Chậm thu gom rác thải gây ô nhiễm – Bài 1

Cập nhật: 05-07-2016 | 08:19:40

Bài 1: Đi tìm nguyên nhân

Trước sự việc nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã ký hợp đồng với cơ sở thu gom rác thải tư nhân nhưng những cơ sở này đã không làm hết trách nhiệm thu gom, khiến rác tồn đọng làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, P.V Báo Bình Dương đã vào cuộc làm rõ những vướng mắc và tìm hướng ra.

Theo nội dung trong bản hợp đồng của chính quyền cơ sở và người dân địa phương đối với chủ cơ sở thu gom rác thải: Trong vòng 48 giờ, đơn vị thu gom rác phải cho người đến lấy rác một lần để rác không bị tồn đọng tại các thùng chứa rác của hộ dân. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở thu gom rác chưa làm hết trách nhiệm khiến người dân bức xúc.


Một đống rác xuất hiện tại vỉa hè đại lộ Bình Dương gây mất vệ sinh và ảnh hưởng mỹ quan đô thị

Khi được chính quyền địa phương mời lên làm việc, nhiều chủ cơ sở thu gom rác lại viện ra nhiều lý do để né trách nhiệm khiến rác tồn đọng. Với những bức xúc về việc môi trường bị ô nhiễm mà nguyên nhân là do cơ sở thu gom rác chậm thu gom, nhiều người dân đã phản ánh rất quyết liệt. Cụ thể, hơn 4.000 hộ dân trên địa bàn phường An Thạnh, TX.Thuận An đã ký hợp đồng với ông Lê Nhựt Minh Tuấn (ngụ TX.Tân Uyên), chủ cơ sở thu gom rác về việc thu gom rác thải trên địa bàn phường. Tuy nhiên, do cơ sở này không đủ năng lực để 48 giờ thu gom một lần khiến rác tồn đọng tại các thùng chứa, gây ô nhiễm, khiến người dân ở phường An Thạnh bức xúc.

Tiếp xúc với P.V, bà T.T.D (ngụ ấp Thạnh Lộc, phường An Thạnh), nói: “Cứ mỗi tháng chúng tôi đóng 20.000 đồng cho chủ cơ sở thu gom rác. Đến tháng họ vẫn lấy tiền nhưng số lần lấy rác trong tuần quá ít, khiến rác tồn đọng. Họ đã không làm đúng theo nội dung hợp đồng khiến chúng tôi bức xúc. Trong các cuộc họp, người dân khu phố đều bày tỏ ý kiến lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng này xem ra cũng không có tính khả quan hơn”. Bà D. còn cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn KP.Thạnh Lộc đang xuất hiện nhiều đống rác tự phát mà nguyên nhân là do chủ cơ sở thu gom chậm trễ lấy rác nên người dân đem rác đi vứt bừa bãi ra môi trường. Mặt khác, một số người dân không chịu ký hợp đồng với chủ cơ sở thu gom nên đem rác đi vứt bừa bãi.

Tương tự, bà Lê Thị Hạnh, kinh doanh nhà trọ tại KP.Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho biết hiện nay bà đang sở hữu một dãy trọ hơn 50 phòng. Theo bà Hạnh, cứ mỗi tháng một phòng trọ phải đóng 10.000 đồng cho chủ cơ sở thu gom rác nhưng thùng chứa rác tại khu nhà trọ của bà lúc nào cũng đầy ắp rác thải, gây hôi thối, xuất hiện nhiều ruồi nhặng. “Hàng tháng, số tiền đóng gần 500.000 đồng cho chủ cơ sở thu gom rác thải nhưng họ lại không làm hết trách nhiệm, khiến rác tồn đọng. Đáng nói hơn là vào mùa mưa, do việc chậm trễ thu gom rác, nước mưa đọng lại trong thùng chứa rác nên mỗi khi họ trút rác vào xe vận chuyển, lượng nước này chảy xuống đường bốc mùi hôi thối. Không ít lần tôi trực tiếp phản ánh sự việc này với chủ cơ sở thu gom rác thì họ viện lý do là xe hư nên không đến thu gom được! Đáng nói là về phía chính quyền địa phương không có biện pháp mạnh đối với cơ sở này nên tình trạng ô nhiễm cứ thế tiếp diễn”, bà Hạnh nói.

Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Liên quan đến việc để rác tồn đọng gây ô nhiễm, cũng phải kể đến ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người dân chưa thật sự được nâng cao. Đó chính là một trong những nguyên nhân xuất hiện nhiều bãi rác tự phát, rác được người dân vứt vương vãi ra môi trường gây ô nhiễm.

Cụ thể như trên tuyến đại lộ Bình Dương (đoạn đi qua phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) gần đây xuất hiện một đống rác tự phát, bốc mùi hôi thối, xuất hiện nhiều ruồi nhặng gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Theo tìm hiểu của P.V, nguyên nhân xuất hiện đống rác tự phát này là do nhiều tiểu thương kinh doanh trong một khu chợ gần đó không chấp hành việc ký hợp đồng thu gom rác với chủ cơ sở thu gom nên đem rác từ chợ ra vứt ngay trên vệ đường. Sự việc này đã gây bức xúc cho nhiều hộ dân sống gần đó.

Ông Phạm Văn Hùng, ngụ phường Lái Thiêu cho biết: “Chỉ vì không chịu ký hợp đồng với chủ thu gom rác mà tiểu thương đã đem rác thải ra tập kết trên vỉa hè đã gây ô nhiễm môi trường. Thông qua nhiều buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương về việc xuất hiện đống rác tự phát gây ô nhiễm nhưng lãnh đạo địa phương vẫn chưa có biện pháp mạnh để răn đe đối với những người vứt rác bừa bãi khiến môi trường bị ô nhiễm nặng”.

Báo Bình Dương số ra ngày 31-5, có bài phản ánh về tình trạng chậm thu gom rác, người dân mang rác vứt dọc đường. Ngay sau đó chủ cơ sở thu gom rác tại tại KP.Hưng Phước, phường Hưng Định (TX.Thuận An) và chủ cơ sở thu gom rác tại KP.7, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã nghiêm túc chấp hành việc thu gom rác là 48 giờ đồng hồ thu gom một lần, nhờ đó tình trạng ô nhiễm tại những thùng rác đã được khắc phục.

Tương tự, chỉ vì ngại đóng tiền hàng tháng cho cơ sở thu gom rác, người dân ở KP.Bình Đường 2, phường An Bình (TX.Dĩ An) đã chọn bãi đất trống dưới chân cầu vượt Sóng Thần (TX.Dĩ An) để làm điểm tập kết. Trước sự việc này, thời gian qua chính quyền địa phương phường An Bình đã đẩy mạnh công tác vận động người dân chấp hành việc ký hợp đồng thu gom rác thải đối với cơ sở thu gom. Ngoài ra, lãnh đạo phường An Bình đã chỉ đạo cho các đoàn thể huy động lực lượng thu gom và xử lý rác thải. Theo tìm hiểu của P.V, với sự quyết liệt vào cuộc vì môi trường xanh, sạch đẹp, trong 6 tháng đầu năm 2016 tình trạng ô nhiễm rác thải tại KP.Bình Đường 2, phường An Bình đã giảm hơn nhiều so với cùng kỳ.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Song song với công tác vận động, tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi quy định và ký hợp đồng với chủ cơ sở thu gom rác, thời gian qua chúng tôi đã chỉ đạo cho các ngành liên quan mai phục để bắt quả tang nhằm xử lý nghiêm đối với những trường hợp vứt rác bừa bãi ra môi trường. Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ củng cố kiện toàn Tổ tự quản về môi trường ở các khu phố để vận động người dân chấp hành tốt công tác vệ sinh môi trường tại khu dân cư”.

“Song song với công tác vận động, tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi quy định và ký hợp đồng với chủ cơ sở thu gom rác, thời gian qua chúng tôi đã chỉ đạo các ngành liên quan mai phục để bắt quả tang nhằm xử lý nghiêm đối với những trường hợp vứt rác bừa bãi ra môi trường. Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ củng cố kiện toàn Tổ tự quản về môi trường ở các khu phố để vận động người dân chấp hành tốt công tác vệ sinh môi trường tại khu dân cư”, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết.

 

Bài 2: Cần thiết lập đường dây nóng

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
Báo Bình Dương số ra ngày 31-5, có bài phản ánh về tình trạng chậm thu gom rác, người dân mang rác vứt dọc đường. Ngay sau đó chủ cơ sở thu gom rác tại tại KP.Hưng Phước, phường Hưng Định (TX.Thuận An) và chủ cơ sở thu gom rác tại KP.7, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã nghiêm túc chấp hành việc thu gom rác là 48 giờ đồng hồ thu gom một lần, nhờ đó tình trạng ô nhiễm tại những thùng rác đã được khắc phục.
Phải làm mạnh tay, mạnh bút đi nhà báo.
Sơn, Bình Chuẩn
Lê Minh Sơn (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1302
Quay lên trên