“Cấp mới” giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường trong 10 ngày

Cập nhật: 30-07-2010 | 00:00:00

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2009/NĐ-CP, kèm theo Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Trong quy chế có quy định về việc kinh doanh vũ trường và karaoke. Theo đó, kinh doanh vũ trường và karaoke thuộc loại kinh doanh có điều kiện, ngoài việc đăng ký ngành nghề kinh doanh còn phải có thêm giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, về điều kiện cũng như thẩm quyền, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường.

- Xin ông cho biết các điều kiện để được kinh doanh karaoke, vũ trường?

 Sau hơn 4 năm tạm dừng cấp phép mới loại hình karaoke và vũ trường, theo Nghị định 103 của Chính phủ ban hành kèm quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng thì kể từ ngày 1-1-2010, việc cấp phép mới cho các hoạt động này sẽ được cấp lại. Theo đó, quy chế mới được quy định cụ thể về điều kiện cũng như thẩm quyền, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh... Các tỉnh, thành đã có quy hoạch về vũ trường và karaoke được tiếp tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường theo đúng quy hoạch. Tại tỉnh Bình Dương thì vấn đề này đã được triển khai ngay từ đầu năm 2010.

- Điều kiện để được kinh doanh karaoke: Phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể các công trình phụ, bảo đảm điều kiện về cách âm, phòng chống cháy nổ; cửa phòng karaoke phải là cửa kính không màu, bên ngoài có thể nhìn thấy toàn bộ phòng; không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; địa điểm hoạt động karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính Nhà nước từ 200m trở lên.

Địa điểm hoạt động karaoke trong khu dân cư thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề; phù hợp với quy hoạch về karaoke được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Điều kiện để được kinh doanh vũ trường: Cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa có tư cách pháp nhân kinh doanh vũ trường phải có các điều kiện: bảo đảm các điều kiện về cách âm, phòng chống cháy nổ.

- Phòng khiêu vũ trong vũ trường phải có diện tích từ 80m2 trở lên, cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính Nhà nước từ 200m trở lên.

- Người điều hành hoạt động trực tiếp tại phòng khiêu vũ phải có trình độ trung cấp chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật trở lên.

- Trang thiết bị, phương tiện hoạt động của phòng khiêu vũ phải bảo đảm tiêu chuẩn về âm thanh, ánh sáng.

- Phù hợp với quy hoạch về vũ trường của từng địa phương.

- Thẩm quyền và thủ tục cấp “giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường”?

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường theo sự ủy quyền của UBND tỉnh.

- Hồ sơ thủ tục cấp giấy phép kinh doanh karaoke: Đơn đề nghị cấp giấy phép, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản sao có giá trị pháp lý, văn bản đồng ý của hộ liền kề hoặc văn bản xác định hộ liền kề không có ý kiến nếu có.

- Hồ sơ thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vũ trường: Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vũ trường, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản sao có giá trị pháp lý, bản sao có giá trị pháp lý văn bằng của người điều hành hoạt động trực tiếp tại phòng khiêu vũ, hợp đồng giữa người xin giấy phép kinh doanh với người điều hành hoạt động trực tiếp tại phòng khiêu vũ.

Thời gian xem xét cấp phép kinh doanh cho cả hai loại hình karaoke và vũ trường là 10 ngày, trường hợp không cấp phép sẽ được trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 - Thưa ông, vì sao có việc ngừng cấp phép kinh doanh karaoke và vũ trường trong một thời gian dài?

Việc ngừng cấp mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường trong thời gian qua là do một số cơ sở kinh doanh đã lợi dụng loại hình kinh doanh này tìm cách hoạt động biến tướng, trá hình, các biểu hiện tiêu cực và các vi phạm ngày càng nghiêm trọng, gây nhiều hậu quả xấu cho xã hội, tạo dư luận bất bình trong dân. Xuất phát từ những biểu hiện trên, ngày 25-5-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/2005/CT-TTg về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong các quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường; tạm ngừng cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên phạm vi cả nước để các cấp, các ngành rà soát, đánh giá hoạt động của các cơ sở hiện có nhằm xây dựng quy hoạch và tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại hình dịch vụ này.

Như vậy, sau hơn 4 năm tạm ngừng cấp phép mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường thì đầu năm 2010 việc cấp phép mới cho các loại hình này đã được thực hiện lại theo tinh thần Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6-11-2009 của Chính phủ.

  - Xin cảm ơn ông!

TRUNG HẬU (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên