Nhiều giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 04-07-2016 | 07:57:03

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng cần thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong các hoạt động bảo đảm TTATGT, nhất là tại các địa phương có xu hướng gia tăng số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và số người bị thương.

 Lực lượng CSGT tỉnh thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông trên tuyến QL.13

 Chung tay bảo đảm TTATGT

Từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế. 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2015. Đồng thời, không để xảy ra TNGT về đường sắt và đường thủy nội địa…

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 41.138 trường hợp vi phạm, tiến hành xử phạt trên 34.000 trường hợp với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng. Riêng lực lượng Thanh tra Giao thông - Vận tải qua công tác tuần tra, kiểm soát đã lập 3.295 biên bản vi phạm TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa, ra quyết định xử phạt gần 8 tỷ đồng. Đồng thời, tước giấy phép có thời hạn 298 trường hợp, đình chỉ hoạt động có thời hạn 20 ô tô, tước phù hiệu 1 tháng 38 trường hợp.

Bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, các ban ngành, đoàn thể cũng đã có những chương trình, hoạt động cụ thể như: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên tổ chức vận động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tự nguyện cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và duy trì hoạt động của 115 mô hình điểm Tổ tự quản ATGT. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 48 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 16.000 lượt người tham dự, với đối tượng là học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, hội viên các hội phụ nữ, công nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh; phát gần 12.000 tờ rơi tuyên truyền với các nội dung chuyên đề về bảo đảm ATGT. Sở GD-ĐT tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em với các nội dung như: triển khai đến toàn thể học sinh và phụ huynh quy định về đội MBH đối với trẻ em; bảo đảm 100% học sinh phải đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện… Những việc làm hữu ích này đã đóng góp không nhỏ vào hiệu quả của công tác bảo đảm TTAGT toàn tỉnh thời gian qua.

Quyết liệt kéo giảm số người chết vì TNGT

Tính đến nay, toàn tỉnh xảy ra 833 vụ TNGT, làm chết 170 người, làm bị thương 821 người, hư hỏng 1.219 phương tiện. So với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2015 giảm 320 vụ (-27,75%), giảm 1 người chết (-0,58%), giảm 510 người bị thương (-38,32%).

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra 10.227 vụ TNGT, làm chết 4.362 người, làm bị thương 8.939 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 952 vụ (-8,52%), giảm 116 người chết (-2,59%), giảm 1.213 người bị thương (-11,95%). Trong đó, có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT và 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, TNGT trên địa bàn tỉnh tuy đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2015, nhưng số người chết do TNGT giảm không nhiều, vẫn còn 2 địa phương (TP.Thủ Dầu Một và huyện Phú Giáo) để tăng số người chết do TNGT. Vì vậy, mục tiêu trọng tâm trước mắt trong quý III-2016 là cần phải nhanh chóng thực hiện các giải pháp để kéo giảm số người chết vì TNGT.

Về vấn đề này, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh đã đề nghị các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các cơ quan phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT, chính quyền địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo đảm TTATGT, nhất là tại các địa phương có xu hướng gia tăng số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do TNGT. Đồng thời, phải thực hiện quyết liệt Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện biện pháp kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 7-1- 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm hàng quá tải trọng cho phép.

Song song đó, công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT phải tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó tập trung vào các hành vi vi phạm uy hiếp trực tiếp đến ATGT và những vi phạm về điều kiện ATGT trong kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, một trong những nhiệm vụ chính mà các ban, ngành chức năng có liên quan phải thực hiện tốt trong thời gian tới đó là triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm lễ Quốc khánh 2-9 và ngày khai giảng năm học mới 2016-2017…

 PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên