Chăm lo, hỗ trợ đoàn viên và người lao động trong đại dịch

Cập nhật: 28-07-2021 | 08:43:03

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đời sống của nhiều công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng, gặp khó khăn, đặc biệt là NLĐ ở trong các khu vực, địa điểm bị cách ly và phong tỏa. Hiểu được những khó khăn này của NLĐ, công đoàn (CĐ) các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên và CNLĐ.

Sẻ chia khó khăn

Mới đây, ngay sau khi phát hiện có trường hợp CNLĐ nhiễm Covid-19 tại nhà máy, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP. Thuận An) đã quyết định cho toàn bộ NLĐ nghỉ việc 14 ngày hưởng mức lương tối thiểu vùng để phòng, chống dịch. Hiểu được những khó khăn của CNLĐ, từ nguồn vận động, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kịp thời tặng 516 phần quà là những nhu yếu phẩm thiết yếu gồm gạo, rau củ quả... hỗ trợ cho những trường hợp CNLĐ là F1, F2 bị cách ly, tự cách ly ở các khu nhà trọ của công ty ổn định cuộc sống trong những ngày nghỉ làm ở nhà chống dịch.

Công đoàn VSIP thăm và tặng quà cho CNLĐ Công ty Lywayway bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Chị Phạm Thị Luyện, CNLĐ Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, chia sẻ: “Dịch bệnh hoành hành khiến công ty bị ảnh hưởng và CNLĐ chúng tôi phải tạm nghỉ việc để chống dịch, thu nhập bị giảm sút nhiều. Trong khi cuộc sống xa nhà, ở trọ nhiều khoản cần phải chi tiêu, vì vậy sẽ gặp khó khăn hơn. S ự sẻ chia của tổ chức CĐ lúc này với chúng tôi hết sức có ý nghĩa. Mong sao dịch bệnh nhanh qua, công việc ổn định trở lại”. Ông Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, chia sẻ: “Trong giai đoạn khó khăn, chính nhờ sự tiếp sức kịp thời của LĐLĐ tỉnh nên đời sống của CNLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại công ty bớt đi phần nào gánh nặng”.

Ông Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty Cổ phần Sao Việt (Khu công nghiệp (KCN) Đồng An 1, TP.Thuận An), cho biết những CNLĐ khó khăn của công ty cũng đã được nhận những phần quà hỗ trợ là những nhu yếu phẩm, gạo, rau củ quả của LĐLĐ tỉnh trao tặng. Điều này giúp họ có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, vượt qua đại dịch. Cùng sát cánh với CNLĐ, ông Trần Duy Phương, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Compass II, cho biết những ngày qua dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp NLĐ ở trong những khu vực, địa điểm bị phong tỏa, cách ly phải tạm thời nghỉ việc. Trước những khó khăn này, CĐ cơ sở công ty đã đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh một phần quà giá trị 300 ngàn đồng gồm 10kg gạo, 1 thùng mì tôm, dầu ăn, bột giặt...

Chỗ dựa tin cậy

LĐLĐ tỉnh cho biết, tính đến ngày 22-7, dịch bệnh Covid-19 đã khiến 562 đơn vị, doanh nghiệp (DN) có tổ chức CĐ cơ sở trên địa tỉnh với gần 55.000 CNLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp. Sát cánh kịp thời, chia khó khăn với CNLĐ, CĐ tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ CNLĐ là F0, F1 và CNLĐ nằm trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An, cho biết LĐLĐ thành phố đã đi thăm và hỗ trợ cho 31 đoàn viên, CNLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng Covid-19, với tổng số tiền trên 24 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố còn đi trao tặng nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, sữa, rau củ quả... cho CNLĐ, người dân tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng từ vận động, ủng hộ của các đơn vị, DN và nhà hảo tâm. Đồng thời, LĐLĐ thành phố còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố vận động các DN ủng hộ để hỗ trợ cho 200 trẻ em ở các khu cách ly tập trung, mỗi phần quà giá trị 500 ngàn đồng tiền mặt. Qua vận động, LĐLĐ thành phố đã nhận được sự chung tay, góp sức của các DN, nhà hảo tâm... hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại 9 khu cách ly, trung tâm y tế với số tiền 106 triệu đồng (trong đó 100 triệu đồng tiền mặt và 40 bộ đồ bảo hộ )...

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết tính đến ngày 22-7, CĐ VSIP ghi nhận 45 DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng gần 9.000 CNLĐ. CĐ VSIP đã chi hỗ trợ cho 560 trường hợp CNLĐ bị F0, 47 CNLĐ F1 và 163 CNLĐ buộc phải nghỉ việc do đang ở trong các khu phong tỏa với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Đồng thời, CĐ VSIP nỗ lực vận động để trao tặng hàng tấn nhu yếu phẩm, gạo, mì tôm, sữa hộp, bánh... cho những đoàn viên, CNLĐ ở những công ty phải tạm ngưng hoạt động sản xuất do bị ảnh hưởng dịch bệnh... với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng.

Với nguồn kinh phí tích lũy của CĐ, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát và tiến hành hỗ trợ hàng trăm đoàn viên, CNLĐ bị F0, F1 và bị cách ly tập trung hoặc sống tại các khu vực phong tỏa; đồng thời nỗ lực vận động nhiều nơi để trao tặng hàng tấn nhu yếu phẩm, gạo, mì gói, trái cây, rau củ quả... tiếp tế cho những CNLĐ tại các khu nhà trọ, khu lưu trú tạm thời, mất thu nhập do dịch bệnh. Trong đó, LĐLD tỉnh đã hỗ trợ cho 2.337 trường hợp với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng đồng. Đồng thời, các cấp CĐ trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 61 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng (trong đó, chi từ ngân sách CĐ trên 874 triệu đồng và từ nguồn vận động xã hội hóa gần 1,3 tỷ đồng, với nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu kịp thời hỗ trợ các khu cách ly và những địa phương có khu vực đang phong tỏa). Tổng chi hỗ trợ tính đến ngày 21-7 gần 5,3 tỷ đồng, trong đó chi từ nguồn ngân sách CĐ hơn 4 tỷ đồng.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên