Chiêm ngưỡng nhà cổ Bình Dương

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00

Nhà cổ của Bình Dương đã được nhiều người biết đến qua các phương tiện truyền thông. Nên khi đến Bình Dương, nhiều du khách mong muốn ít nhất một lần được đặt chân đến nhà cổ của đất Thủ để chiêm ngưỡng hết giá trị nghệ thuật của những công trình này.

Trở thành thành phố, Thủ Dầu Một sẽ đẩy mạnh phát triển về kinh tế và xã hội. Với ngành du lịch cần phải quan tâm khai thác nhiều hơn nữa các di tích danh thắng để quảng bá hình ảnh văn hóa, lịch sử của địa phương. Trong đó, nhiều căn nhà cổ tập trung ở trung tâm thành phố sẽ rất thuận lợi để tạo các tour du lịch, kết hợp với các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn, tham quan của du khách gần xa.

 Ông Mai Văn Tới bên những di vật hơn 100 năm của ngôi nhà

Nếu nói đến tính đặc trưng và nét nổi bật của nghệ thuật nhà cổ thì phải nói đến 2 căn nhà của họ Trần, nằm trong khu vực chợ Thủ Dầu Một. Đó là 2 ngôi nhà được công nhận là di tích cấp quốc gia, nhà cổ bác sĩ Trần Công Vàng và nhà cổ Đốc phủ Đẩu (Trần Văn Hổ).

Nhà cổ Trần Văn Hổ nằm trên đường Bạch Đằng, con đường được đánh giá là lãng mạn và đẹp nhất Bình Dương. Với mặt chính diện hướng về phía tây nam, trước mặt là dòng sông Sài Gòn hiền hòa, được hưởng những cơn gió mát trong lành quanh năm. Nhìn từ ngoài vào, khuôn viên ngôi nhà trông như bức tranh cổ Việt Nam rất đỗi bình dị và làm cho ta có cảm giác như được trở về hơn 100 năm trước. Lối kiến trúc nhà chữ “đinh”, mái ngói âm dương, trước sân ngôi nhà được che phủ bởi cảnh quan thiên nhiên thu nhỏ của vườn hoa, cây cảnh và hòn non bộ. Ngôi nhà có dáng dấp nhìn hơi thấp, mái ngói rêu phong, tạo cảnh sắc thiên nhiên cổ kính, thanh bình dường như tách hẳn với không khí ồn ào náo nhiệt của cảnh phố chợ bên ngoài. Bước vào trong là nét đẹp trang trí thể hiện sự sung túc của chủ nhân ngôi nhà. Nguyên vật liệu toàn là những cây gỗ quý như cẩm lai, giáng hương, gõ, sến... được chạm trỗ kỹ lưỡng từ cột, kèo cho đến vách. Tất cả đều được sơn son thếp vàng tạo nên bề thế, thật nghiêm trang và thể hiện phong cách vương quyền.

Nhà cổ ông Trần Công Vàng tọa lạc tại số 21 đường Ngô Tùng Châu, trên một khu đất rộng 1.333m2. Cách nhà Đốc phủ Đẩu có vài chục mét, với mặt quay về hướng nam, lưng tựa vào ngọn đồi (trụ sở của UBND tỉnh hiện tại). Ngôi nhà có kiến trúc theo kiểu nhà rường nên thoáng nhìn có vẻ hơi thấp nhưng khi ta bước vào bên trong sẽ thấy hệ thống kèo cột, trần nhà rất cao làm cho không gian rất thoáng mát. Đó chính là nét hấp dẫn đầu tiên dành cho du khách thưởng ngoạn. Càng bước vào trong du khách sẽ càng bị lôi cuốn bởi không gian cổ xưa nơi đây, cùng với những câu liễn đối bằng chữ Hán Nôm như nhảy múa, “thách thức” du khách phải tò mò. Và phần thích thú nhất của ngôi nhà đó là sự chạm khắc công phu, từ chân cột đến mái nhà, bàn ghế, tủ, trang thờ, các khung cửa... cho đến các bức tranh tứ bình, liễn, đối... tất cả đều được sơn thếp cẩn xà cừ công phu và khéo léo, làm cho ngôi nhà trở nên tráng lệ mà thật uy nghiêm.

Khi đến thăm nhà cổ, ngoài việc được mãn nhãn với các hiện vật ở đây du khách còn được nghe kể về lịch sử và niên đại của ngôi nhà. Tiếp xúc với chúng tôi, ông Mai Văn Tới, người quản lý nhà cổ Đốc phủ Đẩu, chia sẻ niềm vui công việc của mình: “Nhiều đoàn khách đến tham quan, thấy họ trầm trồ thích thú, mình cũng thấy tự hào với những công trình nghệ thuật của quê hương. Có lúc mình lại kiêm luôn công việc hướng dẫn viên nên cũng có nhiều thú vị”.

Ở Thủ Dầu Một, nếu có thời gian, du khách có thể ghé qua chùa Hội Khánh để chiêm ngưỡng tượng Phật nằm lớn nhất nước vừa mới xây dựng. Với niên đại lịch sử của chùa hơn 200 năm, nơi đây còn chứa đựng nhiều hiện vật cổ xưa có giá trị. Hay đi xa một chút về Lái Thiêu thăm đình Phú Long để tìm hiểu về nét đẹp độc đáo của nghệ thuật gốm sứ truyền thống trong kiến trúc đình chùa đất Thủ xưa...

TUYẾT ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1005
Quay lên trên