Chấn chỉnh công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh – Bài 1

Cập nhật: 10-11-2023 | 09:27:13

Bài 1: Đừng để “mất bò mới lo…”!

Từ vụ một phụ nữ bế bé gái sơ sinh rời khỏi khoa phụ sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa qua cho thấy công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) còn lỏng lẻo. Vì vậy, Sở Y tế vừa chỉ đạo chấn chỉnh công tác này ở các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.


Công an tạm giữ Trần Thị Ngọc T. để điều tra hành vi “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”. (Ảnh công an cung cấp)

Vụ việc hy hữu

Vụ việc xuất phát từ người phụ nữ tên Trần Thị Ngọc T. (18 tuổi, quê Bến Tre, tạm trú xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng) chịu áp lực từ nhiều lần sẩy thai, mắc bệnh u nang buồng trứng khó có con và ước mong được có con nên đã thực hiện hành vi phạm tội.

Vào ngày 4-11, T. đến khoa phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kiểm tra bệnh, sau đó giả vờ nói với người thân là phải nhập viện để sinh con. Thời điểm ở bệnh viện, T. khai tên giả là “Phạm Thị Thảo” (30 tuổi). Trưa cùng ngày, T. lấy áo khoác blouse bỏ đi, nảy sinh ý định giả danh bác sĩ để chiếm đoạt một bé sơ sinh mang về nuôi; dự định sẽ nói dối gia đình chồng là em bé do T. sinh.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, T. mặc áo blouse đi đến phòng gặp chị H.T.B. (25 tuổi, quê Hậu Giang) đang ở cùng con gái mới sinh được một ngày tuổi tại khoa phụ sản của bệnh viện. T. nói mình là bác sĩ rồi yêu cầu đưa con của chị B. đi tiêm phòng. Tuy nhiên sau đó T. mang em bé về nhà trọ tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng nhằm mục đích chăm sóc nuôi dưỡng.

Khoảng 30 phút sau, chị B. không thấy người phụ nữ bế con về phòng nên đã liên hệ hỏi khoa phụ sản để tìm con nhưng không thấy. Tại thời điểm trên thì khoa phụ sản cũng không có yêu cầu các sản phụ cho con đi tiêm phòng. Nghi ngờ con mình bị bắt cóc, chị B. đã trình báo Công an phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Ngay sau khi tiếp nhận, Công an phường đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố và Phòng Nghiệp vụ Công an tỉnh điều tra.

Phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng trích xuất dữ liệu camera an ninh trong khoảng thời gian xảy ra sự việc để lực lượng công an xác định dấu vết và đối tượng nghi vấn, khoanh vùng điều tra. Đến 22 giờ, lực lượng công an đã phát hiện cháu bé đang ở cùng T. tại nhà trọ thuộc xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng nên tổ chức giải cứu cháu bé an toàn, bàn giao cho gia đình và Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Thị Ngọc T. để điều tra hành vi “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

Theo tìm hiểu, nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh chưa từng xảy ra vụ “bắt cóc trẻ sơ sinh” nào. Trường hợp của đối tượng T. gây ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xem là đầu tiên, hy hữu.

Chấn chỉnh an ninh, an toàn tại cơ sở KCB

Qua trao đổi, ông Nguyễn Hoàng Khánh, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương yêu cầu các lực lượng, như công an, quân sự… tăng cường tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông trên các tuyến, khu, địa bàn tập trung đông người, nơi công cộng để kịp thời phát hiện nghi vấn, xử lý ngay từ ban đầu và nhắc nhở, tuyên truyền người dân chủ động phòng ngừa tội phạm, đối tượng xấu lợi dụng sơ hở ra tay.

Riêng đối với các cơ sở KCB trên địa bàn phường, UBND phường yêu cầu cán bộ chuyên môn phối hợp với công an rà soát, thống kê, nghiên cứu giải pháp ký kết quy chế phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến ANTT giữa hai bên để nắm bắt, phòng ngừa sớm, tránh phát sinh sự việc đáng tiếc.

Theo ông Nguyễn Hoàng Khánh, vụ việc trên là hy hữu, tuy nhiên nếu không phòng ngừa tốt sẽ phát sinh các vụ việc tương tự trong thời gian tới. Do đó, chính quyền địa phương kiến nghị lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một soạn thảo nội dung tuyên truyền, phòng ngừa phương thức, thủ đoạn phù hợp với thực tiễn để thông báo, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Từ đó, chính quyền địa phương phối hợp với ban điều hành khu phố, tổ nhân dân tự quản để tuyên truyền đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh trên toàn địa bàn phường sớm nhận diện, ngăn chặn các vụ việc gây ảnh hưởng đến ANTT.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế thẳng thắn nhìn nhận, sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lãnh đạo sở đã chỉ đạo bệnh viện phối hợp chặt chẽ với công an để điều tra, sớm làm rõ vụ việc. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh nâng cao cảnh giác, rà soát đồng bộ các quy định nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho bệnh nhân, người nhà và đội ngũ y bác sĩ công tác tại đơn vị. (còn tiếp)

Xây dựng “hệ thống” phản ứng khẩn cấp sự cố ANTT trong bệnh viện


Thông qua hệ thống camera giúp Trung tâm Y tế TP.Dĩ An chủ động trong hoạt động giám sát, xử lý vụ việc về an ninh trật tự. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Ngày 7-11, Sở Y tế đã có văn bản gửi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các đơn vị y tế trên toàn địa bàn tỉnh về việc tăng cường rà soát bảo đảm ANTT, an toàn người bệnh. Trong đó, yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy định nội bộ về bảo đảm ANTT, an toàn người bệnh trong cơ sở y tế; thường xuyên tập huấn, kích hoạt hệ thống để bảo đảm tính chuyên nghiệp trong phản ứng nhanh đối với các sự cố tại cơ sở y tế, tham khảo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam để rà soát, khắc phục các điều kiện chưa bảo đảm. Mặt khác, cũng yêu cầu cơ sở y tế xây dựng “hệ thống” phản ứng khẩn cấp sự cố ANTT trong bệnh viện (tên “Code Grey”), tìm kiếm trẻ em bị thất lạc, bắt cóc… bảo đảm được huấn luyện, kích hoạt định kỳ để đánh giá, khắc phục, kịp thời những hạn chế thiếu sót theo quy định.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên