Cây xanh thổi hồn cho đô thị

Cập nhật: 16-08-2023 | 08:10:05

Hiện nay, công tác quy hoạch không gian xanh đang được các địa phương đặc biệt quan tâm. “Phủ xanh địa bàn”, tạo dựng không gian đô thị xanh, sạch, đẹp, trở thành nơi đáng sống là điều ai cũng mong muốn. Và đặc biệt, trồng cây xanh không chỉ có giá trị kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người mà còn mang ý nghĩa thổi hồn cho các đô thị.

 Từ xa xưa, cuộc sống của con người đã luôn hòa cùng và không thể tách rời với thiên nhiên. Việc trồng cây xanh tại các đô thị cũng nhằm mục đích để cuộc sống của con người thêm hòa hợp với thiên nhiên. Hơn thế nữa, cùng với nhịp sống, dòng chảy thời gian, quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cây xanh còn góp phần tạo nên diện mạo, bản sắc văn hóa cho từng đô thị khi nó đi vào đời sống tâm hồn con người, đi vào trong thơ ca, nhạc, họa: “Em ơi, Hà Nội phố/ Ta còn em mùi hoàng lan/ Ta còn em mùi hoa sữa…”, “Ta còn em cây bàng mồ côi mùa đông…”…

Song hành với công nghiệp hóa, hiện đại hóa, quá trình đô thị hóa tại Bình Dương cũng đang diễn ra rất mạnh mẽ. Hiện tỉnh đã có 4 thành phố trực thuộc, gồm TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Tân Uyên; riêng TX.Bến Cát đang trên hành trình trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Xây dựng, phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, bền vững là mục tiêu mà các đô thị tại Bình Dương đang hướng tới.

Trên thực tế, các đô thị tại Bình Dương đa phần là đô thị trẻ. Mặc dù thời gian qua, công tác quy hoạch không gian xanh, trồng cây “phủ xanh địa bàn” đã, đang được tỉnh chú trọng thực hiện, nhưng có thể nói vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Diện tích cây xanh được trồng chủ yếu tại các tuyến đường phố, chưa hình thành được những “lá phổi xanh” cho đô thị. Bên cạnh đó, Bình Dương hiện là “thủ phủ” công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp mọc lên ngày càng nhiều nên rất cần “phủ xanh địa bàn” để giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, việc quy hoạch không gian xanh trong xây dựng và phát triển đô thị là một yêu cầu bức thiết đang đặt ra. Bởi, trồng cây xanh, “phủ xanh địa bàn” không chỉ là giải pháp kỹ thuật, tạo mỹ quan, bảo vệ môi trường mà còn khơi nguồn cho những giá trị văn hóa tinh thần của đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

ĐÀM THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=427
Quay lên trên