Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Nam bộ TP.TDM: Những cánh hoa thơm tỏa hương sắc dịu dàng

Cập nhật: 01-04-2014 | 00:00:00

Quy tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ, tài tử có tên tuổi trong giới đờn ca tài tử Nam bộ (ĐCTTNB), Câu lạc bộ (CLB) ĐCTTNB TP.TDM đã đào tạo nhiều thế hệ tài tử và luôn là đơn vị đạt thành tích cao tại các hội thi, liên hoan ĐCTTNB do tỉnh Bình Dương và khu vực tổ chức.

 

CLB ĐCTTNB TP.TDM tại Liên hoan ĐCTTNB tỉnh Bình Dương năm 2013

Ảnh: MINH HIẾU

Hiện CLB có 14 hội viên, nhưng vào mỗi chiều thứ bảy hàng tuần đều có khoảng vài chục người sinh hoạt tại TTVHTT-TT TP.TDM. Đến đây họ được đờn, ca những bản nhạc, bài hát yêu thích và được chia sẻ những kinh nghiệm, những hiểu biết về ĐCTTNB - một loại hình âm nhạc truyền thống dân tộc vừa được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể.

Ngoài ra, CLB còn được ví như là một bông hoa thơm ngát tỏa hương sắc dịu dàng thu hút nhiều nhạc sĩ đờn chuyên nghiệp và am hiểu sâu về ĐCTTNB cộng tác như: Kiều My, Hoàng Bé, Mỹ Ngọc Chi… Vì thế khi hát chưa đúng nhịp, làn hơi chưa đúng, câu chữ chưa tròn rõ thì người hát sẽ được góp ý, chỉnh sửa sao cho tròn đầy và truyền tải nội dung đến khán giả tình cảm hơn. Nhờ đó mà các giọng ca ngày càng được nâng chất và gặt hái nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi, hội thi giọng hát hay do TP.HCM tổ chức.

Và mỗi khi có thông báo tham gia hội thi “Giọng ca cải lương” hay liên hoan ĐCTTNB thì CLB phấn khởi tập luyện, dàn dựng chương trình rất tâm huyết. Theo đó, Ban chủ nhiệm bám sát chủ đề và các yêu cầu của Ban tổ chức rồi lựa chọn những bài hát cũng như những tài tử có giọng ca phù hợp tập luyện.

Với cách làm này, CLB đã từng bước phát triển và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong phong trào ĐCTTNB tại địa phương với nhiều giải thưởng cao tại các hội thi, liên hoan ĐCTTNB do tỉnh và khu vực tổ chức như: Giải nhì toàn đoàn tại Liên hoan ĐCTTNB tỉnh Bình Dương năm 2007, giải nhất toàn đoàn tại Liên hoan ĐCTTNB tỉnh Bình Dương năm 2011, giải nhì toàn đoàn tại Nhạc hội ĐCTTNB do TP.HCM tổ chức năm 2011, giải nhì toàn đoàn tại Liên hoan ĐCTTNB do 3 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau tổ chức năm 2011, giải ba toàn đoàn tại Hội thi trích đoạn cải lương tỉnh Bình Dương năm 2012, 3 HCV và 3 HCB tại Liên hoan ĐCTTNB do tỉnh Bình Dương tổ chức nhân lễ hội “Lái Thiêu - mùa trái chín” năm 2013…

 

 THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=390
Quay lên trên