Chăm lo đời sống người lao động ngày càng tốt hơn

Cập nhật: 04-07-2024 | 09:58:36

 Để lọt vào tốp 67 doanh nghiệp (DN) trên cả nước được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024, Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1 (TP.Thuận An) và Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên) đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó, 2 DN này đã quan tâm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

 Người lao động tại Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1 có thu nhập khá cao so với mặt bằng chung

 Chung tay với người lao động

Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên) hiện có hơn 7.300 lao động, là một trong những DN tiêu biểu về việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Hàng năm, công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức khám bệnh miễn phí cho toàn bộ NLĐ. Với những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, CĐCS công ty lập danh sách để hỗ trợ. Tùy vào mỗi trường hợp, công ty thăm hỏi, tặng quà, nhu yếu phẩm và hỗ trợ tiền. Nếu NLĐ đau ốm thông thường thì được công ty hỗ trợ từ 1 - 3 triệu đồng, trường hợp bệnh hiểm nghèo sẽ được hỗ trợ nhiều hơn và CĐCS còn vận động các công nhân khác chung tay hỗ trợ.

Chị Đinh Thị Thúy (quê tỉnh Cà Mau), làm việc hơn 10 năm tại công ty cho biết chồng chị làm phụ hồ, thu nhập bấp bênh vì công việc không đều. Hai vợ chồng có 3 đứa con đang tuổi ăn học nên gánh nặng cơm áo đều dồn hết vào đồng lương của chị. Qua rà soát, CĐCS công ty đã xác nhận để các con của chị được giảm tiền đóng học phí và quyên góp hỗ trợ gia đình chị mỗi lúc ốm đau, khó khăn; mhờ đó, cuộc sống gia đình chị dần ổn định.

Những năm qua, dù tình hình sản xuất, kinh doanh có lúc gặp khó khăn chung, nhưng Công ty TNHH Chí Hùng vẫn duy trì nhiều hoạt động chăm lo NLĐ và đưa vào thỏa ước lao động hàng năm. Đó là duy trì mức lương, thưởng cuối năm và chăm lo, hỗ trợ lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, công ty tạo điều kiện cho công nhân xa quê về đón tết bằng xe đưa đón; tổ chức lễ tất niên, trao thưởng cho công nhân ưu tú. Công ty còn chủ động xây dựng trường mầm non để chăm lo cho con công nhân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Chí Hùng, cho biết trong Tháng Công nhân 2024, CĐCS công ty đã phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh thực hiện truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, lồng ghép dịch vụ khám phụ khoa và siêu âm miễn phí cho đoàn viên, NLĐ. Đơn vị còn tổ chức hội thi vẽ tranh chủ đề an toàn vệ sinh lao động cho 22 tập thể và 306 cá nhân tham gia; thăm hỏi, tặng quà cho 870 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo. CĐCS công ty còn tổ chức sinh nhật cho đoàn viên viên, một hoạt động rất ý nghĩa đối với mỗi công nhân lao động...

Tạo việc làm ổn định, thu nhập cao

Những năm gần đây, Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1 luôn tạo việc làm ổn định và thu nhập khá cho gần 1.000 lao động. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt 19,7 triệu đồng/ tháng, tăng trung bình 5%/năm. Công ty còn xây dựng thang bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương cho NLĐ. Đây cũng là DN có mức chi trả trợ cấp khá cao: Bữa ăn ca được DN chi 840.000 đồng/người/tháng; trợ cấp đi lại 288.000 đồng/người/tháng; tiền chuyên cần 10% lương... tổng phụ cấp bằng 60% lương tháng/người. Hàng năm, công ty có tiền thưởng Tết Nguyên đán 30 triệu đồng/người, Tết Dương lịch 500.000 đồng/người, thưởng năng suất và chất lượng 5 triệu đồng/người; thưởng sáng kiến và cải tiến kỹ thuật 5 triệu đồng/ người. Bình quân tiền thưởng mỗi năm khoảng 46 triệu đồng/người.

Hàng năm, công ty duy trì tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho NLĐ. Tỷ lệ người được đào tạo, tập huấn so với tổng số lao động lên tới 100%. Công ty cũng tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng pháp luật lao động cho NLĐ. CĐCS phối hợp với ban giám đốc công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động; tổ chức lớp yoga có giáo viên nước ngoài hướng dẫn 2 ngày trong tuần; thuê sân cầu lông và sân bóng đá để NLĐ rèn luyện sức khỏe; tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về nuôi dạy con thời hiện đại; tặng quà cho nhân viên nữ trong dịp lễ. Đối với những lao động không may mắc bệnh hiểm nghèo, gặp khó khăn, công ty tổ chức vận động hỗ trợ và lập danh sách người bệnh hiểm nghèo gửi công đoàn cấp trên hỗ trợ thêm.

Bà Phan Thanh Thủy, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1, cho biết đợt Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, CĐCS tổ chức tặng quà công nhân lao động với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng. Năm 2023, CĐCS còn tổ chức chăm lo đoàn viên công đoàn khi ốm đau, hiếu hỉ và tương trợ lẫn nhau khi gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; tặng quà cho con của đoàn viên công đoàn nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi với tổng số tiền 93 triệu đồng; khen thưởng con của đoàn viên đạt học sinh giỏi với tổng số tiền 98,5 triệu đồng…

Công ty cũng quan tâm ký thỏa ước lao động tập thể được xây dựng theo đúng trình tự pháp luật quy định; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức riêng hội nghị NLĐ hàng năm...

 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024. Đây là lần thứ 10 chương trình được tổ chức. Năm nay, trên cả nước có 67 DN được vinh danh và Bình Dương có 2 DN là Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1 và Công ty TNHH Chí Hùng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=292
Quay lên trên