Chất lượng bữa ăn, trách nhiệm nhiều phía

Cập nhật: 29-03-2018 | 08:47:40

Liên tục trong nhiều ngày qua, đoàn công tác Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiến hành giám sát thực tế chất lượng bếp ăn tập thể tại một số doanh nghiệp, trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Thuận An, TX.Dĩ An. Hoạt động này không gì khác hơn là để nâng cao trách nhiệm, đạo đức kinh doanh của các đơn vị nhằm bảo đảm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người thụ hưởng.

Thực tế khảo sát cũng đã cho thấy, đa phần các bếp ăn tập thể bảo đảm các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Thực phẩm đầu vào có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm. Nhân viên trực tiếp bếp ăn có kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, chất lượng suất ăn đáp ứng được yêu cầu… Tuy nhiên vẫn còn một số bếp ăn tồn tại các vấn đề về vệ sinh ảnh hưởng đến bữa ăn của người dùng.

Số bếp ăn tập thể tồn tại các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm qua đợt giám sát đã được đoàn công tác nhắc nhở, chấn chỉnh. Đoàn giám sát cũng chính thức đề nghị các cơ quan chức năng cần sâu sát hơn nữa trong chức trách nhiệm vụ để bảo đảm không xảy ra các sự cố liên quan an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân lao động, học sinh…

An toàn vệ sinh thực phẩm mà cụ thể là chất lượng tại các bếp ăn tập thể từ bao lâu nay luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Thực tế hàng năm, tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các bếp ăn tập thể tại các doanh nghiệp vẫn còn xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Thực trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người lao động. Nguyên nhân thì có nhiều, từ chủ quan đến khách quan và cũng không loại trừ việc chỉ chú tâm vào lợi nhuận mà một số chủ cơ sở cung cấp suất ăn không thực sự coi trọng sức khỏe người tiêu dùng.

Bảo đảm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm chất lượng bữa ăn trong các bếp ăn tập thể là đòi hỏi từ thực tế. Kiểm tra giám sát hay nhắc nhở, xử phạt, tất cả cũng không giải quyết tốt các vấn đề liên quan. Để chất lượng bữa ăn tập thể được bảo đảm thì rất cần sự phối hợp từ nhiều phía, từ cả các cơ quan chức năng đến các trường học, doanh nghiệp, đặc biệt là đạo đức kinh doanh của chính các cơ sở cung cấp thực phẩm cũng như suất ăn công nghiệp. Đi kèm việc tuyên truyền, nhắc nhở có thể cũng rất cần những biện pháp mạnh để loại bỏ các bếp ăn coi thường sức khỏe người khác!

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên