Chấn chỉnh công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh- Bài cuối

Cập nhật: 11-11-2023 | 06:22:52

Bài cuối: Tăng cường bảo vệ, siết chặt việc ra vào thăm nuôi

Những ngày qua, theo ghi nhận của P.V, các trung tâm y tế (TTYT) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng tăng cường bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) nhằm giúp nhân viên y tế và bệnh nhân yên tâm khám chữa bệnh.

Tăng cường bảo vệ

Trung bình một ngày, tại TTYT TP.Thuận An có khoảng 800 đến 1.200 lượt người đến khám chữa bệnh, trong đó tập trung nhiều nhất vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần. Để phòng ngừa đối tượng xấu lợi dụng tình hình đông người để trộm cắp tài sản, lực lượng bảo vệ TTYT TP.Thuận An tổ chức trực gác tại các khu vực dễ phát sinh vụ việc liên quan đến ANTT như quầy thu ngân, khu vực phát thuốc bảo hiểm y tế… Lực lượng bảo vệ còn tổ chức tuần tra lưu động các phòng, khoa để kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc có thể gây ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh.

Lực lượng bảo vệ Trung tâm Y tế TP.Thuận An trực gác bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đông người

Ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính TTYT TP.Thuận An, cho biết đơn vị chú trọng xây dựng phương án bảo đảm ANTT theo phương châm “4 tại chỗ”. Để làm tốt công tác này, đơn vị xây dựng được một đội bảo vệ chuyên nghiệp do công an địa phương đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý vụ việc về ANTT và phòng cháy chữa cháy; đồng thời được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ theo quy định. Cùng với lực lượng bảo vệ, đơn vị còn có tổ an ninh bao gồm các nhân viên trong khối hành chính có nhiệm vụ phối hợp với bảo vệ tham gia bảo đảm ANTT và xử lý các tình huống khi có yêu cầu.

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay, ngoài sự có mặt thường xuyên của lực lượng bảo vệ tại khu vực đông người, các cơ sở khám chữa bệnh còn siết chặt hoạt động thăm nuôi bệnh nhân nhằm phòng ngừa đối tượng xấu trà trộn vào bệnh viện để hoạt động phạm pháp. Cụ thể, TTYT TP.Thuận An quy định mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà chăm sóc và phải có thẻ thăm nuôi do đơn vị cấp. Sau 20 giờ đêm, bảo vệ sẽ tổ chức kiểm tra việc lưu trú tại bệnh viện đối với những người thăm nuôi bệnh nhân, nếu phát hiện trường hợp không có phận sự thì sẽ mời ra ngoài.

Còn tại TTYT TP.Dĩ An, đối với trường hợp đến cấp cứu, bảo vệ sẽ đi theo người nhà để hướng dẫn, cũng như hỗ trợ y bác sĩ khi cần thiết. Trường hợp có biểu hiện gây rối thì bảo vệ mời ra ngoài, đồng thời kéo cửa an toàn nhằm ngăn cách giữa phòng cấp cứu bệnh nhân với phòng chờ để giúp y bác sĩ yên tâm khám chữa bệnh. Để phòng ngừa đối tượng xấu trà trộn vào bệnh viện, sau 21 giờ, các phòng, khoa trong TTYT TP.Dĩ An đều đóng cửa, mọi hoạt động đi lại trong bệnh viện đều bị hạn chế, khi cần sự hỗ trợ thì người dân liên hệ với phòng trực y bác sĩ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đội bảo vệ và tổ an ninh của TTYT TP.Thuận An đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một số vụ việc liên quan đến ANTT tại khu vực khám chữa bệnh. Đặc biệt, qua công tác tuần tra, lực lượng bảo vệ đã bắt quả tang một nam thanh niên “đóng vai” bệnh nhân vào khoa sản trộm cắp tài sản, thu giữ 2 điện thoại di động. Theo thông tin ban đầu, nam thanh niên này vừa mới chấp hành xong án phạt tù, vì bản thân đang đặt ống dẫn lưu nên trà trộn vào TTYT TP.Thuận An để trộm cắp tài sản thì bị phát hiện, bắt giữ.

Trong khi đó qua trao đổi với P.V, ông Ngô Hồng Quang, Phó Giám đốc phụ trách TTYT TP.Dĩ An, cho biết lực lượng nòng cốt tham gia bảo đảm ANTT tại đơn vị là tổ bảo vệ có nhiệm vụ trực gác, bảo vệ an toàn các mục tiêu và xử lý ban đầu những vụ việc. Song song đó, TTYT còn có tổ an ninh, do lãnh đạo đơn vị trực tiếp chỉ huy xử lý những tình huống liên quan đến ANTT. Những thành viên trong hai lực lượng này đều được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, tập huấn kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT.

TTYT TP.Dĩ An cũng đã ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT với công an địa phương, qua đó giúp hai đơn vị chủ động trong việc trao đổi thông tin, xử lý những vụ việc phát sinh tại TTYT ngay từ ban đầu, không để ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh.

Nâng cao giám sát theo quy trình

Qua sự việc bé gái bị bế ra khỏi khoa phụ sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa qua, để chủ động bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm, bệnh viện đã tăng cường quán triệt tới đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên bảo vệ của bệnh viện thực hiện đúng quy định, quy trình công tác, đặc biệt là đối với việc giao nhận trẻ sơ sinh tại khoa phụ sản. Bệnh viện đã tiến hành rà soát lại tất cả quy định, quy trình tăng cường để điều chỉnh lại cho phù hợp.

“Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng bảo vệ trong khu vực khuôn viên của bệnh viện. Tất cả nhân viên của bệnh viện phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; trang phục công tác phải có logo, bảng tên; tinh thần, thái độ phục vụ bảo đảm đúng quy định. Bên cạnh đó, các khoa phòng cũng sẽ tổ chức tuyên truyền thường xuyên đến người bệnh và thân nhân nắm rõ quy trình công tác, cảnh giác phòng ngừa tội phạm và chủ động bảo vệ tài sản, sức khỏe”, bác sĩ Nguyễn Văn Tính, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, cho biết.

Lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự Trung tâm Y tế TP.Thuận An họp triển khai nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho y bác sĩ và bệnh nhân

Hiện nay, các cơ sở y tế cũng đang tăng cường bảo vệ tại khoa phụ sản nhằm bảo đảm an toàn cho sản phụ và trẻ sơ sinh. Ông Ngô Hồng Quang, Phó Giám đốc phụ trách TTYT TP.Dĩ An, cho biết từ trước đến nay đơn vị quy định rất chặt chẽ quy trình chăm sóc sản phụ, trẻ sơ sinh nhằm phòng ngừa những sự cố đáng tiếc xảy ra. Ngay từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh đã được đeo vòng nhận diện giống như mẹ trong suốt thời gian nằm viện. Khi đưa trẻ sơ sinh đi tiêm ngừa, tắm rửa… người nhà trực tiếp đưa trẻ đi cùng nhân viên y tế. Đến khi xuất viện, sản phụ và gia đình phải xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định mới được đưa trẻ sơ sinh ra khỏi bệnh viện.

Tương tự, tại TTYT TP.Thuận An quy định chỉ có nhân viên y tế có thẻ nhận diện và người nhà có thẻ thăm nuôi mới được ra vào khoa sản. TTYT TP.Thuận An cũng quy định nhân viên y tế không được tự ẵm trẻ sơ sinh, người nhà không giao trẻ cho người khác. Việc đưa trẻ đi tiêm vắc xin sẽ được thông báo qua loa, bao gồm thông tin sản phụ, thời gian, địa điểm cụ thể. Sản phụ và người nhà chỉ được đưa trẻ sơ sinh ra khỏi bệnh viện khi đã cung cấp đầy đủ giấy tờ theo quy định. 

Trang bị camera hỗ trợ
Hiện một số cơ sở khám chữa bệnh đã chú trọng đầu tư hệ thống camera an ninh nhằm hỗ trợ công tác điều hành, quản lý hoạt động khám chữa bệnh, cũng như phục vụ cho mục đích bảo đảm ANTT tại đơn vị. Cụ thể, TTYT TP.Dĩ An đã đầu tư lắp đặt 76 camera tại các phòng, khoa, cổng, tường rào… Hình ảnh từ hệ thống camera được truyền về màn hình ti vi đặt tại phòng bảo vệ và điện thoại di động của Ban giám đốc. Nhờ hình ảnh camera mà từ đầu năm 2023 đến nay đã giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ 3 vụ việc liên quan đến ANTT.

NGUYỄN HẬU - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên