng thời gian qua, Công an TP. Thủ Dầu Một đã khuyến cáo người dân về việc cẩn trọng giữ gìn tài sản. Theo khuyến cáo, do ảnh hưởng của dịch bệnh là nguyên nhân gia tăng loại tội phạm này. Phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản cũng ngày càng tinh vi, táo tợn hơn. Bên cạnh đó, kẻ gian nhắm vào những dịp trời mưa to, gió lớn để ra tay sau khi nắm chắc quy luật sinh hoạt của chủ nhà. Bọn chúng chọn lúc trời mưa lớn để đột nhập, bởi lúc này tiếng mưa, gió lấn át các tiếng động như cạy cửa, đục cửa, phá khóa… nên chủ nhà không hay biết.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Mới đây, tại khu phố 6 phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, khu vực vừa được nới lỏng giãn cách, quán cà phê của anh Q.Đ.V bị kẻ trộm đột nhập lấy đi một xe máy trị giá hơn 50 triệu đồng. Sau khi lấy được xe máy, phát hiện trong cốp xe có nhiều giấy tờ, thẻ ATM, kẻ trộm đã đến tiệm cầm đồ tại TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) quẹt thẻ và lấy thêm 2 triệu đồng.

Anh Q. kể lại, buổi sáng ngủ dậy sớm để mở quán bán hàng cho khách mang đi, anh thấy đồ đạc bị lục tung, xáo trộn nên kiểm tra thì phát hiện mất xe máy. Mở camera lên xem thì phát hiện khoảng 3 giờ sáng kẻ trộm đột nhập vào quán, trong quán có nhiều xe máy nhưng gã trộm chỉ lấy đi chiếc xe giá trị nhất. Anh đã trình báo sự việc lên công an.

Trước tình hình kẻ trộm táo tợn và lộng hành, Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, cho biết thực hiện chỉ đạo của CA tỉnh về việc tăng cường tuần tra để phát hiện, ngăn chặn kịp thời tội phạm lợi dụng nới lỏng giãn cách để gia tăng hoạt động, lãnh đạo CA TX.Bến Cát đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ nắm chắc địa bàn, đồng thời quản lý chặt các đối tượng băng nhóm trong diện được quản lý. Ngoài ra, cán bộ phụ trách địa bàn phải phối hợp với các đội an ninh tự quản, quần chúng nhân dân để nắm bắt thông tin, xử lý nhanh. Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ tuyên truyền đến nhân dân nâng cao tính cảnh giác để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình.

Để giữ vững an ninh trật tự và bảo vệ tài sản của người dân, Trung tá Nguyễn Phúc An, Trưởng CA thị trấn Phước Vĩnh, chia sẻ: “Chúng tôi dự đoán sau khi nới lỏng giãn cách thì tình hình trộm cắp, các băng nhóm sẽ cấu kết với nhau nên trước đó đã chủ động mời làm việc và nhắc nhở những đối tượng trong diện quản lý. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tăng cường các hoạt động tuần tra đến các tổ; khu phố, kết hợp với việc tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng”.

Trung tá Vũ Lê Hồng Phong, Trưởng CA phường Định Hòa, cho biết để phát hiện và kéo giảm các loại tội phạm trên địa bàn, CA phường Định Hòa đã chủ động tuyên truyền đến người dân cảnh giác với các loại tội phạm; cẩn thận bảo vệ tài sản và tính mạng của bản thân. Lực lượng CA phối hợp với CA khu vực, quân sự tăng cường tuần tra, nắm rõ các đối tượng để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời tội phạm lợi dụng nới lỏng giãn cách để hoạt động.

H.CẦN - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên