Chẳng khác nào “cõng rắn cắn gà nhà”!

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:20:51

Chuyện nông sản Trung Quốc “đội lốt madein Việt Nam” để tung ra thị trường, lừa dối khách hàng không có gì mới. Trong những ngày qua vẫn “bổn cũ soạn lại” với việc khoai tây Trung Quốc “đội lốt” khoai tây Đà Lạt làm mưa làm gió trên thị trường chẳng qua cũng chỉ tiếp nối điệp khúc “ăn bẩn” đó mà thôi. Nhưng lật lại vấn đề này để thấy rằng, tự thân khoai tây Trung Quốc vào thị trường Việt Nam là chuyện rất bình thường trong thời đại kinh tế mở. Cái đáng nói chính là việc tự người Việt lừa dối nhau bằng cách “phù phép” nông sản Trung Quốc thành nông sản Việt để thu lợi bất chính mới thực sự đớn đau.

Bao lâu nay, rất nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nông sản đã tự thua trên sân nhà bởi giá cả, chất lượng… đã là chuyện đau đầu. Thua vì những vấn đề đó để cố gắng tăng năng suất, sản lượng, cải thiện mẫu mã và hàng loạt vấn đề đi kèm để cạnh tranh một cách sòng phẳng là chuyện phải làm. Nhưng thua vì chính sự xảo trá của tư thương như chuyện xảy ra đối với rau củ Đà Lạt thì đúng là sự thua thiệt không chỉ của riêng nông sản Đà Lạt mà là cái thua của người Việt Nam.

Trong một bài viết gần đây trên chuyên mục này, người viết đã từng đề cập đến chuyện thương lái Trung Quốc vào Việt Nam thu mua những loại nông sản theo kiểu tận diệt, phá hoại. Họ mua tất tần tật từ móng trâu, mèo nhà, rễ tiêu, lá điều, đọt mì cho đến cá sấu non, cây máu chó… Mua một vài đợt rồi lặn mất tăm để lại một câu hỏi to tướng về mục đích “kinh doanh” của họ là gì thì chưa có câu trả lời cụ thể. Đó là họ đích thân đến để “kinh doanh”! Nhưng với rau củ Đà Lạt lại chính người Việt tự lừa dối nhau, “phù phép” cho rau củ Trung Quốc để kiếm lời lớn và hành động đó chính là tiếp tay để “giết” nông sản Đà Lạt. Nói cái sự đau chính là nằm ở chỗ đó!

Kinh tế phát triển, dân tộc tự cường, biên giới chủ quyền quốc gia mới được bảo đảm. Đó là nguyên lý bất di bất dịch. Hơn lúc nào hết, trong những ngày biên cương hải đảo của Tổ quốc đang bị gây hấn, rắp tâm cưỡng đoạt bởi người “láng giềng” có nền kinh tế mới nổi, mỗi một con người Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, trước mỗi hành động, việc làm hãy biết gạt lợi ích cá nhân về một bên để lấy quyền lợi quốc gia làm trọng. Chiến tranh trong thời đại hôm nay có thể không mưa bom, bão đạn nhưng đòn đánh kinh tế có khi sức tàn phá còn khủng khiếp hơn. Biển Đông “nóng” trong hơn tháng qua đã kéo theo sự khó khăn của nhiều mặt hàng Việt khi qua thị trường Trung Quốc. Vải, dưa hấu, dứa, thanh long đã phải dội ngược trở lại thị trường nội địa có thể coi là bài học xương máu mà người dân Việt cần phải nhớ lấy. Vậy nên, dù có kiếm lợi bằng nghề nghiệp kinh doanh thì cũng rất cần nghĩ đến chuyện quốc gia đại sự. Nói chuyện củ khoai, con cá trên thương trường nhưng mục đích lớn hơn chính là vậy!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên