Chiến lược xét nghiệm diện rộng sẽ tăng F0 trong vài ngày tới

Cập nhật: 19-08-2021 | 23:08:47

(BDO) Đó là nhận định của Tiến sĩ (TS) Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương khi đề cập đến chiến lược xét nghiệm diện rộng cộng đồng. Xung quanh việc số lượng ca mắc Covid-19 đang có dấu hiệu tăng nhanh trong khi tỉnh đã tăng cường các biện pháp chống dịch, phóng viên (PV) Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Hồng Chương về vấn đề này.

-TS có thể cho biết vì sao số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu tăng nhanh?

-Những ngày qua số ca F0 trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu tăng nhanh là do tỉnh đang thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng đợt 2 trong cộng đồng, bắt đầu từ ngày 2-8. Chiến lược xét nghiệm diện rộng đang đẩy F0 tăng nhanh. Trong tổng số 345.370 người được lấy mẫu test nhanh và PCR, các địa phương đã phát hiện 8.394 trường hợp dương tính. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã tiến hành lấy mẫu PCR cho 95.856 công nhân tại 99 công ty trong các khu công nghiệp; kết quả có 226 trường hợp dương tính. 

Biểu đồ số ca khỏi bệnh và số ca mắc từ ngày 9-8 đến ngày 19-8 

Số ca mắc tăng cao khi tỉnh thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng chứng tỏ tỉnh đã đánh giá đúng nguy cơ dịch bệnh, rà soát đúng đối tượng, không để bị sót, lọt F0 trong cộng đồng. Nếu tỉnh tăng cường các biện pháp chống dịch mà không phát hiện được ca bệnh thì coi như các biện pháp chống dịch của tỉnh không hiệu quả.

-Dự báo những ngày tới số ca mắc sẽ tiến triển như thế nào và tỉnh đã có biện pháp xử lý tình huống ra sao, thưa TS?

-Hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng đợt 2 vẫn đang được tỉnh triển khai nhằm “vét sạch”, “khóa chặt” F0 ở những vùng đỏ đậm đặc, tiến tới xanh hóa “vùng vàng” và mở rộng, bảo vệ “vùng xanh” an toàn. Trong đợt xét nghiệm này TP.Thuận An và TX.Tân Uyên là 2 địa phương có tỷ lệ ca F0 tăng cao. Vì vậy, trong những ngày tới số ca mắc trên địa bàn tỉnh sẽ có xu hướng gia tăng, thậm chí tăng đột biến. Tỉnh dự báo nếu tỷ lệ mắc ở ngưỡng trung bình thì giải pháp tối ưu là đưa F0 đi cách ly tập trung, phong tỏa chặt “vùng vàng”, “vùng đỏ” kết hợp với thiết chế cách ly tập trung tại nhà đối với toàn bộ người dân ở ổ dịch đỏ, đặc biệt ở các khu nhà trọ công nhân có tỷ lệ F0 cao. 

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân ở khu vực “vùng đỏ”

Người dân không vì đó mà hoang mang lo lắng, hãy bình tĩnh và tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh. Hơn lúc nào hết cả hệ thống chính trị đang chung tay, góp sức thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp nhằm kéo giảm ca nhiễm, giảm tỷ lệ tử vong và không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị. Tỉnh phấn đấu sau ngày 30-8 sẽ kiểm soát được dịch bệnh đối với các huyện “vùng xanh” phía Bắc và làm căn cứ đệm vững chắc cho các địa phương phía Nam thực hiện lộ trình xanh hóa toàn địa bàn. 

- Những giải pháp nào để thực hiện được mục tiêu đề ra, thưa TS?

- Hiện số bệnh nhân nhiễm Covid-19 xuất viện, khỏi bệnh trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng nhanh nhưng kết quả này vẫn chưa đồng đều, vẫn còn những hạn chế. Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh đang tập trung thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp trọng tâm, cấp thiết là: Bảo vệ “vùng xanh”, tấn công “vùng đỏ”; thực hiện nghiêm và rất nghiêm giãn cách xã hội; chăm lo an sinh xã hội cho người dân là trọng yếu, thường xuyên; xét nghiệm là giải pháp then chốt; giảm tỉ lệ bệnh nhân chuyển biến nặng và số ca tử vong là ưu tiên hàng đầu... 

Người dân vui mừng khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Trong chiến lược khóa “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” tỉnh ưu tiên bao phủ vắc xin cho cả 2 vùng và cho doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, đặc biệt chú trọng đến TP.Thuận An và TX.Tân Uyên. Trong phương án dự kiến phân bổ 250.000 liều vắc xin Astra Zeneca của Bộ Y tế cấp, tỉnh dự kiến phân bổ cho vùng đỏ 120.000 liều; các địa phương vùng xanh 30.000 liều và doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” 100.000 liều. Đối với 15.210 liều vắc xin Pfizer của Bộ Y tế cấp, tỉnh dự kiến phân bổ cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng chính sách. Tất cả số vắc xin này sẽ được ngành y tế tập trung thực hiện trong vòng 3 ngày. 

-Xin cám ơn TS!

Kim Hà 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1884
Quay lên trên